Hướng dẫn cách chăm sóc và chế độ ăn uống cho trẻ vừa ốm dậy

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Hướng dẫn cách chăm sóc và chế độ ăn uống cho trẻ vừa ốm dậy
    Khi trẻ mới ốm dậy, cơ thể thường vẫn còn yếu và hệ thống miễn dịch của trẻ có thể bị suy giảm. Vậy nên, cha mẹ cần chăm sóc chu đáo để đảm bảo sự phục hồi tốt nhất cho trẻ. Tuy nhiên, cách chăm sóc cần phải tuân thủ theo nguyên tắc khoa học để tránh gặp phải hậu quả không tốt như suy dinh dưỡng.

1. Cách chăm sóc cho trẻ sau khi ốm dậy

Sau khi ốm dậy, trẻ thường gặp phải các tình trạng như sụt cân, da xanh xao, cơ thể yếu ớt. Do đó, quá trình chăm sóc cho trẻ trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng đối với cha mẹ.

Cụ thể, cha mẹ không nên ép trẻ ăn bằng mọi cách bởi cơ thể và hệ tiêu hóa lúc này đang trong quá trình phục hồi. Thay vào đó, cha mẹ nên để trẻ ăn theo ý muốn, cung cấp những món ăn con yêu thích nhưng vẫn cần chú trọng đến giá trị dinh dưỡng và khả năng tiêu hóa của món ăn. 

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần phải theo dõi chỉ số cân nặng để kiểm tra xem trẻ đã được ăn uống đúng cách và đầy đủ chưa. Nếu trẻ lên cân đều đặn đồng nghĩa là trẻ được nuôi dưỡng và phục hồi tốt. Ngược lại, nếu không lên cân hay sụt cân thì cha mẹ cần xem lại cách chăm sóc cũng như chế độ ăn uống của trẻ. 

Tăng cường bổ sung rau củ vào chế độ ăn cho trẻ vừa ốm dậy tại đây >

Thực phẩm Kingfoodmart

2. Các thực phẩm cần bổ sung cho trẻ vừa ốm dậy

  • Sử dụng thực phẩm giàu chất đạm như trứng, thịt bò, hải sản, sữa để trẻ nhanh chóng hồi phục sức khỏe.
  • Bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết như vitamin A, C, D, B, canxi, kẽm, sắt. Đây là những thành phần vô cùng cần thiết để giúp trẻ tăng sức đề kháng 
  • Men vi sinh: lợi khuẩn trong men vi sinh không chỉ kích thích cơ chế hoạt động của hệ tiêu hóa mà còn tăng cường khả năng làm việc của enzym nhằm kích thích cơn thèm ăn cho bé. 
  • Bổ sung thêm sữa cho trẻ: thành phần dinh dưỡng trong sữa có khả năng hỗ trợ quá trình phục hồi cho trẻ nhanh chóng.

Tham khảo các loại hải sản tươi ngon để chế biến món ăn dinh dưỡng cho trẻ >

3. Các món ăn phù hợp cho trẻ mới ốm dậy

  • Cháo lươn: đây là thực phẩm giàu đạm, bổ dưỡng, giúp bồi bổ khí huyết, đặc biệt là trẻ mới ốm dậy.
  • Súp gà: gà là một trong những nguyên liệu chứa đạm, sắt và các khoáng chất rất tốt cho quá trình phục hồi của trẻ. 
  • Nước ép trái cây: bên cạnh các món ăn, nước ép táo, cam hay chanh giúp trẻ bổ sung vitamin và bù nước nhanh chóng, hiệu quả. 

Ngoài ra, để trẻ ít ốm vặt và tăng cường hệ miễn dịch, cha mẹ nên chú trọng đến chế độ ăn uống hàng ngày và bổ sung thực phẩm hỗ trợ như lysine, kẽm, crom, selen…

Mua ngay táo Fuji để làm nước ép cho trẻ tại đây >

Với những thông tin trên, hy vọng rằng cha mẹ có thể chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ vừa ốm dậy một cách hiệu quả để trẻ sớm phục hồi sức khỏe.

 Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác