Muốn ngừa loãng xương nên ăn 3 loại thực phẩm sau đây

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Muốn ngừa loãng xương nên ăn 3 loại thực phẩm sau đây

    Canxi và vitamin D là hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp ngăn ngừa loãng xương, còi xương đặc biệt ở trẻ em và người cao tuổi. Bổ sung hai loại dinh dưỡng này thông qua chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện sức khỏe xương của chúng ta. 3 loại thực phẩm sau đây có khả năng hỗ trợ ngừa loãng xương, còi xương hiệu quả, cùng xem đó là những loại thực phẩm nào nhé.

1. Rau xanh

Rau xanh như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh chứa nhiều canxi, vitamin K và các chất chống oxy hóa. Canxi giúp tăng cường xương và ngăn ngừa loãng xương, trong khi vitamin K giúp giảm nguy cơ loãng xương. Đặc biệt, những loại rau xanh đậm thường rất giàu canxi. Một bát rau nấu chín có chứa khoảng 200 miligam canxi và trong những loại rau xanh đậm cũng chứa cả vitamin K, giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Ngoài ra, rau xanh còn có hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao, nếu bạn sử dụng mỗi ngày sẽ có tác dụng bảo vệ sức khỏe xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ điều trị loãng xương. Ngoài rau xanh, các loại trái cây giàu vitamin D và vitamin C cũng có tác dụng rất tốt đối với xương khớp, giúp làm chậm quá trình lão hóa đang diễn ra bên trong cơ thể. Các loại trái cây tươi mà bệnh nhân bị loãng xương nên dùng là trái cây họ cam quýt, dâu tây, mâm xôi,…

Ăn rau xanh giúp ngừa loãng xương

Ăn trái cây giúp ngừa loãng xương

Ca Kingfoodmart

2. Cá

Cá là một thực phẩm hoàn hảo để phòng chống bệnh loãng xương. Đây là nguồn thực phẩm giàu canxi – thành phần quan trọng nhất cấu tạo xương và  duy trì sức khỏe của xương. Tuy nhiên không phải tất cả các loại cá đều có lương canxi giống nhau. Có những loại cá giàu canxi hơn như cá mòi, cá hồi là 2 loại cá có lượng canxi lớn nhất. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người già nên sử dụng cá hồi như một thực phẩm tiêu dùng thường xuyên để duy trì sức khỏe của hệ  xương, từ đó ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Một số loại cá như cá hồi, cá mòi, cá thu là nguồn cung cấp vitamin D tốt cho xương. Omega-3 có trong cá cũng có tác dụng giảm viêm nhiễm và chứng đau khớp, và có thể làm chậm tiến triển bệnh viêm khớp.

Ăn cá có thể giúp ngăn ngừa loãng xương

3. Sữa chua

Sữa chua đã được khoa học chứng minh hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ loãng xương. Nó là một nguồn bổ sung canxi, vitamin và chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, sữa chua còn chứa vitamin D có thể giúp ngăn chặn sự mất xương. Bên cạnh tác dụng phòng chống loãng xương, sữa chua còn được biết là một loại thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa bởi nó bổ sung các nguồn vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp tăng cường hệ miễn dịch chung của cơ thể để phòng chống bệnh tật.

Sữa chua còn là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Một hộp sữa chua có thể cung cấp cho chúng ta khoảng 30% canxi và 20% vitamin D cần thiết trong ngày. Ngoài ra, acid lactic có trong sữa chua cũng có khả năng giữ lại canxi rất tốt với người bị loãng xương. Tuy nhiên, để hấp thụ hết các dưỡng chất có trong sữa chua tốt nhất chúng ta nên ăn sữa chua vào buổi tối, sau khi ăn khoảng 2h vì khoảng thời gian từ 12h đêm đến rạng sáng là lúc cơ thể tụt canxi đến mức thấp nhất.

Ăn sữa chua nha đam tốt cho xương

Ăn sữa chua ít đường tốt cho xương

Để duy trì sức khỏe xương tốt, ngoài việc bổ sung các thực phẩm giàu canxi và vitamin D như gợi ý của chúng tôi trên đây, bạn cũng nên kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên, như đi bộ, chạy bộ, bơi lội hoặc tham gia các bài tập cường độ thấp như yoga. Ngoài ra, tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài cũng sẽ giúp cải thiện sức khỏe xương một cách hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác