Những ảnh hưởng đến da khi bị tiểu đường và cách khắc phục

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Những ảnh hưởng đến da khi bị tiểu đường và cách khắc phục

    Như chúng ta đã biết thì bệnh tiểu đường nếu không được kiểm soát tốt thì có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng tại hầu hết các cơ quan của cơ thể. Ước tính cứ 3 người bị tiểu đường thì sẽ có 1 người xuất hiện các biến chứng tiểu đường ở da. Các vấn đề về da sẽ lộ diện khá sớm ngay cả trước khi người bệnh được chẩn đoán bị tiểu đường. Sau đây Kinggfoodmart sẽ liệt kê 3 biến chứng ở da do bệnh tiểu đường gây nên và cách xử trí khi gặp phải.

Ngứa da Kingfoodmart

Biến chứng nhiễm trùng do vi khuẩn

Đối với những bệnh nhân bị đái tháo đường thì chỉ cần có một vết xước nhỏ ở trên da thôi cũng gây nên nhiều hệ lụy khôn lường, đó là nhiễm khuẩn da. Biến chứng nhiễm trùng da do vi khuẩn thường sẽ xảy ra ở các vị trí như lẹo trên mí mắt, viêm nang lông, mụn nhọt trên da, nhiễm trùng móng tay, viêm da tiểu đường,… Bệnh nhân sẽ gặp các biểu hiện như sung, nóng, đỏ và đau đớn ở những vùng da đó.

Trong những trường hợp này thì bác sĩ có thể sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các kháng sinh đường uống hoặc bôi ngoài da. Tuy nhiên người bệnh cần tự nhận thức sớm được các dấu hiệu bất thường để đi khám và quản lý tốt các triệu chứng tiểu đường.

Da bị khô và ngứa

Khi người bị tiểu đường nhiễm nấm men và mất nước sẽ khiến cho cấu trúc da trở nên khô hơn. Sự kém hiệu quả trong việc vận chuyển máu tới các khu vực nuôi dưỡng vùng da đó sẽ gây ra các triệu chứng ngứa ngáy.

Bên cạnh đó, tình trạng đường huyết tăng cao trong thời gian dài sẽ làm tổn thương dây thần kinh có chức năng điều khiển tuyến tiết, dẫn tới việc tiết mồ hôi ở tay, chân bị hạn chế. Đây cũng là lý do khiến cho da của những người bị tiểu đường hay có biểu hiện khô và ngứa. Bệnh nhân nên lựa chọn loại xà phòng hoặc sữa tắm phù hợp kết hợp với bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên.

Chọn các loại sữa tắm, sữa dưỡng thể phù hợp tại đây

Ngứa da Kingfoodmart

Bệnh bạch biến

Đây là biến chứng tiểu đường ở da thường xảy ra ở những bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 1. Bạch biến có liên quan tới phản ứng tự miễn dịch của cơ thể gây ảnh hưởng tới sắc tố Melanin (sắc tố quyết định màu sắc của da). Điều này khiến cho da xuất hiện những vết trắng loang lổ ở các vị trí như ngực, khuỷu tay, quanh miệng, mũi hoặc mắt của người bệnh.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc nào để các vùng da bạch biến trở lại bình thường. Để bảo vệ những vùng da này chỉ còn cách là bệnh nhân nên dùng những loại kem chống nắng với chỉ số SPF trên 30.

Mua kem chống nắng tại đây

Với những người mắc bệnh tiểu đường, nên kiểm tra các biểu hiện và thay đổi trên da hàng ngày. Đặc biệt, cần chú ý đến bàn chân để phát hiện sớm các vết loét và các thay đổi khác. Ngoài ra, việc sử dụng giày vừa vặn và thoải mái cũng có thể giúp cải thiện lưu thông và ngăn ngừa các tình trạng khác. Điều quan trọng là nhận biết và giữ gìn sức khỏe da phù hợp, để ngăn ngừa biến chứng từ bệnh tiểu đường và duy trì một chất lượng cuộc sống tốt.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác