Top 4 loại rau giúp giảm viêm và làm chậm quá trình lão hóa

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Top 4 loại rau giúp giảm viêm và làm chậm quá trình lão hóa

    Viêm mãn tính là một vấn đề sức khỏe mà theo thời gian có thể sẽ dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như viêm khớp, bệnh tim, tiểu đường, bệnh Alzheimer và kể cả ung thư. Loại viêm mãn tính này cũng có mối liên hệ chặt chẽ với quá trình lão hóa. Vì vậy, để ngăn chặn tình trạng bệnh trở nặng, trong bài viết này Kingfoodmart sẽ chia sẻ đến bạn top 4 loại rau giúp làm chậm quá trình lão hóa, giảm viêm hiệu quả.

1. Cà rốt

Trong cà rốt, có chất beta-carotene, một loại carotenoid được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, có thể hỗ trợ sức khỏe của da và xương, đồng thời giảm quá trình lão hóa và có lợi cho sức khỏe chống viêm. Với đặc tính kháng viêm, cà rốt có thể làm giảm đau cơ, nhức đầu, đau bụng và các vấn đề liên quan đến viêm khác.

Sắc tố cam của cà rốt là một chất chống oxy hóa giúp các tế bào giảm sự tác động từ các gốc oxy hóa tự do gây ra trong cơ thể. Trong 100g cà rốt tươi có chứa: nước 88,5%, đạm (protid) 1,5%, cellulose 1,2%, vitamin A, B1, B2, B3, C và các khoáng như canxi, sắt, magie, natri, kali, photpho, đồng… Để giữ được lượng dinh dưỡng trong cà rốt, bạn nên để nguyên cà rốt khi luộc và cắt chúng sau khi luộc.

Mua cà rốt VietGap Trường Phát

Mua cà rốt VietGap PTFARM

Ot chuong Kingfoodmart

2. Ớt chuông

Ớt chuông giàu vitamin A và có hàm lượng vitamin C cao hơn cam, quýt, hỗ trợ quá trình sửa chữa, sản xuất collagen, giúp da căng mịn, đàn hồi. Capsanthin có nhiều trong ớt chuông là chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVA và UVB. Do đó, thêm ớt chuông vào chế độ ăn uống có tác dụng làm chậm tốc độ xuất hiện các dấu hiệu lão hóa da, cải thiện sắc tố da. Chất chống oxy hóa violaxanthin có nhiều trong ớt chuông vàng còn có tác dụng giảm viêm, ngừa mụn.

Vitamin C trong ớt chuông là chất dinh dưỡng rất quan trọng trong việc chống lại viêm khớp. Một nửa chén ớt chuông thái nhỏ chứa gấp đôi lượng vitamin C so với lượng vitamin C mỗi ngày cần, có ích cho việc chống lại viêm khớp. Chúng cũng đậm đặc chất xơ và nước, khiến chúng trở thành một loại rau giàu nước và chất chống oxy hóa, từ đó giúp chống viêm.

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau đã được chứng minh là làm giảm viêm trong các mô cơ thể của bạn. Kaempferol, một flavonoid trong bông cải xanh, chứng tỏ khả năng chống viêm mạnh mẽ trong cả nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm. Một nghiên cứu nhỏ ở người hút thuốc lá cũng tiết lộ rằng ăn bông cải xanh dẫn đến việc giảm đáng kể các dấu hiệu viêm.

Các stress oxy hóa và giảm chức năng trao đổi chất là những nguyên nhân gây nên quá trình lão hóa ở người. Các nghiên cứu đã cho thấy sulforaphane là một hợp chất quan trọng có trong súp lơ xanh giúp cải thiện quá trình lão hóa thông qua tăng cường biểu hiện các gên chống oxy hóa.

Mua bông cải xanh VietGap

Khoai tay Kingfoodmart

4. Khoai tây

Trong khoai tây sống có chứa nhiều thành phần như: vitamin (đặc biệt là vitamin C), khoáng chất cần thiết cho cơ thể (canxi, sắt, kali, phốt pho), protein cùng lượng chất xơ dồi dào. Nhờ đó mà khoai tây được xem là nguyên liệu làm đẹp cực kỳ hữu hiệu và làm chậm quá trình lão hóa là một công dụng trong số đó.

Trong khoai tây có chứa choline là một chất dinh dưỡng quan trọng và linh hoạt. Nó sẽ giúp vận động cơ bắp, tâm trạng, học tập và trí nhớ. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ trong: Duy trì cấu trúc của màng tế bào, truyền xung thần kinh, sự hấp thụ chất béo, phát triển trí não sớm. Hàm lượng choline trong một củ khoai tây lớn chứa 57 mg. Nhu cầu mỗi ngày cho nam giới trưởng thành là 550 mg, và nữ giới là 425 mg.

Việc áp dụng một chế độ ăn uống cân đối và giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác. Các loại rau trên có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa, chống viêm hiệu quả, vì vậy bạn có thể cân nhắc để thêm chúng vào chế độ ăn hàng ngày của mình. Bên cạnh đó, đừng quên kết hợp việc ăn uống lành mạnh với tập luyện thể dục thể thao đều đặn để đảm bảo sức khỏe tổng thể.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác