Lợi ích của chế độ ăn nhiều rau và ngũ cốc nguyên hạt

Home » Review » Hiểu về sản phẩm » Lợi ích của chế độ ăn nhiều rau và ngũ cốc nguyên hạt

    Ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm quen thuộc trong đời sống hằng ngày, nó cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, giá thành rẻ lại rất dễ mua. Vậy ngũ cốc nguyên hạt là gì và có tác dụng như thế nào?

Rau và ngũ cốc nguyên hạt Kingfoodmart

Ngũ cốc nguyên hạt là gì?

Ngũ cốc nguyên hạt là những loại ngũ cốc như: lúa mạch, lúa mì, bắp, hạt điều,… và các loại đậu sau khi được chà xát lấy đi lớp vỏ trấu bên ngoài, hạt vẫn còn giữ màng cám, mầm và phần chính của hạt gọi là phôi nhũ.

Mua các loại ngũ cốc tại đây

Ngũ cốc nguyên hạt gồm những loại nào?

Mỗi phần của ngũ cốc nguyên hạt đều chứa những lợi ích riêng của nó:

  • Cám là một lớp vỏ bao quanh hạt để bảo vệ hạt. Nó chứa rất nhiều chất xơ, vitamin nhóm B complex và một số khoáng chất thiết yếu có lợi cho sức khỏe.
  • Mầm gồm có phôi lá, phôi rễ và trụ phôi giữa ở phần dưới của hạt. Mầm chứa nhiều loại vitamin, như vitamin B complex, vitamin E, khoáng chất và các chất béo tốt.
  • Phôi là phần lõi trong cùng của hạt, là một thành phần chính và cũng là phần dinh dưỡng của hạt. Nó chứa chất chống oxy hóa, vitamin E, B1, B5, D1… và chất béo rất tốt cho cơ thể. Trong đó nội nhũ chứa rất nhiều tinh bột, protein, một số vitamin và khoáng chất.

Tác dụng của ngũ cốc nguyên hạt với sức khỏe

  • Mang lại nguồn năng lượng dồi dào: ngũ cốc nguyên hạt cung cấp lượng lớn carbohydrate để tăng lượng đường trong máu, bổ sung năng lượng để bộ máy thần kinh não bộ hoạt động và điều khiến hoạt động của các cơ quan khác.
  • Cung cấp lượng protein cần thiết: Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp đầy đủ lượng protein cần thiết như sắt, chất béo và vitamin các loại để tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ hoạt động của các nhóm cơ, ngăn ngừa các nguy cơ thiếu máu, thiếu hụt dinh dưỡng.
  • Ngăn ngừa nhiều chứng bệnh:chất phytoestrogen có trong ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bảo vệ cơ thể tránh các tác nhân gây ung thư, cũng như nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch, tiểu đường.
  • Tăng sức đề kháng: Bằng cách sử dụng đều đặn hàng ngày ngũ cốc nguyên hạt, bạn có thể hạn chế sự thiếu hụt vitamin B, E và tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Rau và ngũ cốc nguyên hạt Kingfoodmart

Cách kết hợp ngũ cốc trong chế độ ăn của bạn

Việc đầu tiên nên làm là thay thế ngũ cốc tinh chế bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt. Bạn cũng có thể thử nghiệm các loại ngũ cốc nguyên hạt mới mà bạn có thể chưa thử trước đây, chẳng hạn như quinoa.

Sau đây là một vài gợi ý cho món ăn với ngũ cốc nguyên hạt

  • Nấu cháo từ bột yến mạch hoặc các loại ngũ cốc khác.
  • Rắc bột kiều mạch nướng lên ngũ cốc hoặc sữa chua.

Mua sữa chua ăn cùng ngũ cốc tại đây

  • Đổi gạo trắng bằng gạo lứt hoặc lấy một loại ngũ cốc nguyên hạt khác
  • như quinoa hoặc farro.
  • Thêm lúa mạch vào súp rau.
  • Hãy thử sử dụng bột ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bột bánh ngọt làm từ lúa mì nguyên hạt trong nướng bánh…

Chế độ ăn nhiều rau, ngũ cốc và hạt là chế độ ăn khoa học, giúp cải tạo và mang đến sức khỏe tốt nhất cho mỗi người. Tuy nhiên, bạn cần nắm vững, hiểu rõ và áp dụng đúng cách để chế độ ăn này đạt được hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó cũng cần kiên trì và duy trì thực hiện chế độ ăn với thời gian dài để đạt nhận thấy các lợi ích của thể của nó.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác