Béo phì và chứng bệnh trầm cảm có mối liên hệ như thế nào ở người trẻ?

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Béo phì và chứng bệnh trầm cảm có mối liên hệ như thế nào ở người trẻ?

    Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Child Health and Human Development, có mối liên hệ giữa béo phì ở thanh thiếu niên và căn bệnh trầm cảm, theo The Health Site. Thanh thiếu niên bị béo phì có tỉ lệ trầm cảm cao hơn những người không béo phì. Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thanh thiếu niên béo phì có tỉ lệ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần cao hơn những người không béo phì. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới bạn nhé.

kingfoodmart

1. Béo phì và bệnh trầm cảm có mối liên hệ như thế nào ở người trẻ?

Béo phì và bệnh trầm cảm có mối liên hệ phức tạp ở người trẻ. Có nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ béo phì cao có thể tăng nguy cơ phát triển bệnh trầm cảm ở người trẻ. Mối liên hệ này có thể được giải thích qua các yếu tố sau:

Tác động sinh lý: Béo phì gây ra sự mất cân bằng hormone, như leptin và insulin, có thể gây ra tác động tiêu cực đến hệ thống thần kinh và tâm trạng.

Tác động xã hội và tâm lý: Người trẻ bị béo phì thường gặp phải áp lực xã hội và kỳ thị, dẫn đến cảm giác tự ti và cô đơn, góp phần vào tình trạng trầm cảm.

Đời sống không lành mạnh: Chế độ ăn không lành mạnh và thiếu hoạt động thể chất có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hoá học trong não, gây ra tình trạng trầm cảm.

Để giảm nguy cơ bệnh trầm cảm ở người trẻ béo phì, cần thực hiện cả hai phương pháp, đó là duy trì một lối sống lành mạnh với chế độ ăn cân đối và vận động thể chất, cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý và xã hội khi cần thiết.

Mua trà thảo mộc hỗ trợ thanh lọc cơ thể tại đây

2. Các phương pháp giảm cân đơn giản tốt cho sức khỏe

Uống nhiều nước: Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism, uống nhiều nước có thể dẫn đến giảm cân. Nước là một thức uống không calo, chúng có thể tăng cường giảm cân bằng cách tăng lượng calo bị đốt cháy lên đến 24%-30% trong một giờ sau đó. Ngoài ra, uống nước trước bữa ăn giúp chúng ta giảm cảm giác thèm ăn.

Sử dụng đĩa nhỏ hơn khi ăn: Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí International Journal of Obesity cho thấy sử dụng đĩa nhỏ hơn khi ăn, có thể giúp cắt giảm số lượng thức ăn. Điều này sẽ giúp chúng ta kiểm soát được lượng thức ăn, tránh ăn nhiều dẫn đến tăng cân.

Mua trà thảo mộc hỗ trợ thanh lọc cơ thể tại đây

Ngủ đủ giấc: Việc ngủ đủ giấc rất quan trọng nếu chúng ta muốn giảm cân. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng những người thiếu ngủ có khả năng bị béo phì cao hơn 55% so với những người ngủ đủ giấc. Với những người ngủ ít sẽ làm gián đoạn hoạt động bình thường của hormone, từ đó dẫn đến sự thèm ăn.

Vậy nên, để giảm cân và bảo vệ sức khỏe, chúng ta cần tập trung vào việc duy trì cân nặng phù hợp, không để béo phì. Sự liên kết giữa béo phì ở thanh thiếu niên và căn bệnh trầm cảm đã được chứng minh bởi các nghiên cứu, vì vậy chúng ta cần để ý đến sức khỏe tâm thần của mình cũng như thể chất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác