5 loại thực phẩm giúp cải thiện khả năng tập trung

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » 5 loại thực phẩm giúp cải thiện khả năng tập trung

    Tăng cường khả năng tập trung là một yếu tố quan trọng giúp cho mọi công việc được hoàn thành suôn sẻ. Nhiều người thường tìm đến những phương pháp như tập thể dục, nghe nhạc để làm tăng khả năng tập trung, thế nhưng các loại thực phẩm cũng có khả năng làm được điều đó. Sau đây là 5 loại thực phẩm giúp cải thiện khả năng tập trung một cách hiệu quả.

1. Cafein

Caffeine là chất có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương phổ biến nhất trên thế giới. Với nhiều nghiên cứu chứng minh, caffeine kích thích tinh thần trở nên tỉnh táo hơn, giúp tăng khả năng tập trung và tăng sự chú ý. 

Trong thể thao, caffeine là chất bổ sung cần thiết với nhiều vận động viên. Khi được sử dụng với liều lượng vừa phải từ 3–6 mg mỗi kg trọng lượng cơ thể, caffeine cải thiện sức bền nhưng không đáng kể. Nghiên cứu còn cho thấy biến thể di truyền ảnh hưởng đến cách cơ thể chuyển hóa caffeine có thể xác định mức độ caffeine cải thiện hiệu suất sức bền của mỗi cá nhân.

Các loại thực phẩm có chứa cafein mà bạn có thể thử sử dụng chẳng hạn như: cà phê, trà xanh, socola đen chứa 70% cacao trở lên,…

Trà xanh Thái Nguyên mua tại Kingfoodmart

Gao Kingfoodmart

2. Đường glucose

Glucose là đơn vị cơ bản của carbohydrate (monosaccharide), công thức hóa học của đường glucose là C6H12O6. Đường Glucose là chất kết tinh, không màu, dễ tan trong môi trường nước, có vị ngọt. Trong dung dịch, đường glucose ở dạng vòng 6 cạnh gồm dạng alpha glucose và beta glucose. Glucose có mặt trong nhiều loại thực phẩm hàng ngày như: mật ong, bánh mì, gạo, bánh mì, khoai tây, sữa, trái cây, mì ống,…

Mua gạo thơm ST25 tại Kingfoodmart

Đường glucose cung cấp năng lượng cho bộ não hoạt động, đó là lý do tại sao chỉ cần uống 1 ly nước giải khát nào đó có đường có thể giúp cho con người tăng trí nhớ ngắn hạn, tăng khả năng tư duy, và tinh thần sảng khoái. Dù cho thời gian có làm suy giảm trí nhớ của con người thì năng lượng từ đường cũng phần nào bù đắp những sự thiếu hụt đó. Tuy nhiên, cần hạn chế việc tiêu thụ quá nhiều đường để tránh tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.

3. Cá

Cá và các sản phẩm chế biến từ cá rất tốt cho cơ thể bởi thành phần dinh dưỡng của nó khá phong phú. Cá rất giàu hàm lượng protein và các acid béo chưa no như omega 3 giúp bảo vệ sức khỏe của não bộ. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng đã chứng minh được rằng khi ăn cá thường xuyên có thể giúp cho bạn hạn chế được các nguy cơ gây đột quỵ hoặc suy nhược thần kinh đồng thời còn giúp tăng cường trí nhớ khi tuổi tăng cao.

Cá béo chứa axit béo omega-3 và DHA, rất tốt cho việc cải thiện sự tập trung và trí nhớ. Ăn cá thường xuyên giúp bạn tăng cường khả năng ghi nhớ, khả năng tập trung, đồng thời còn phòng tránh được nhiều vấn đề về thần kinh và nguy cơ đột quỵ. Các loại cá béo bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá tuyết và cá minh thái, là những thực phẩm phổ biến nhất giúp tăng khả năng tập trung. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn ít cá ít nhất 2 lần mỗi tuần. 

Ngu coc Kingfoodmart

4. Bơ và các loại ngũ cốc nguyên hạt

Chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt và trái cây chẳng hạn như bơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hạn chế cholesterol xấu. Các loại thực phẩm này có ích trong việc tăng cường lưu thông máu. Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên chất, ví dụ như bỏng ngô và cả lúa mì, cũng góp phần bổ sung chất xơ và vitamin E. Mặc dù bơ chứa nhiều chất béo nhưng đều là những loại tốt cho cơ thể, chẳng hạn như chất béo không bão hòa, giúp cho máu lưu thông tốt.

Tim và não phụ thuộc vào lưu lượng máu của cơ thể. Khi chế độ ăn giàu thành phần ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây trong đó bơ, những loại thực phẩm này có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim cũng như hạn chế các cholesterol xấu ảnh hưởng đến cơ thể. Hơn nữa, chúng còn giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể.

Mua ngũ cốc tại Kingfoodmart

5. Quả việt quất

Quả việt quất được cho là có hàm lượng chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các loại trái cây và rau quả. Stress oxy hóa có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa trong não và ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não. Ở các nghiên cứu trên động vật, các chất chống oxy hóa trong quả việt quất tác động đến các khu vực trong não, khu vực tập trung trí thông minh Chúng dường như có lợi cho các tế bào thần kinh bị lão hóa, dẫn đến cải thiện tín hiệu tế bào.

Nghiên cứu cho thấy quả việt quất có thể giúp bảo vệ não khỏi những tổn thương trước các gốc tự do và hạn chế tác động của các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer hoặc chứng suy nhược thần kinh. Thêm vào đó, ăn nhiều việt quất còn cải thiện cả khả năng tập trung.

Vậy là Kingfoodmart đã giới thiệu đến bạn 5 loại thực phẩm giúp cải thiện khả năng tập trung hiệu quả nhất. Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho trí não, việc duy trì thói quen lành mạnh như ngủ đủ giấc, uống đủ nước và tập thể dục cũng là những yếu tố quan trọng để tăng cường khả năng tập trung. Áp dụng những mẹo vặt trên đây của chúng tôi để nhận được những hiệu quả tích cực mà nó mang lại.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác