Những thực phẩm chứa nhiều chất sắt mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Những thực phẩm chứa nhiều chất sắt mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn

    Sắt là một chất dinh dưỡng cần thiết đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể. Một chế độ ăn thiếu sắt có thể dẫn đến các tình trạng như mức năng lượng thấp, khó thở, đau đầu, khó chịu, chóng mặt và thiếu máu. Để đảm bảo cung cấp đủ sắt cho cơ thể, người ăn chay cần tìm hiểu về hàm lượng sắt trong các thực phẩm và lựa chọn thực phẩm giàu sắt trong chế độ ăn hàng ngày.

sắt kingfoodmart

1. Vì sao cơ thể chúng ta cần sắt?

Sắt là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng quan trọng, bao gồm:

Vận chuyển oxy: Sắt là thành phần chính của hemoglobin, một loại protein có trong hồng cầu, có chức năng vận chuyển oxy từ phổi đến các tế bào trong cơ thể. Khi thiếu sắt, cơ thể sẽ không được cung cấp đủ oxy, dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, khó thở,…

Tăng trưởng và phát triển: Sắt cần thiết cho sự phát triển của các tế bào hồng cầu, tế bào thần kinh và các mô khác trong cơ thể. Thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em, phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Hệ miễn dịch: Sắt cần thiết cho hoạt động của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Thiếu sắt có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Sản xuất năng lượng: Sắt cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng trong tế bào. Thiếu sắt có thể dẫn đến mệt mỏi và suy nhược.

Mua các loại trái cây giàu chất sắt tại đây

2. Các thực phẩm giàu chất sắt mà bạn nên biết

Có nhiều loại thực phẩm chay giàu sắt mà người ăn chay có thể bổ sung vào chế độ ăn của mình. Đậu là một nguồn cung cấp sắt tuyệt vời, bao gồm đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu nành. Các loại hạt, như bí ngô, vừng, cây gai dầu và hạt lanh, cũng là một nguồn thực vật giàu sắt. Rau lá xanh, bột cà chua, khoai tây, nấm và cọ trái tim cũng là các loại thực phẩm chay chứa nhiều sắt.

Ngoài ra, một số loại trái cây và ngũ cốc nguyên hạt cũng là các nguồn cung cấp sắt tốt cho người ăn chay. Sữa dừa và socola đen cũng chứa một lượng sắt không heme. Việc kết hợp các loại thực phẩm giàu sắt với các loại thực phẩm giàu vitamin C có thể tăng cường hấp thu sắt.

Ngoài việc lựa chọn các thực phẩm giàu sắt, có một số phương pháp khác để tăng hấp thu sắt từ thực phẩm thực vật. Bổ sung vitamin C thông qua việc tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C cùng với thực phẩm giàu sắt không heme có thể tăng hấp thu sắt. Tránh uống cà phê và trà trong bữa ăn, ngâm, nảy mầm và lên men các loại đậu và ngũ cốc, sử dụng thực phẩm giàu lysine là một số phương pháp khác để tăng hấp thu sắt.

Mua các loại trái cây giàu chất sắt tại đây

Tóm lại, sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Người ăn chay cần chú ý đến việc đảm bảo cung cấp đủ sắt từ thực phẩm thực vật. Bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt và kết hợp chúng với các thực phẩm giàu vitamin C và các phương pháp tăng hấp thu sắt có thể giúp người ăn chay duy trì sức khỏe tốt.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác