Có phải gạo trắng gây tăng đường huyết?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Có phải gạo trắng gây tăng đường huyết?

    Sữa tươi là nguồn dinh dưỡng tốt cho trẻ nhỏ và mỗi gia đình đều có những tiêu chí “truyền thống” riêng để chọn sữa cho con. Nhưng hiện nay, có không ít ông bố bà mẹ “cấp tiến” đã kịp cập nhật những thay đổi mới nhất để chọn lựa sản phẩm sữa tươi thích hợp cho thế hệ tương lai của gia đình mình.

gạo lứt

1. Sự khác biệt giữa gạo lứt và gạo trắng

Gạo lứt là một loại gạo nguyên hạt, bao gồm cả lớp cám và lớp mầm, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho người sử dụng. Ngược lại, gạo trắng đã trải qua quá trình xay xát trước khi bán ra thị trường, mất đi một phần quan trọng của chất dinh dưỡng. Lớp cám và mầm trong gạo lứt có nhiều lợi ích, chẳng hạn như ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và cung cấp dinh dưỡng quan trọng. Gạo lứt còn cung cấp protein và chất xơ phong phú, giúp duy trì hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh.

Mua ngay gạo lứt dinh dưỡng tại Kingfoodmart!

Trái lại, gạo trắng chứa nhiều carbohydrate, đặc biệt là tinh bột dễ tiêu hóa, có khả năng gây tăng đường huyết nhanh hơn so với gạo lứt. Điều này xảy ra vì tinh bột trong gạo trắng dễ dàng phân hủy thành đường trong tiêu hóa, dẫn đến một tăng đột ngột trong lượng đường trong máu sau khi ăn. Từ đó có thể khiến cơ thể cảm thấy no ngắn hạn, nhưng sự tăng đường huyết nhanh chóng này cũng dẫn đến sự giảm sút nhanh chóng của năng lượng và cảm giác đói.

2. Gạo trắng gây tăng đường huyết

Một nghiên cứu đã phân tích trong 20 năm và phát hiện rằng ăn một bát gạo trắng mỗi ngày tăng nguy cơ mắc tiểu đường lên đến 11%. Nghiên cứu này cũng chỉ ra mối liên quan giữa gạo trắng và bệnh tiểu đường ở người châu Á cao hơn so với người châu Âu. Ngoài ra, gạo trắng có khả năng làm tăng lượng đường trong máu, đặc biệt ở người châu Á, do chế độ ăn uống thường chứa nhiều carbohydrate.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng việc này không đồng nghĩa với việc ngừng ăn gạo trắng hoàn toàn. Thay vào đó, bạn có thể cân nhắc thay thế một phần gạo trắng bằng gạo lứt trong chế độ ăn hàng ngày. Việc này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên đến 16%. Điều này không chỉ giúp duy trì một chế độ ăn ngon miệng mà còn bảo vệ sức khỏe của bạn một cách hiệu quả.

Tham khảo bông cải xanh tươi ngon mỗi ngày 

Chọn loại gạo nào trong chế độ ăn uống của bạn phụ thuộc vào mục tiêu và tình trạng sức khỏe cá nhân. Gạo trắng dễ sử dụng và bảo quản, nhưng nó ít dinh dưỡng và có nguy cơ tăng đường huyết. Trong khi đó, gạo lứt cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Lựa chọn thông minh và kết hợp với chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn duy trì một lối sống lành mạnh và cân đối.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác