Thói quen ăn uống có thể gây viêm và lão hóa nhanh chóng

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Thói quen ăn uống có thể gây viêm và lão hóa nhanh chóng
    Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Medicine, viêm nhiễm kéo dài có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, như bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường loại 2, và nhiều bệnh khác, tất cả đều liên quan đến quá trình lão hóa. Vì thế, việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa viêm nhiễm và làm chậm quá trình lão hóa.

thực phẩm chứa omega-3

1. Không bổ sung đủ lượng omega-3 cần thiết

Một thói quen tốt để chống lại viêm nhiễm và quá trình lão hóa là tiêu thụ đủ lượng omega-3. Omega-3 là các axit béo không bão hòa đa, được tìm thấy trong hải sản và thực vật. Ba loại chính của omega-3 là DHA, EPA và ALA, và chúng có khả năng giảm viêm nhiễm và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Đầu tiên, DHA (Docosahexaenoic acid) là một loại omega-3 thường được tìm thấy trong cá biển như cá hồi. DHA có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sự linh hoạt của tế bào và cấu trúc não. 

EPA (Eicosapentaenoic acid) là một loại omega-3 khác, thường tìm thấy trong cá hồi và cá mỡ như sardine và cá ngừ. EPA giúp giảm viêm bằng cách ức chế sự tự miễn dịch quá mức, đặc biệt là trong các tình huống gây ra viêm nhiễm. 

Cuối cùng, ALA (Alpha-linolenic acid) là loại omega-3 chủ yếu tìm thấy trong thực vật như hạt lanh và hạt lựu. ALA có thể chuyển đổi thành DHA và EPA trong cơ thể, và do đó cũng có khả năng giúp giảm viêm nhiễm và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương.

Mua ngày cá hồi giàu hàm lượng Omega-3 với mức giá ưu đãi tại Kingfoodmart!

2. Tiêu thụ những thực phẩm chứa “AGE”

Một thói quen ăn uống có thể gây viêm nhiễm và tăng quá trình lão hóa là tiêu thụ thực phẩm chứa “AGE”. Khi chúng ta nấu ăn với nhiệt độ cao, thức ăn có thể sản xuất các hợp chất có hại gọi là AGE. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này có thể dẫn đến tổn thương tế bào và viêm, có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

AGE là nguyên nhân gây ra viêm nhiễm bằng cách thúc đẩy quá trình phát triển của hệ miễn dịch và tạo ra các tác nhân gây viêm. Điều này có thể gây tổn thương tế bào và viêm nhiễm, làm tăng nguy cơ kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, quá trình cơ thể có phản ứng viêm trên da thể hiện qua các dấu hiệu như nếp nhăn, bọng mắt và mụn trứng cá.

Để hạn chế việc tiêu thụ AGEs, bạn nên hạn chế tối đa các loại thực phẩm được nấu chín với nhiệt độ cao, như thực phẩm chiên hoặc nướng. Thay vào đó, tập trung vào nấu ăn bằng các phương pháp như hấp hoặc nấu chín ở nhiệt độ thấp hơn.

Tham khảo các loại thực phẩm chăm sóc sức khỏe bán chạy tại Kingfoodmart

khoai tây chiên
rau củ, trái cây tươi

3. Không bổ sung đủ trái cây và rau củ tươi

Một thói quen ăn uống khác có thể gây viêm nhiễm và làm tăng quá trình lão hóa là không ăn đủ trái cây và rau quả tươi. Ăn nhiều trái cây và rau quả là cách tốt nhất để cung cấp cho cơ thể chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất cần thiết để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. 

Trái cây và rau quả là nguồn tốt của các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, và beta-carotene. Những chất này có khả năng ngăn chặn tác động gây hại của các gốc tự do trong cơ thể, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Chúng cũng có khả năng giảm viêm nhiễm và cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch, giúp bạn duy trì sức khỏe.

Một số loại trái cây, như quả lựu, dứa, và việt quất, chứa các hợp chất đặc biệt gọi là flavonoid, có khả năng chống viêm nhiễm mạnh mẽ. Chúng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến viêm nhiễm, bao gồm bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, rau xanh như bông cải xanh và bí đỏ là nguồn tốt của vitamin K, một chất có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương và ngăn ngừa viêm nhiễm. Vitamin K cũng giúp cải thiện chức năng não và bảo vệ tim mạch. 

Bổ sung rau củ, trái cây vào bữa ăn hằng ngày của bạn để làm chậm quá trình lão hóa

Tóm lại, viêm nhiễm và quá trình lão hóa có mối liên quan mật thiết. Tuy nhiên, bạn có thể ứng phó với chúng thông qua việc thay đổi thói quen ăn uống của mình. Chăm sóc cơ thể bằng cách duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn duy trì một sức khỏe tốt và làm chậm quá trình lão hóa.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác