Độc đáo món cá chép “tắm bồn” truyền thống dịp lễ Giáng sinh

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Độc đáo món cá chép “tắm bồn” truyền thống dịp lễ Giáng sinh

    Suốt nhiều thế kỷ qua, món cá chép “tắm bồn” đã trở thành một món ăn truyền thống mỗi dịp lễ Giáng sinh. Đây là quan niệm cũ của gần như tất cả các gia đình ở các nước Trung u như Slovakia, Ba Lan, CH Czech, Đức, Áo, Croatia… Để hiểu rõ hơn về nét truyền thống này, cũng như ý nghĩa thật sự của món cá chép “tắm bồn”, lý do vì sao nó lại trở thành một món ăn truyền thống, hãy theo dõi thêm ở bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

1. Nguồn gốc món cá chép “tắm bồn”

Truyền thuyết kể rằng, món cá chép mang lại may mắn và đó chính là lý do tại sao nó được chọn làm món ăn truyền thống trong bữa tối Giáng sinh. Theo quan niệm cũ, cá chép trước tiên phải được cho đi “tắm bồn” trong gia đình ít nhất 1-2 ngày trước khi được nướng lên thớt. Việc nhường bồn tắm cho cá chép xuất phát từ mong muốn tạo điều kiện cho chúng tẩy sạch trước khi được chế biến trong bữa tối trước Giáng sinh. Đồng thời, việc cho cá chép bơi trong nước cũng là biện pháp tốt nhất để giữ cho cá tươi mát trước khi bảo quản trong tủ lạnh trở nên thông dụng.

Mặc dù ngày càng nhiều người chọn mua cá chế biến sẵn thay vì phải tự tay giết một con cá tại nhà, nhưng họ vẫn cố gắng duy trì truyền thống cắt miếng cá thành hình móng ngựa để cầu may mắn trong năm mới theo truyền thống xưa. Hiện nay, nhiều gia đình vẫn còn duy trì nấu món ăn truyền thống này vào dịp lễ Giáng sinh, tuy nhiên hình thức đã có chút khác biệt.

Mon ngon Kingfoodmart

2. Những món ăn truyền thống khác trong lễ Giáng sinh

Bên cạnh món cá chép “tắm bồn”, vẫn còn nhiều món ăn đặc trưng khác trong dịp lễ Giáng sinh mà bạn có thể lựa chọn nấu đãi những người thân trong gia đình. Đầu tiên có thể kể đến đó là món gà tây quay. Có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, gà tây lần đầu xuất hiện tại Anh vào thế kỷ 16 và thay thế các món ngỗng, lợn… cho Giáng sinh. Có giả thuyết cho rằng, gà tây sẽ mang lại không khí lễ hội hơn, thay vì các món như thịt lợn, bò mà mọi người ăn hàng ngày. Ngoài ra, do gà tây có kích thước lớn hơn ngỗng và gà, sẽ phù hợp cho một bữa ăn gia đình đông người. Đó là lý do gà tây quay dần trở thành một món ăn truyền thống không thể thiếu mỗi dịp Noel.

Ngoài ra còn có bánh quy gừng hay còn gọi là Gingerbread, món ăn này xuất hiện từ thế kỷ thứ 13. Lúc đâu bánh quy gừng chỉ được làm từ những nguyên liệu đơn giản như vụn bánh mì, gừng, mật ong, quả hạnh và trái cây… để tạo thành hình biểu tượng Mặt Trời. Mãi cho tới thế kỷ 16, người ra mới thay vụn bánh mì bằng bột, thay mật ong bằng đường, sau đó thêm trứng khiến cho hương vị của chúng thêm phần hấp dẫn và được yêu thích hơn. Ngoài ra, chiếc bánh này cũng được làm với nhiều hình dáng hơn. 

Như vậy, cá chép “tắm bồn” là một món ăn truyền thống thường xuất hiện trong các bữa ăn gia đình dịp lễ Giáng sinh. Bữa tối trước Giáng sinh với món cá chép “tắm bồn” và các truyền thống lâu đời ở Trung Âu không chỉ là một thói quen ẩm thực, mà còn là một phần trong văn hóa. Ngoài ra, Kingfoodmart còn giới thiệu đến bạn một vài món ăn truyền thống khác thường xuất hiện trong dịp lễ lớn này. Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn đã hiểu được phần nào về ý nghĩa những món ăn truyền thống dịp lễ Giáng sinh, cũng như có thêm cho mình sự lựa chọn cho bữa ăn gia đình trong dịp lễ này.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác