Người bị tiểu đường uống sữa lợi hay hại?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Người bị tiểu đường uống sữa lợi hay hại?

    Bệnh tiểu đường hay đái tháo đường là bệnh lý xảy ra khi lượng đường trong máu (đường huyết) tăng cao. Những người mắc bệnh tiểu đường thường rất quan tâm đến chế độ ăn uống, cũng như những thực phẩm nạp vào cơ thể. Bởi vì đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp kiểm soát lượng đường huyết trong máu. Vậy người bị tiểu đường uống sữa lợi hay hại? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé!

1. Người mắc bệnh tiểu đường có nên uống sữa không?

Những người mắc bệnh tiểu đường thường được khuyến nghị nên tiêu thụ những thực phẩm có chỉ số gốc đường thấp (GI) để giúp kiểm soát tình trạng của mình. Một số loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh, protein nạc, các loại hạt và đậu đều được coi là một phần quan trọng của chế độ ăn uống thân thiện với bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một nhóm thực phẩm mà những người mắc bệnh tiểu đường thường nhầm lẫn là sữa. 

Sữa được cho là có chất béo có thể làm tăng mức đường trong máu, nhưng nó cũng chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, canxi và vitamin D, có thể giúp kiểm soát bệnh. Một số nghiên cứu về sức khỏe khuyến nghị rằng những người mắc bệnh tiểu đường nên tiêu thụ sữa không béo để tận dụng lợi ích tối đa từ “thực phẩm hoàn chỉnh”. 

Tuy nhiên, cơ địa của từng người là khác nhau, vì vậy quan trọng để theo dõi mức đường trong máu sau khi uống sữa và xem liệu nó phù hợp với tình trạng cơ thể của bản thân hay không.

Mua sữa tại Kingfoodmart

Rau xanh Kingfoodmart

2. Những thực phẩm người mắc bệnh tiểu đường nên ăn

Bên cạnh sữa, người mắc bệnh tiểu đường có thể lựa chọn bổ sung một vài loại thực phẩm khác vào trong chế độ ăn uống để đảm bảo đủ chất. Các loại rau lá xanh rất bổ dưỡng, chứa nhiều chất xơ, vitamin và có ít calo. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người mắc tiểu đường thường có mức vitamin C thấp hơn so với người bình thường, do đó, họ cần bổ sung vitamin C một cách đủ đặn. Vitamin C có thể được cung cấp thông qua rau xanh, trái cây hoặc các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Mua rau xanh tại Kingfoodmart

Mua trái cây tại Kingfoodmart

Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt là một lựa chọn tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Chúng chứa lượng chất xơ cao, nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng hơn so với ngũ cốc đã qua tinh chế. Chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, làm cho quá trình hấp thu đường từ thức ăn trở nên chậm hơn, điều này giúp kiểm soát đường huyết sau bữa ăn. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt còn cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng giúp cải thiện sức khỏe tổng thể.

Như vậy, người mắc bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể thêm sữa vào trong chế độ ăn uống của mình. Đặc biệt, sữa không béo đã được chứng minh là có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường trong việc kiểm soát bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần theo dõi kỹ càng liệu cơ địa của bản thân có phù hợp để dùng sữa hay không. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng trước khi quyết định bổ sung và sử dụng thường xuyên loại thực phẩm này.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác