3 món ăn đặc trưng không thể thiếu mỗi mùa Giáng sinh

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » 3 món ăn đặc trưng không thể thiếu mỗi mùa Giáng sinh

    Giáng sinh là một dịp đặc biệt được kỷ niệm trên toàn thế giới. Hiện nay, ngày lễ Giáng sinh được tổ chức rộng rãi và đã trở thành một ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt là đối với các nước phương Tây. Trong mùa lễ hội này, các thành viên trong gia đình sẽ quây quần bên nhau cùng chia sẻ những món ăn ngon truyền thông. Sau đây là 3 món ăn truyền thống mùa Giáng sinh mà bạn có thể tham khảo cho bữa ăn gia đình mình thêm phần phong phú.

1. Bánh khúc cây

Bánh khúc cây hay còn gọi là Bûche de Noël, Christmas Log hay Yule Log là một trong những loại bánh ăn vào dịp Giáng Sinh khởi nguồn từ dân tộc Pháp, có nguồn gốc liên quan đến tục lệ đốt khúc cây để chào đón mặt trời của người cổ đại. Trong lễ hội Yule chào đón sự trở lại của thần mặt trời, được tổ chức suốt 12 đêm của người Scandinavia cổ, người ta sẽ chuẩn bị một khúc gỗ lớn và đốt lên, nếu như khúc gỗ cháy liên tục 12 ngày đêm mà không tắt thì người dân sẽ gặp điềm lành mà thần mặt trời ban tặng. Ngày nay khi lễ khi lễ hội Yule không còn, người dân vẫn làm ra những chiếc bánh khúc gỗ để nhớ đến, và bánh khúc cây hiện tại được xem như một biểu tượng của lễ Giáng sinh và luôn được chuẩn bị những mâm thật to và đầy.

Có khá nhiều giả thuyết về nguồn gốc của món ăn này. Một trong những giả thuyết cho rằng món bánh này bắt nguồn từ tục lệ của người Celtic cổ đại đốt những cây gỗ to thâu đêm vào ngày cuối năm để mừng sự trở lại của mặt trời sau những ngày mùa đông lạnh giá. Tro của khúc gỗ này được giữ lại để chữa bệnh và bảo vệ ngôi nhà khỏi bão, sét và quỷ dữ. Nhiều người nghiêng về giả thuyết bánh khúc cây bắt nguồn từ tục lệ đốt khúc cây của người cổ đại để chào đón thần mặt trời và may mắn. Truyền thống đốt những cây gỗ to dần biến mất khi xuất hiện những lò lửa nhỏ trong nhà. Người ta thay súc gỗ lớn bằng những cành cây nhỏ đặt lên bàn và treo lên đó nhiều kẹo, vật trang trí để đón khách. Về sau, cành cây này dần biến đổi thành bánh khúc cây quen thuộc trong mùa Giáng Sinh như ta thấy ngày nay.

Keo que Kingfoodmart

2. Kẹo que bạc hà

Theo truyền thuyết que kẹo đã trở thành phổ biến vào dịp Giáng sinh từ thế kỷ 15 sau Công Nguyên. Cụ thể, năm 1670 ở Đức, một giáo sĩ ở đã làm những “cây gậy đường” để tặng trẻ em. Việc này nhằm đảm bảo bọn trẻ giữ trật tự khi các vở kịch về Chúa Giê su biểu diễn. Ngoài ra, tặng kẹo cũng phù hợp với truyền thống phát quà cho trẻ em mỗi dịp Giáng sinh. Hơn thế, nó cũng như một lời cầu chúc an lành nhân dịp Chúa Giê su ra đời. Vị giáo sĩ tin rằng, cây kẹo hình cây gậy sẽ giúp bọn trẻ nhớ đến những người chăn cừu. Những người chăn cừu là những người đến thăm Chúa Giê su khi Ngài vừa ra đời.

Pháo hoa để báo hiệu giao thừa, đèn lông là biểu tượng của Trung thu thì kẹo gậy chính là phần không thể thiếu trong dịp Noel. Kẹo gậy chính là những chiếc kẹo có hình dáng như cây gậy chống của những ông, bà cao tuổi, nó được làm từ đường và một số thành khác. Lúc đầu kẹo gậy chỉ có một màu trắng, nhưng thời gian thay đổi thì nhu cầu con người cũng thay đổi theo nên chiếc kẹo gậy màu trắng khi xưa nay được thêm vào những đường xoắn nhiều màu khác nhau, giúp nó trông thật hấp dẫn và ngon miệng hơn. Kẹo gậy có vị ngọt lịm, nó sẽ được dùng để trang trí cây thông Noel và sẽ là món quà không thể thiếu cho trò xin kẹo trong đêm Giáng sinh.

3. Bánh gừng

Thời tiết lạnh lạnh có miếng bánh gừng nhấm nháp sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn về cả tinh thần lẫn sức khỏe, nó cũng giúp bạn xua tan cơn cảm lạnh thật nhanh nữa. Chiếc bánh gừng với đủ các biểu tượng khác nhau tùy theo sở thích của mỗi người, nó được làm từ gừng, đường, vụn bánh mì, quả hạnh, trái cây… rất đơn giản thôi, nhưng đằng sau nó là cả một câu chuyện dài. Chiếc bánh gừng đầu tiên trên thế giới do nữ hoàng Elizabeth I tự tay làm và bà đã tặng nhưng khách mời đến lễ Giáng sinh của hoàng gia. Còn hiện nay những chiếc bánh gừng được phổ biến nhất ở nước Đức, bạn đã nghe đến tên bánh gừng Lebkuchen chưa? Nó được xem là loại bánh gừng nổi tiếng nhất thế giới đấy.

Chiếc bánh gừng hình người đầu tiên được cho là làm theo ý muốn của nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhất. Bà dành món quà này cho những vị khách đặc biệt. Vào thế kỷ 17, món bánh gừng hình người đã được bán khắp nước Anh. Ở nước Mỹ, bánh gừng hình người đã được yêu thích từ 200 năm nay. Câu chuyện dành cho trẻ em nổi tiếng lấy cảm hứng từ loại bánh này có tên Cậu bé bánh gừng xuất bản năm 1875 trở nên rất quen thuộc với nhiều cô bé, cậu bé. Chiếc bánh gừng qua thời gian và khi tiếp cận với nhiều nền văn hóa đã biến đổi rất phong phú. Lúc đầu bánh gừng làm từ vụn bánh mì với bột gừng, mật ong. Rồi sau đó thay thế bằng bột mì, không dùng mật ong thêm bơ và trứng. Có nơi thì bánh gừng màu trắng, nâu nhạt hay nâu sẫm.

Trên đây là 3 món ăn đặc trưng không thể thiếu mỗi mùa Giáng sinh, cho bạn có thêm sự lựa chọn cho bữa tiệc Giáng sinh thêm phần phong phú. Cùng vào bếp thử làm ngay những món ăn truyền thống này để chiêu đãi người thân, gia đình và bạn bè mình. Cũng đừng quên gửi đến những người thân yêu của bạn một lời chúc sức khỏe. Hy vọng mùa Giáng sinh năm nay của bạn sẽ tràn đầy niềm vui, hạnh phúc và yêu thương. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác