Thực phẩm cần thiết cho mẹ bầu trước và trong thai kỳ

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Thực phẩm cần thiết cho mẹ bầu trước và trong thai kỳ

    Thời kỳ mang thai là một giai đoạn quan trọng đối với sức khỏe của bà bầu và phát triển của thai nhi. Một phần quan trọng để đảm bảo sự phát triển lành mạnh và chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cả mẹ và bé là chăm sóc cơ thể bằng cách ăn uống đúng cách. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các thực phẩm cần thiết cho mẹ bầu, không chỉ trước khi mang thai mà còn trong suốt thai kỳ.

Những thực phẩm nên bổ sung trước và trong thai kỳ

Các sản phẩm bổ sung vitamin trước và trong thai kỳ đều cung cấp các dạng vitamin và khoáng chất quan trọng như sắt, calci, giúp xây dựng nền tảng cần thiết để phát triển cơ quan của thai nhi một cách khỏe mạnh. Bổ sung vitamin không chỉ giảm nguy cơ phát sinh dị tật mà còn giúp ngăn chặn các vấn đề khác. Khi chọn mua, bạn nên ưu tiên những sản phẩm multivitamin chứa ít nhất 400 microgram (0.4 mg) axit folic.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình mang thai, và dưới đây là những gợi ý chi tiết hơn để bổ sung chế độ ăn:

  • Chế độ ăn lành mạnh: Bao gồm rau xanh, hoa quả sạch, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, và nguồn protein như thịt, cá, trứng, và đậu.
  • Nếu bạn không uống sữa, hãy đảm bảo bổ sung calci từ các nguồn thực phẩm khác như cà chua, cà rốt, hạt chia, hạt lanh.
  • Lựa chọn cá và hải sản thấp thủy ngân: Ưu tiên ăn các loại cá và hải sản chứa ít thủy ngân để tránh tác động tiêu cực đối với thai nhi.
  • Mỗi tuần, bạn nên thưởng thức 2-3 khẩu phần hải sản như tôm, cá hồi, cá ngừ đóng hộp, cá xanh, cá mú, cá bơn, cá ngừ vây vàng, vì chúng cung cấp chất béo omega-3 và protein quan trọng.

Mua rau, củ, quả tươi ngon cho mẹ ở đây

thực phẩm nên tránh trước và trong thai kỳ Kingfoodmart

Những thực phẩm cần tránh trước và trong giai đoạn thai kỳ

Dưới đây là một số hạn chế và tránh trong chế độ ăn uống khi mang thai:

  • Loại cá chứa nhiều thủy ngân: Tránh ăn các loại cá như cá mập, cá kiếm, cá thu vua, cá cờ, cá ngói, vì chúng có thể chứa nhiều thủy ngân, có thể gây hại cho phát triển của thai nhi.
  • Rượu: Hạn chế và tránh uống rượu hoàn toàn trong thời kỳ mang thai. Một lượng nhỏ rượu cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.
  • Caffeine: Giảm lượng caffeine hàng ngày bằng cách không uống quá 1-2 cốc cà phê mỗi ngày. Lưu ý rằng trà và cola cũng chứa caffeine, nhưng lượng ít hơn so với cà phê.
  • Nước ngọt: Tránh và hạn chế tiêu thụ nước ngọt chứa nhiều đường để giữ ổn định cân nặng và tránh tình trạng đáng lo ngại về sức khỏe.
  • Thuốc lá: Tránh môi trường có khói thuốc lá, và nếu có thể, tránh xa khỏi người hút thuốc lá. Hút thuốc lá trong thời kỳ mang thai có thể tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe cho thai nhi, bao gồm cả hen suyễn, viêm phổi, nhiễm trùng tai, và nhiều bệnh khác.

Tham khảo các loại cá tươi ngon ở đây

Việc ăn uống đúng cách và bổ sung đủ chất dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà bầu. Một chế độ ăn uống cân đối và đa dạng có thể cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết để đảm bảo thai kỳ diễn ra suôn sẻ và an toàn. Tuy nhiên, hãy luôn thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để biết thêm về nhu cầu dinh dưỡng cụ thể của bạn trong giai đoạn này.

Có thể bạn quan tâm

 Xem các nội dung khác