Tại sao tỉ lệ đột quỵ ở người trẻ ngày càng tăng cao?

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Tại sao tỉ lệ đột quỵ ở người trẻ ngày càng tăng cao?

    Đột quỵ là một vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe và sự sống của con người. Khi một đứt lượng máu lên não, các tế bào não sẽ không nhận được đủ oxy và sẽ chết đi. Điều này gây tổn thương và tàn tật, và ngay cả tử vong. Việc gia tăng các yếu tố liên quan đến lối sống, như béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường và cholesterol cao, đã làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ ở người trẻ tuổi.

đột quỵ ở người trẻ kingfoodmart

1. Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ ở người trẻ

Đột quỵ, còn được gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng mất máu hoặc suy dinh dưỡng của một phần não, thường gây ra các triệu chứng như mất khả năng di chuyển, nói chuyện hoặc nhận thức. Mặc dù đột quỵ thường xảy ra ở người lớn tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra ở người trẻ.

Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ ở người trẻ có thể bao gồm:

Bệnh lý tim mạch: Bất kỳ sự rối loạn nào liên quan đến tim và mạch máu có thể gây ra đột quỵ ở người trẻ, bao gồm bệnh van tim, nhồi máu cơ tim và bệnh lý mạch máu não.

Bất thường trong hệ đông máu: Các tình trạng như suy giảm tiểu cầu, tăng đông máu, hoặc các bất thường về hệ đông máu có thể dẫn đến đột quỵ ở người trẻ.

Nhiễm trùng: Một số loại nhiễm trùng, như viêm màng não hoặc viêm nhiễm ngoại vi, có thể gây ra việc tắc nghẽn hoặc viêm mạch máu não, dẫn đến đột quỵ.

Bất thường di truyền: Một số bệnh di truyền như bệnh Tay-Sachs, bệnh bạch cầu nhiễm sắc thể X và bất thường mạch máu có thể là nguyên nhân của đột quỵ ở người trẻ.

Tác động từ thuốc hoặc chất cấm: Sử dụng thuốc quá mức, thuốc lá, rượu, ma túy hoặc sử dụng chất cấm có thể tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ.

Rất quan trọng để nhận diện và điều trị các yếu tố nguy cơ này để giảm nguy cơ đột quỵ ở người trẻ.

Mua trà thảo mộc hỗ trợ miễn dịch cơ thể tại đây

2. Cách hạn chế nguy cơ mắc đột quỵ

Một nghiên cứu đại trà đã chỉ ra rằng 90% số ca đột quỵ có thể tránh được nếu chúng ta kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ liên quan đến lối sống. Để có một lối sống lành mạnh và hạn chế nguy cơ mắc đột quỵ, chúng ta cần tuân thủ các yếu tố sau:

Tập thể dục thường xuyên: Vận động thể thao đều đặn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ.

Kiểm soát huyết áp: Điều chỉnh mức huyết áp trong giới hạn bình thường để giảm nguy cơ mắc đột quỵ.

Bỏ thuốc lá, rượu bia: Không hút thuốc lá và tránh uống rượu bia quá mức để bảo vệ tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ.

Giảm căng thẳng: Những biện pháp giảm căng thẳng, như yoga, thiền, hay các công nghệ giảm căng thẳng, giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Duy trì cân nặng hợp lý: Duy trì cân nặng ở mức lý tưởng giúp giảm nguy cơ mắc đột quỵ.

Mua trà thảo mộc hỗ trợ miễn dịch cơ thể tại đây

Thực hiện chế độ ăn lành mạnh cho tim mạch: Ổn định chế độ ăn uống với thức ăn giàu chất xơ, ít cholesterol và đạm là cách tốt nhất để bảo vệ tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ.

Thông tin từ Hội đột quỵ thế giới năm 2022 cho thấy, mỗi năm có hơn 12,2 triệu ca đột quỵ trên toàn cầu, trong đó hơn 16% xảy ra ở người trẻ tuổi từ 15-49 tuổi. Những con số này khiến chúng ta cảm thấy lo lắng, vì người trẻ tuổi chính là lực lượng lao động quan trọng cho gia đình và xã hội. Ở Việt Nam, hàng năm có khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ, trong đó có khoảng 50% ca tử vong. Đây là con số đáng chú ý và đáng báo động. Chúng ta cần tăng cường nhận thức và cập nhật thông tin y tế để ngăn chặn và điều trị đột quỵ một cách hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác