Vì sao người bị bệnh tiểu đường nên ăn gạo lứt thay vì gạo trắng?

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Vì sao người bị bệnh tiểu đường nên ăn gạo lứt thay vì gạo trắng?

    Gạo lứt là một lựa chọn thay thế ưu tiên cho gạo trắng, đặc biệt là đối với những người đang cố gắng điều chỉnh lượng đường của họ. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé.

gạo lứt kingfoodmart

1. Thành phần dinh dưỡng trong gạo lứt tốt cho người bị tiểu đường

Gạo lứt có chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn so với gạo trắng. GI là một phép đo để đo tác động của thực phẩm đối với lượng đường trong máu và độ mức tăng của nó. Thực phẩm có GI cao làm tăng lượng đường trong máu nhiều hơn, trong khi thực phẩm có GI trung bình hoặc thấp không tác động đáng kể đến mức đường trong máu. Theo báo cáo của Hãng In-sức Khỏe Harvard, GI của gạo lứt ở mức trung bình là 68, nằm trong nhóm thực phẩm có GI trung bình. Trong khi đó, gạo trắng có GI là 73, là loại thực phẩm có GI cao.

Gạo lứt sẽ không làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Theo Webmd, gạo lứt có chỉ số đường huyết (GI) thấp, có nghĩa là nó không làm cho lượng đường trong máu tăng đột biến sau khi bạn ăn. Các nghiên cứu cho thấy rằng bằng cách ăn ba phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày, như là gạo lứt, bạn có thể giảm tới 32% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Mua gạo lứt hữu cơ thơm ngon tại đây

2. Vì sao người bị tiểu đường không nên ăn gạo trắng?

Người bị tiểu đường thường được khuyến cáo không nên ăn gạo trắng do đây là một loại thực phẩm có chỉ số glycemic cao. Chỉ số này đo lường tốc độ mà thức ăn tăng hàm lượng đường trong máu. Khi ăn gạo trắng, chất bột trong nó được phân giải nhanh thành đường glucose, gây tăng đột ngột mức đường trong máu. Điều này có thể gây khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết cho người bị tiểu đường.

Thay vào đó, người bị tiểu đường nên chọn ăn gạo lứt hoặc gạo nâu. Gạo lứt chứa nhiều chất xơ hơn, giúp hấp thụ đường chậm hơn và kiểm soát đường huyết tốt hơn. Gạo nâu cũng có chỉ số glycemic thấp hơn gạo trắng. Ngoài ra, việc kết hợp gạo với các nguồn protein và chất béo làm giảm tốc độ hấp thụ đường càng nhiều, giúp duy trì đường huyết ổn định hơn.

Tuy nhiên, việc chế độ ăn dành cho người bị tiểu đường nên được tư vấn bởi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để phù hợp với tình trạng sức khỏe và yêu cầu cụ thể của từng cá nhân.

Mua gạo lứt hữu cơ thơm ngon tại đây

Tiến sĩ Anju Sood, một chuyên gia dinh dưỡng tại Bangalore, cho biết: “Gạo lứt có chỉ số đường huyết thấp. Điều này cho thấy quá trình giải phóng đường từ gạo lứt không cao sau khi tiêu hóa. Nếu đường được giải phóng từ từ, chúng sẽ được hấp thụ và đào thải tốt hơn mà không làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Ngược lại, gạo trắng là thực phẩm có GI cao nên giải phóng nhiều đường hơn.” Tuy nhiên, nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường, để đảm bảo an toàn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thêm bất cứ thức ăn mới nào vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bên cạnh đó, nên tập thể dục thường xuyên và điều độ.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác