Làm sao để giữ trọn chất dinh dưỡng trong trái cây và rau xanh?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » Làm sao để giữ trọn chất dinh dưỡng trong trái cây và rau xanh?

    Rau xanh và trái cây đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống của chúng ta, mang lại nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, cách bảo quản không đúng có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của chúng. Hãy cùng Kingfoodmart tham khảo một số gợi ý để lưu giữ được nhiều chất dinh dưỡng trong trái cây và rau xanh.

Trái cây, rau củ Kingfoodmart

Không rửa ngay lập tức

Trong đa số trường hợp, rửa rau củ sẽ kích thích sự hư hỏng và làm tăng nhanh quá trình hình thành nấm mốc. Do vậy, chỉ nên rửa rau và trái cây ngay trước khi ăn, không nên rửa rồi bỏ vào tủ lạnh vài ngày sau mới ăn. Rửa loại bỏ các lớp bảo vệ bên ngoài, làm rau và trái cây chín nhanh hơn, đặc biệt là các loại quả họ đậu.

Hãy rửa rau củ trước khi ăn bằng nước rửa chuyên dụng

Khi rửa, thói quen cắt nhỏ rau sau đó mới rửa thường gặp ở các gia đình. Bên cạnh đó, do lo ngại các tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thực phẩm, nhiều người rửa rau đã cắt nhỏ dưới vòi nước, ngâm muối hoặc trong chậu nước lớn. Việc này không những không loại bỏ được hóa chất, vi khuẩn, mà còn khiến vitamin và khoáng chất có trong rau mất đi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin bị hao hụt trong rau khi rửa mất 1%, nhưng cắt nhỏ khi rửa có thể làm mất đi 14%. Do đó, muốn giữ lượng vitamin trong rau củ ở mức nhiều nhất, nên rửa rau trước khi thái nhỏ hoặc gọt vỏ để giữ được vitamin. 

Đóng gói nhẹ nhàng và tách riêng từng loại

Càng để gần với các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh, rau sẽ càng héo và thối nhanh hơn. Trái cây được bảo quản cùng một chỗ sẽ chín sớm và làm hỏng các loại rau xung quanh. Đặc biệt là táo có thể biến các loại rau lá xanh thành lá màu nâu.

Mua các loại hộp để bảo quản rau củ tại đây

Vì thế, bạn nên tách riêng trái cây và rau, bảo quản ở những ngăn khác nhau của tủ lạnh và không đóng gói quá chặt, loại bỏ các loại dây buộc hoặc dây cao su mà người bán hàng dùng để buộc rau. Thay vào đó gói rau nhẹ nhàng bằng giấy, túi nhựa, túi vải, hoặc đồ đựng làm bằng thủy tinh. Bên cạnh đó, cần chú ý cà chua sẽ được lưu giữ tốt nhất trong môi trường tự nhiên. Việc bảo quản trong hộp nhựa sẽ làm cà chua chín và thối nhanh hơn.

Trái cây, rau củ Kingfoodmart

Suy nghĩ kỹ trước khi nấu rau củ

Quá trình nấu có thể phá hủy các carotenoid có tác dụng chống ôxy hóa như beta- carotene, lycopene, và lutein. Luộc sẽ làm các chất này dễ hòa tan vào nước hơn và nấu chín quá kỹ (dưới bất cứ hình thức nào) cũng làm mất đi các chất dinh dưỡng do các tế bào bị phá hủy.

Để giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất chúng ta nên chế biến bằng cách hấp, xào hoặc rán qua và đậy chặt vung nồi khi có thể. Nhìn chung, các chất dinh dưỡng sẽ được giữ lại nhiều hơn nếu thực phẩm ít được tiếp xúc với nước, thời gian nấu chín ngắn và ít tiếp xúc với nhiệt. Không nên rửa các loại hạt quá kỹ, ví dụ như vo gạo kỹ (trừ khi hướng dẫn sử dụng yêu cầu). Rửa/vo quá kỹ có thể làm mất đi khoảng 25% lượng vitamin B1.

Trên đây là một số gợi ý để lưu giữ các chất dinh dưỡng quan trọng trong rau xanh và trái cây. Lưu ý rằng việc bảo quản và chế biến thực phẩm cũng cần tuân thủ các quy định an toàn, đặc biệt trong thời điểm mùa dịch, như việc rửa tay trước khi tiếp xúc với thực phẩm để tránh nhiễm khuẩn chéo.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác