3 loại thực phẩm có thể gây trầm cảm bạn cần tránh

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » 3 loại thực phẩm có thể gây trầm cảm bạn cần tránh

    Ngày nay, nhiều nghiên cứu đã khẳng định mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe tâm thần. Chúng ta cần nhận ra rằng não bộ cũng giống như bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể, cần được cung cấp các chất dinh dưỡng cụ thể để hoạt động tối ưu. Việc não bộ không nhận được đầy đủ dinh dưỡng cần thiết có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của chúng ta. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể gặp nguy cơ trầm cảm, nhưng có một số yếu tố có thể làm tăng khả năng bị ảnh hưởng. Điều này bao gồm di truyền, tình trạng sức khỏe tâm thần hiện tại và tất nhiên là chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Dưới đây là 3 loại thực phẩm phổ biến mà chúng ta cần cảnh giác vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Rượu, bia Kingfoodmart

1. Rượu, bia

Một số người khi phải đấu tranh với tâm trạng và năng lượng thấp thường sử dụng rượu bia để khiến họ cảm thấy tốt hơn. Tuy nhiên, khi tác dụng của rượu giảm bớt, họ thậm chí còn cảm thấy tồi tệ hơn trước, vì vậy một vòng luẩn quẩn được tạo ra.

Rượu hoạt động như một chất gây trầm cảm, ức chế hệ thần kinh trung ương và cản trở cách chúng ta xử lý cảm xúc. Rượu cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, vì vậy nếu bạn ngủ không ngon giấc, tâm trạng không tốt, hãy hạn chế uống rượu càng nhiều càng tốt. Những người được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm nếu uống nhiều rượu sẽ làm giảm tác dụng của thuốc chống trầm cảm và dễ có ý tưởng tự sát.

2. Nước tăng lực và nước ngọt

Những người bị trầm cảm thường đi kèm với sự mệt mỏi và kiệt sức triền miên nên nước tăng lực thường xuất hiện như một giải pháp tạm thời. Tuy nhiên, chúng gây hại nhiều hơn lợi. Sự kết hợp của caffeine, đường và chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng nhịp tim và gián đoạn giấc ngủ.

Đồ uống có ga thông thường cũng có thể gây ra vấn đề, vì chúng không có lợi ích dinh dưỡng trong khi chứa một lượng đường và chất làm ngọt tương đối nhiều. Tương tự như vậy, soda được gắn nhãn không đường cũng chứa chất làm ngọt nhân tạo và hàm lượng caffeine nhất định cũng có khả năng làm tăng lo lắng, căng thẳng và khiến bạn càng cảm thấy chán nản hơn.

Bạn nên uống các loại sữa hạt, sữa đậu

Nước ép trái cây Kingfoodmart

3. Nước ép trái cây ngọt 

Một số loại nước ép trái cây ngọt như dứa, nước mía, nước táo có thể giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng, nhưng khi uống nước trái cây có nhiều ngọt, lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh nhưng sau đó lại giảm nhanh chóng, và bạn cảm thấy đói và khó chịu hơn trước.

Bạn nên ăn trái cây tươi hơn là uống nước ép

Trái ngược với niềm tin phổ biến, nước ép trái cây ngọt không làm dịu cơn khát một cách hiệu quả mà uống nhiều nước lọc là một cách tốt hơn nhiều. Ăn trái cây hữu cơ cũng là một lựa chọn thay thế tốt hơn; hàm lượng chất xơ giúp bạn no lâu và cân bằng lượng đường trong máu cũng như cải thiện tâm trạng.

Mặc dù thực phẩm không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra trầm cảm, nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng chế độ ăn uống hàng ngày chắc chắn đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của chúng ta. Do đó, cần cân nhắc và lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho tâm trạng và sức khỏe của chúng ta.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác