Dấu hiệu nhận biết giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Dấu hiệu nhận biết giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ

    Chắc hẳn chị em nào khi nghe đến mãn kinh đều sẽ rất lo lắng! Lo đủ thứ: lo già, lo xấu, lo bệnh! Nhưng bạn à mãn kinh là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và sớm hay muộn thì nó cũng đến! Vậy nên hãy cứ lạc quan yêu đời các mẹ các chị nhé vì hiện nay đã có rất nhiều phương pháp giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và duy trì cuộc sống khỏe mạnh, vui vẻ! Mời bạn đọc bài viết sau đây để tìm hiểu thêm về mãn kinh bạn nhé!

Những dấu hiệu thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh

  • Tâm trạng thất thường, dễ cáu gắt có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm có thể xảy ra trong thời kỳ tiền mãn kinh. Nguyên nhân của những triệu chứng này có thể là do giấc ngủ bị gián đoạn kèm theo các cơn bốc hỏa. Sự thay đổi tâm trạng cũng có thể do những yếu tố không liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố của thời kỳ tiền mãn kinh.
  • Rối loạn giấc ngủ: Phụ nữ bước sang tuổi tiền mãn kinh dễ mắc phải chứng mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Biểu hiện thường thấy là khó ngủ hoặc ngủ một vài giờ sau đó tỉnh giấc và không thể ngủ say được như trước, có thể kèm theo các biểu hiện như bốc hỏa, đồ mồ do rối loạn nội tiết tố nữ estrogen và progesterone
  • Suy giảm trí nhớ: Những thay đổi trong nội tiết tố cùng với các triệu chứng tiền mãn kinh khác (như thay đổi tâm trạng và rối loạn giấc ngủ), có thể khiến trí nhớ của chị em phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh bị suy giảm. May mắn là chứng mau quên sẽ được khắc phục khi chị em bước sang tuổi mãn kinh. 
  • Thay đổi mức cholesterol: Nồng độ estrogen giảm có thể dẫn đến những thay đổi bất lợi về mức cholesterol trong máu, bao gồm tăng cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) – cholesterol “xấu” – góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đồng thời, cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) – cholesterol “tốt” – giảm ở nhiều phụ nữ khi họ già đi, điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Khô âm đạo: Khi nồng độ estrogen giảm, các mô âm đạo của nữ giới có thể mất đi chất bôi trơn và độ đàn hồi, gây đau đớn khi quan hệ tình dục. Estrogen thấp cũng có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng tiết niệu hoặc âm đạo hơn. Mất trương lực mô có thể góp phần gây ra tình trạng tiểu không tự chủ.
  • Tóc rụng nhiều, dễ tăng cân: Bước vào thời kỳ tiền mãn kinh là khi chị em cảm nhận được những thay đổi trong vẻ ngoài của mình. Tóc rụng nhiều hơn khi phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Bên cạnh đó, cơ thể trở nên nặng nề hơn do sự rối loạn hormone nữ estrogen dẫn tới dễ tăng cân, tích mỡ ở các vùng như eo, mông và đùi.
Dấu hiệu nhận biết giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ kingfoodmart

Một số thực phẩm tốt cho phụ nữ mãn kinh

  • Các loại thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ giúp điều hòa nhu động ruột, giảm táo bón, một triệu chứng phổ biến của mãn kinh. Các loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.
  • Các loại thực phẩm giàu canxi: Canxi giúp duy trì sức khỏe xương. Phụ nữ mãn kinh có nguy cơ loãng xương cao hơn, vì vậy cần đảm bảo cung cấp đủ canxi. Các loại thực phẩm giàu canxi bao gồm: sữa, phô mai, sữa chua, các loại rau lá xanh đậm, đậu hũ và các loại hạt.
  • Các loại thực phẩm giàu vitamin D: Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi. Các loại thực phẩm giàu vitamin D bao gồm: cá béo, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa được làm giàu vitamin D.
  • Các loại thực phẩm giàu protein: Protein giúp xây dựng và duy trì cơ bắp. Cơ bắp giúp đốt cháy calo, vì vậy việc bổ sung protein có thể giúp kiểm soát cân nặng. Các loại thực phẩm giàu protein bao gồm: thịt nạc, cá, trứng, các loại đậu và hạt.
  • Các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Phụ nữ mãn kinh có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn, vì vậy việc bổ sung chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh này. Các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bao gồm: trái cây, rau quả, các loại hạt và trà xanh.

Mua rau xanh tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác