Người bị cao huyết áp nên ăn gì cho tốt?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Người bị cao huyết áp nên ăn gì cho tốt?

    Cao huyết áp thường xảy ra một cách không rõ ràng và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cao huyết áp có thể dẫn đến suy tim, to tim do áp lực dòng máu lớn gây rạn nứt nội mạc mạch máu. Ngoài ra, mỡ máu và tiểu cầu có thể lắng đọng trong mạch máu, làm cho mạch máu bị hẹp và mất tính đàn hồi, gây giảm lượng oxy cung cấp cho tim. Cao huyết áp cũng có thể gây thiếu máu não, dẫn đến các triệu chứng như hoa mắt, đau đầu, chóng mặt. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và điều trị cao huyết áp.

Rau xanh Kingfoodmart

Các loại rau có màu xanh đậm

Các loại rau mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ngoài chợ hoặc thường xuyên sử dụng trong bữa ăn như diếp cá, cần tây, rau chân vịt, bông cải xanh, cải xoăn, rau muống,… rất giàu Kali, tốt cho người bị huyết áp cao.

Mua các loại rau xanh tại đây

Rau muống có thành phần Canxi cao có tác dụng duy trì áp lực trong thành mạch, giữ huyết áp ổn định. Bông cải xanh giúp tăng cường thioredoxin tốt cho tim mạch, đồng thời bông cải xanh giàu chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ, tốt cho huyết áp. Với tác dụng tăng cường hoạt lực của vitamin C, cần tây là thực phẩm giúp hạ huyết áp và giảm mỡ trong máu.

Những loại quả mọng

Các loại quả mọng, đặc biệt là việt quất dồi dào một hợp chất tự nhiên có tên là flavonoids. Một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ hợp chất flavonoids có thể ngăn ngừa huyết áp cao và hạ huyết áp. Các loại quả mọng, đặc biệt là quả việt quất, dâu tây, mâm xôi… còn chứa nhiều oxit nitric, một loại khí giúp giãn mạch máu, thúc đẩy lưu thông máu, do đó làm giảm huyết áp. Bên cạnh đó, các loại quả như việt quất và dâu tây chứa các hợp chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanin. Anthocyanin đã được chứng minh làm tăng mức oxit nitric trong máu và giảm sản xuất các phân tử hạn chế mạch máu, có thể giúp giảm mức huyết áp.

Các loại quả mọng như quả mâm xôi, quả dâu tây không khó tìm mua để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Trong tủ lạnh nhà bạn nên chuẩn bị những loại quả mọng này và sử dụng các loại quả này làm món tráng miệng dễ ăn, giàu dinh dưỡng cho cả gia đình

Mua dâu tây giống Nhật tại đây

Củ dền Kingfoodmart

Củ cải đường (củ dền)

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức khỏe của những người mắc bệnh cao huyết áp đều được cải thiện đáng kể sau khi uống nước ép từ củ cải đường. Ngoài ra, thành phần nitrat trong nước ép từ củ cải đường có thể giúp hạ huyết áp chỉ trong 24h.

Mua củ dền Đà Lạt tại đây

Bạn có thể ép củ cải đường lấy nước uống hay đơn giản, bạn nấu chín củ cải đường để ăn. Thật tuyệt khi được thưởng thức củ cải nướng, hay các món chế biến từ củ cải như món hầm và khoai tây chiên. Bạn nên thận trọng khi sử dụng củ cải đường trong chế biến các món ăn vì màu đỏ đậm của củ cải có thể bám bẩn lên tay, lên quần áo.

Một chế độ ăn uống đa dạng với đầy đủ các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể giúp kiểm soát huyết áp cao, từ đó giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tim mạch nghiêm trọng.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác