Chế độ ăn kiêng tinh bột liệu có giảm cân không?

Home » Mẹo vặt » Mẹo làm đẹp » Chế độ ăn kiêng tinh bột liệu có giảm cân không?

    Carbohydrate (hay còn gọi là tinh bột) là một loại dinh dưỡng đa lượng cần thiết với cơ thể nhưng gần đây nó được coi là “thủ phạm” gây tăng cân. Chế độ ăn kiêng tinh bột để giảm cân nhằm sở hữu vóc dáng như mong ước là giải pháp được không ít phái đẹp lựa chọn. Vậy kiêng tinh bột là những thực phẩm nào và liệu việc kiêng tinh bột có đem lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng hay không?

Một số loại tinh bột nên tránh khi giảm cân

Tinh bột là một trong ba chất dinh dưỡng chính cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, tinh bột cũng là nguồn cung cấp calo chính, vì vậy việc ăn quá nhiều tinh bột có thể dẫn đến tăng cân.

Khi giảm cân, bạn cần giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Một cách để làm điều này là giảm lượng tinh bột tiêu thụ. Tuy nhiên, bạn không nên cắt bỏ hoàn toàn tinh bột khỏi chế độ ăn uống, vì tinh bột cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp bạn cảm thấy no.

  • Tinh bột tinh chế: Tinh bột tinh chế được loại bỏ lớp vỏ và mầm, khiến chúng dễ tiêu hóa hơn và có nhiều calo hơn. Các loại tinh bột tinh chế bao gồm:
    • Gạo trắng, mì ống trắng, bánh mì trắng,…
    • Đồ ăn nhẹ và đồ ăn nhanh: bánh quy, khoai tây chiên,…

Tinh bột tinh chế thường được tiêu hóa nhanh chóng, khiến bạn cảm thấy đói nhanh hơn. Chúng cũng có xu hướng chứa nhiều calo và chất béo bão hòa hơn các loại tinh bột phức tạp.

  • Tinh bột có chỉ số đường huyết cao: Chỉ số đường huyết (GI) là một thước đo tốc độ tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate trong cơ thể. Carbohydrate có GI cao được tiêu hóa và hấp thụ nhanh chóng, khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Điều này có thể dẫn đến cảm giác đói và thèm ăn, khiến bạn dễ ăn quá nhiều. Một số loại tinh bột có GI cao bao gồm: gạo trắng, mỳ ống, bánh mỳ trắng, khoai tây chiên, bánh quy, trái cây sấy khô, nuóc trái cây.
  • Tinh bột có nhiều calo: Một số loại tinh bột có nhiều calo hơn các loại khác. Ví dụ, 100 gram gạo lứt chứa khoảng 130 calo, trong khi 100 gram gạo trắng chứa khoảng 190 calo.
Chế độ ăn kiêng tinh bột liệu có giảm cân không kingfoodmart

Một số điều cần lưu ý khi thực hiện giảm cân bằng kiêng tinh bột

Muốn biết kiêng tinh bột là những thực phẩm nào tốt nhất trước khi bước vào chế độ ăn kiêng này bạn cần gặp chuyên gia dinh dưỡng để nhận được những lời khuyên đúng đắn. Trong chế độ ăn kiêng này không nên chỉ chuyên ăn trái cây và rau củ vì nó rất dễ làm cho cơ thể bị thiếu dinh dưỡng, mất cân bằng, thiếu canxi, thiếu máu,…

Thực đơn ăn kiêng tinh bột giảm cân chỉ nên duy trì trong thời gian ngắn và cần chú ý uống nhiều nước mỗi ngày để thúc đẩy tiêu hóa, tạo điều kiện cho cơ thể được thanh lọc tốt hơn đồng thời loại bỏ được tế bào mỡ dư thừa. Quá trình thực hiện giảm cân kiêng tinh bột cũng nên chú ý kết hợp tập với luyện thể dục thể thao đều đặn để cơ thể được tăng cường đề kháng và vẫn đảm bảo quá trình giảm cân hiệu quả.

Nói tóm lại, khi lựa chọn chế độ ăn kiêng tinh bột để giảm cân bạn luôn luôn phải lắng nghe cơ thể mình để kịp thời điều chỉnh phù hợp. Tuyệt đối không vì muốn giảm cân cấp tốc mà bỏ qua các dấu hiệu bất thường về sức khỏe do cắt giảm tinh bột đột ngột gây ra.

Những nội dung chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp bạn đã biết được kiêng tinh bột là những thực phẩm nào và có được cách để thực hiện chế độ ăn kiêng tinh bột giảm cân an toàn cho cơ thể của mình.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác