Ăn vặt thường xuyên có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Ăn vặt thường xuyên có ảnh hưởng đến sức khỏe không?
    Theo các nghiên cứu khoa học, việc giới hạn thời gian ăn uống trong khoảng 10 tiếng mỗi ngày hoặc thậm chí ít hơn, sau đó để cơ thể được nghỉ ngơi trong khoảng thời gian dài mà không tiêu thụ thêm thức ăn là cách tốt để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

1. Ăn vặt khiến cơ thể làm việc liên tục

Trên thực tế, việc ăn ba bữa một ngày mới phát triển dạo gần đây, chủ yếu bắt đầu vào đầu thế kỷ thứ 19, trước đó, bữa sáng chưa tồn tại. Tuy nhiên, hiện nay, mọi người thường có xu hướng ăn nhiều hơn 3 bữa chính, cụ thể là ăn vặt. 

Với sự ra đời và phát triển của các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến trên điện thoại,  việc đặt đồ ăn, thức uống trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, dẫn đến cơ thể của con người luôn ở trong trạng thái no trong khoảng thời gian kéo dài 16 tiếng/ngày.

Thông thường, cơ thể sẽ tồn tại trong hai trạng thái chính là trạng thái đói và trạng thái sau khi ăn. Trong khoảng thời gian sau khi ăn, cơ thể bắt đầu tiến hành quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, đồng thời hoạt động hệ miễn dịch. Những hoạt động này liên quan đến việc chuyển đổi chất dinh dưỡng từ thức ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Khi chúng ta thường xuyên ăn vặt, cơ thể không chỉ hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn tạo ra phản ứng viêm, một phản ứng tự nhiên của cơ thể khi bắt gặp các tác nhân gây căng thẳng, nhiễm trùng hoặc chấn thương. Điều này cũng có nghĩa rằng việc ăn vặt thường xuyên sẽ tạo ra mức độ căng thẳng sinh học cho hệ thống miễn dịch, dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của con người.

Mua ngay trái cây tươi ngon để bổ sung dinh dưỡng tại đây >

Tác hại của ăn vặt Kingfoodmart

2. Tác hại của việc ăn vặt thường xuyên

Khoảng 4 tiếng sau bữa ăn, các vi khuẩn ruột nhập vào máu để kích hoạt hệ thống miễn dịch gây ra trạng thái viêm. Tuy nhiên, hiện nay, chứng viêm ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn do thói quen của lối sống hiện đại.

Việc ăn vặt liên tục và tiêu thụ quá nhiều calo cũng như chất béo bão hoà đã làm cho cơ thể phải tạo ra các phản ứng viêm kéo dài để bảo vệ cơ thể. Chính lối sống này là nguyên nhân dẫn đến hai loại bệnh phổ biến là bệnh tim và tiểu đường tuýp 2. Vậy nên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng giảm tần suất ăn và ăn ít hơn là cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, béo phì, tim mạch. 

Bổ sung chất xơ bằng các loại rau xanh tại đây >

Tóm lại, các món ăn vặt thường có hương vị thơm ngon, hấp dẫn nhưng không cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, thậm chí là nguyên nhân gây ra một số căn bệnh như béo phì, tiểu đường… Vì vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ những món ăn này để đảm bảo cơ thể luôn được khỏe mạnh. 

 Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác