Vai trò của chất xơ đối với cơ thể

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Vai trò của chất xơ đối với cơ thể

    Chất xơ là một loại carbohydrate phức tạp mà cơ thể không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ. Chất xơ có nhiều trong thực phẩm thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Việc bổ sung chất xơ thông qua thực phẩm là cách trị táo bón không dùng thuốc cực kỳ hiệu quả, chi phí thấp và dễ thực hiện tại nhà. Thế nhưng, đâu là những thực phẩm giàu chất xơ trị táo bón tốt nhất và bổ sung như thế nào mới đúng?

Vai trò của chất xơ đối với cơ thể kingfoodmart

Vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể

  • Hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón: Chất xơ giúp tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột, giúp thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa dễ dàng hơn. Điều này có thể giúp giảm táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác, chẳng hạn như trĩ và viêm túi thừa.
  • Giảm cholesterol: Chất xơ có khả năng giảm hấp thụ cholesterol trong máu gọi là cholesterol xấu. Chất xơ, đặc biệt là chất xơ dung nạp, tạo ra một loại gel trong dạ dày. Gel này có khả năng gắn kết với các phân tử cholesterol và ngăn chúng hấp thụ vào hệ tuần hoàn. Do đó, cholesterol không được hấp thụ và thay vào đó được đẩy ra khỏi cơ thể thông qua quá trình tiêu hóa.
  • Giảm cân: Chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, điều này có thể giúp bạn ăn ít calo hơn và giảm cân.
  • Tăng cường sức khỏe đường ruột: Một trong những vai trò nổi bật của chất xơ được nhiều người biết đến chính là hỗ trợ hệ tiêu hóa. Khi đi vào ruột, chất xơ sẽ giữ nước trong ruột già, làm cho chất thải trở nên mềm và dễ di chuyển. Điều này giúp ngăn ngừa táo bón và làm giảm sự căng thẳng trên thành ruột. Khi đó, các độc tố trong cơ thể cũng được thải ra thường xuyên, tránh tình trạng ngấm độc từ chất thải qua máu.

Mua trái cây tươi ngon bổ sung vitamin tại đây

Những loại thực phẩm cung cấp chất xơ

Nhắc đến chất xơ, hầu hết chúng ta đều nghĩ tới các loại rau củ quả. Quả thực, trong các loại rau xanh, quả chín chứa một lượng lớn chất xơ. Tuy nhiên chất xơ cũng có nhiều trong một số loại thực phẩm khác.

  • Rau củ: có thể nói rau củ là nguồn thực phẩm cung cấp lượng chất xơ rất dồi dào, trong đó phải kể đến cà rốt, súp lơ, rau cải xanh, rau bí hay cần tây.
  • Trái cây: ngoài rau củ, trái cây cũng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Tuy nhiên, nên ăn trực tiếp hoa quả thay vì ép nước để giữ được lượng chất xơ đầy đủ nhất.
  • Ngũ cốc: nhiều người thường không để ý tới hàm lượng chất xơ trong ngũ cốc, nhưng đây lại là nguồn bổ sung chất xơ cũng như đạm thực vật rất tốt cho cơ thể. Một số loại ngũ cốc có thể kể đến như yến mạch, đậu xanh, đậu đỏ…
  • Các loại bánh mỳ, ngũ cốc nguyên cám

Một chế độ ăn giàu chất xơ thực sự mang lại những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe. Tuy nhiên tùy vào tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động cùng một số yếu tố khác mà lượng chất xơ mỗi người nên sử dụng có thể khác nhau. Vì vậy, hãy cẩn trọng khi thực hiện theo bất kỳ chế độ ăn đặc biệt nào nhé!

Mua rau củ quả tươi ngon bổ sung chất xơ tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác