Đau bụng sau khi uống cà phê vào buổi sáng: Nguyên nhân do đâu?

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Đau bụng sau khi uống cà phê vào buổi sáng: Nguyên nhân do đâu?

    Tiến sĩ Kyle Staller, Giám đốc Phòng thí nghiệm Dịch vụ Tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, đã chia sẻ về tác động của cà phê đối với tiêu hóa. Ông cho biết nhiều người báo cáo đau bụng và đi ngoài sau khi uống cà phê, và điều này có thể do cà phê kích thích hoạt động ruột.

cà phê kingfoodmart

1. Nguyên nhân gây đau bụng khi uống cà phê vào buổi sáng

Theo Tiến sĩ Staller, các nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng uống cà phê có thể kích thích nhu động ruột hơn nước ấm. Một số nghiên cứu cho thấy cà phê có khả năng kích thích chuyển động của đại tràng nhiều hơn 60% so với nước và 23% so với cà phê không caffeine. Một nghiên cứu khác cho thấy uống cà phê sau bữa ăn có thể làm tăng tốc quá trình tiêu hóa và khiến dạ dày trống nhanh hơn. Khi thức ăn di chuyển đến trực tràng, nhu động ruột cũng được kích thích nhiều hơn.

Để chứng minh tác động kích thích của cà phê đối với ruột, Tiến sĩ Staller trích dẫn một nghiên cứu từ năm 1986, nơi cho thấy cà phê có thể kích thích giải phóng hormone gastrin, tạo ra axit dạ dày và kích thích nhu động của đại tràng. Uống cà phê cũng có thể làm thay đổi chức năng của đại tràng và hậu môn, làm tăng cơn co thắt ở hai bộ phận này và gây ra cảm giác muốn đi ngoài.

Mua cà phê uống liền thơm ngon tại đây

Tiến sĩ Staller cũng nhấn mạnh rằng nếu bạn không dung nạp lactose, uống cà phê pha sữa có thể kích hoạt tình trạng không dung nạp lactose và gây ra tiêu chảy. Ông nói rằng việc uống cà phê vào mỗi sáng có thể giúp cải thiện tình hình nếu bạn bị táo bón, nhưng không nên coi đó là cách chữa bệnh. Chuyên gia dinh dưỡng Jerlyn Jones cũng đồng ý với quan điểm này và khuyến nghị nếu gặp tình trạng khó đi ngoài, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

2. Giải pháp nếu bạn bị đau bụng sau khi uống cà phê

Nếu bạn bị đau bụng sau khi uống cà phê, dưới đây là một số giải pháp mà bạn có thể thử:

Giảm lượng cà phê: Hạn chế số lượng cà phê bạn tiêu thụ trong một ngày hoặc chuyển sang loại cà phê ít axit như cà phê giảm axit hoặc cà phê moka.

Uống cà phê sau bữa ăn: Uống cà phê sau khi đã ăn sẽ giúp giảm áp lực lên dạ dày và giảm khả năng gây đau bụng.

Sử dụng cà phê chế biến nhẹ: Chọn cách pha cà phê nhẹ nhàng hơn, chẳng hạn như phương pháp pha lọc hoặc sử dụng cà phê espresso pha nhẹ.

Chuyển sang cà phê không caffeine: Xem xét chuyển sang cà phê không chứa caffeine hoặc các thức uống khác như trà xanh hoặc trà thảo mộc.

Thử pha cà phê lạnh: Cà phê lạnh có thể ít gây kích ứng cho dạ dày hơn cà phê nóng. Hãy thử uống cà phê lạnh để xem liệu có giảm đau bụng hay không.

Mua cà phê uống liền thơm ngon tại đây

Nếu tình trạng đau bụng sau khi uống cà phê tiếp tục hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra sức khỏe cụ thể.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác