Nguy hại của việc sử dụng chất tẩy rửa trong gia đình

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Nguy hại của việc sử dụng chất tẩy rửa trong gia đình

    Các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu và phát hiện ra rằng việc sử dụng chất tẩy rửa để vệ sinh nhà cửa có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho bạn và gia đình. Cụ thể, khí từ các chất tẩy trắng tương tác với các hóa chất có trong các sản phẩm khử mùi không khí. Khi chúng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc ánh đèn, chúng kết hợp với không khí và tạo thành các hạt SOA, có tính độc hại cao. Khi tiếp xúc với cơ thể con người, chúng có thể gây kích ứng mắt, mũi, cổ họng, gây đau đầu và buồn nôn. Điều đáng lo ngại hơn, khi tiếp xúc với phổi, chúng có thể tích tụ lại và gây ra bệnh hen suyễn và ung thư đường hô hấp.

Nguy hại từ chất tẩy rửa kingfoodmart

1. Làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ từ chất tẩy rửa

Theo các chuyên gia, nhà cửa và tòa nhà không thông gió tốt có thể sản sinh ra lượng SOA cao. Do đó, khi dọn dẹp nhà, một lời khuyên hữu ích là hãy mở tất cả cửa chính và cửa sổ để cho chất gây ô nhiễm bay ra ngoài, và chỉ nên sử dụng một loại sản phẩm tẩy rửa mỗi lần. Một nghiên cứu của ĐH Toronto ở Canada đã thêm limonene, HOCl và Cl2 vào không khí trong căn phòng và đo kết quả phản ứng. Limonene là thành phần được sử dụng để tạo mùi cam quýt cho các loại nước tẩy rửa trong nhà, còn HOCl (axit hypochlorous) và Cl2 (khí clo) đều có trong các sản phẩm tẩy rửa. 

Kết quả cho thấy rằng trong điều kiện tối, limonene, HOCl và Cl2 tương tác với nhau để tạo ra nhiều hợp chất dễ bay hơi. Khi các nhà nghiên cứu bật đèn huỳnh quang, hợp chất này ngay lập tức tương tác với ánh sáng và tạo thành các hạt SOA. Tương tự, điều này cũng thực hiện được khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi GS Chen Wang, đã cảnh báo về tác động tiềm năng của những hạt SOA này đến sức khỏe. Tuy nhiên, họ cũng cho biết cần thêm nghiên cứu để đánh giá mức độ ảnh hưởng thực sự của các chất độc hại này.

Mua đồ dọn dẹp nhà cửa chính hãng, an toàn tại đây

2. Nguy cơ từ chất tẩy rửa chứa amoniac

Ngoài ra, chất tẩy rửa chứa amoniac cũng gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng. Vào năm 2018, có một trường hợp ở Madrid, Tây Ban Nha, một phụ nữ đã tử vong do ngộ độc chất tẩy rửa vệ sinh bếp. Theo PGS Trần Hồng Côn, giảng viên tại khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, amoniac là một trong những loại khí độc rất nguy hiểm. 

Khi amoniac được tiếp xúc với không khí, nó chuyển từ dạng lỏng thành hơi và có nồng độ cao. Một người có thể trở thành hôn mê ngay khi tiếp xúc với nồng độ cao của amoniac mà không kịp nhận biết và cấp cứu. Và nếu không được phát hiện và giúp đỡ kịp thời, nạn nhân có thể tử vong ngay lập tức. Ngoài ra, việc pha chất tẩy rửa với amoniac nhằm làm sạch sẽ hơn cũng là một suy nghĩ sai lầm, vì nó sẽ tạo ra một loại khí độc gọi là chloramine. Loại khí này gây khó thở, tức ngực và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp. Nồng độ cao của amoniac và chloramine còn có thể gây ra chất nổ nguy hiểm.

Mua đồ dọn dẹp nhà cửa chính hãng, an toàn tại đây

Để sử dụng chất tẩy rửa một cách đúng cách, PGS Trần Hồng Côn khuyến cáo người tiêu dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng, mở cửa để thông thoáng khi lau dọn phòng, không trộn chất tẩy rửa với các loại chai lọ khác nhau để tránh nhầm lẫn, đặt chất tẩy rửa ở nơi trẻ em không thể tiếp cận, và sau khi sử dụng chất tẩy rửa, cần vệ sinh sạch sẽ để tránh bôi quệt lên da và vào mắt.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác