Cách trị khô mắt đơn giản và hiệu quả

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Cách trị khô mắt đơn giản và hiệu quả

    Khô mắt là một tình trạng thường gặp khiến bạn không thoải mái và ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn. Tuy nhiên, bạn không cần phải chấp nhận tình trạng này. Có nhiều cách đơn giản và hiệu quả để trị khô mắt, giúp bạn cảm thấy thoải mái và bảo vệ sức khỏe mắt của mình.

Nguyên nhân làm mắt bị khô

Khô mắt, còn được gọi là tình trạng kháng tiết nước mắt, xảy ra khi mắt không sản xuất đủ nước mắt để loại bỏ các tạp chất hoặc duy trì độ trơn tru cho giác mạc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô mắt có thể bao gồm:

  • Lão hóa: Khi tuổi tác gia tăng, khả năng sản xuất nước mắt giảm dần hoặc ống dẫn nước mắt có thể bị tắc nghẽn do viêm nhiễm, dẫn đến tình trạng khô mắt.
  • Rối loạn nội tiết: Sự thay đổi trong nồng độ hormone nội tiết, bao gồm cả việc sử dụng thuốc tránh thai, thai kỳ, và tiền mãn kinh, có thể dẫn đến giảm sản xuất nước mắt, gây ra khô mắt.
  • Bệnh tự miễn: Các bệnh tự miễn như lupus ban đỏ, xơ cứng bì, viêm khớp dạng thấp và hội chứng Sjogren có thể làm giảm thể tích nước mắt và tạo sự mất cân bằng trong thành phần nước mắt, gây ra khô mắt.
  • Sử dụng máy tính trong thời gian dài: Thường xuyên nhìn vào màn hình máy tính trong thời gian dài mà ít chớp mắt có thể gây ra tình trạng khô mắt và thậm chí viêm nhiễm giác mạc hoặc màng bồ đào.
  • Phẫu thuật: Một số cuộc phẫu thuật như Lasik (phẫu thuật trị tật khúc xạ) có thể gây giảm sản xuất nước mắt và dẫn đến tình trạng khô mắt trong thời gian ngắn hoặc dài hơn.

Mua ngay cà rốt tốt cho mắt ở đây

Cách điều trị khô mắt Kingfoodmart

Cách điều trị khô mắt

Để điều trị tình trạng khô mắt, bạn có thể thực hiện các phương pháp sau:

  • Áp dụng khăn ấm lên mắt: Sử dụng một khăn sạch ngâm trong nước ấm và đặt lên mắt trong ít nhất một phút hàng ngày. Điều này giúp giảm viêm và làm mềm lớp dầu bị tắc trong tuyến bờ mi.
  • Làm sạch mí mắt: Làm sạch mí mắt và vùng da xung quanh để giảm viêm nhiễm bờ mi mắt. Bạn có thể sử dụng ít dầu gội trẻ em hoặc xà phòng nhẹ nhàng để massage vùng da xung quanh lông mi và sau đó nhắm mắt.
  • Nháy mắt thường xuyên: Cố gắng nháy mắt thường xuyên, đặc biệt khi sử dụng máy tính hoặc thiết bị điện tử khác, để giữ cho mắt luôn đủ ẩm.
  • Bổ sung axit béo omega-3: Bổ sung axit béo omega-3 từ thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, dầu thực vật và hạt lanh có thể cải thiện tình trạng khô mắt.
  • Uống đủ nước: Hãy duy trì lượng nước cần thiết trong cơ thể bằng cách uống đủ nước hàng ngày để giữ cho mắt luôn đủ ẩm.
  • Đeo kính râm: Để bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mặt trời và gió, đeo kính râm khi ra ngoài.

Tham khảo dầu ô liu giàu omega-3 ở đây

Khô mắt có thể là một vấn đề khá phiền toái, nhưng may mắn rằng có nhiều cách đơn giản và hiệu quả để giảm thiểu tình trạng này. Từ việc duy trì đủ nồng độ nước trong cơ thể, tạo điều kiện làm việc hoặc sống không gây căng thẳng đến sử dụng thuốc nhỏ mắt và bảo vệ mắt khỏi tác động của môi trường, tất cả đều có thể giúp bạn trị khô mắt và duy trì tầm nhìn khỏe mạnh. Nếu bạn gặp vấn đề về khô mắt, hãy thử những phương pháp này để tìm ra giải pháp phù hợp với bạn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác