Đồ uống ngọt và các vấn đề về sức khoẻ

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Đồ uống ngọt và các vấn đề về sức khoẻ

    Đồ ngọt từ trước đến nay vẫn là món ăn được nhiều người yêu thích bởi nó có sức hút lớn đối với vị giác. Cũng vì thế mà nhiều người không thể kìm được sở thích của mình dẫn đến lạm dụng thái quá các món ngọt mà quên đi nguy cơ bệnh tật do ăn uống nhiều đồ ngọt gây ra.

Đồ uống ngọt và các vấn đề về sức khoẻ kingfoodmart

Uống đồ ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh

  • Béo phì: Đồ ngọt thường chứa nhiều calo, có thể dẫn đến tăng cân và béo phì. Béo phì là một yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư.
  • Tiểu đường loại 2: Đồ ngọt có thể làm tăng lượng đường trong máu, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2. Bệnh tiểu đường loại 2 là một bệnh mãn tính có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, mù lòa và suy thận.
  • Sâu răng: Đồ ngọt có thể nuôi dưỡng vi khuẩn trong miệng, có thể dẫn đến sâu răng. Sâu răng là một bệnh nhiễm trùng răng có thể gây đau đớn và mất răng.
  • Các vấn đề về gan: Đồ ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan, chẳng hạn như gan nhiễm mỡ và viêm gan.
  • Các vấn đề về tim mạch: Đồ ngọt có thể làm tăng cholesterol LDL (cholesterol xấu), giảm cholesterol HDL (cholesterol tốt) và tăng huyết áp, tất cả đều là những yếu tố nguy cơ của bệnh tim.
  • Ung thư: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều đồ ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt.

Cách cắt giảm lượng đường trong ăn uống hằng ngày

  • Đọc nhãn thực phẩm và chọn các sản phẩm có ít đường.

Hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn đều chứa đường. Để cắt giảm lượng đường trong chế độ ăn uống, hãy đọc nhãn thực phẩm và chọn các sản phẩm có ít đường. Theo khuyến nghị của Bộ Y tế Hoa Kỳ, lượng đường bổ sung hàng ngày nên dưới 25 gam đối với phụ nữ và 38 gam đối với nam giới.

  • Tránh đồ uống chứa đường, chẳng hạn như soda, nước ngọt, nước trái cây và đồ uống thể thao.

Đồ uống chứa đường là một trong những nguồn cung cấp đường bổ sung hàng đầu trong chế độ ăn uống của người Mỹ. Để cắt giảm lượng đường trong chế độ ăn uống, hãy tránh đồ uống chứa đường và thay vào đó hãy uống nước lọc, sữa hoặc trà không đường.

  • Thêm trái cây và rau vào chế độ ăn uống của bạn.

Trái cây và rau là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào. Chúng cũng là nguồn cung cấp đường tự nhiên lành mạnh.

  • Hãy tự làm đồ ngọt lành mạnh, chẳng hạn như trái cây tươi, sữa chua Hy Lạp với trái cây và hạt.

Nếu bạn đang thèm đồ ngọt, hãy tự làm đồ ngọt lành mạnh tại nhà. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường tiêu thụ.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác