5 mẹo vặt giúp bạn tăng cân lành mạnh

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » 5 mẹo vặt giúp bạn tăng cân lành mạnh

    Người thiếu cân cũng có thể gặp vấn đề sức khỏe như thừa cân, béo phì. Nhiều bạn trẻ dù không quá gầy nhưng có thân hình ốm, mỏng manh vẫn muốn phát triển thêm cơ bắp săn chắc. Tuy nhiên, cũng như giảm cân, việc tăng cân đối với một số người không phải lúc nào cũng đơn giản. Vậy làm thế nào để tăng cân hiệu quả và an toàn? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để xem 5 mẹo vặt giúp bạn tăng cân lành mạnh mà Kingfoodmart muốn chia sẻ đến bạn là gì nhé!

1. Ăn uống đủ dưỡng chất

Ăn nhiều không đồng nghĩa với việc nạp đủ dưỡng chất. Một số người gầy thường ăn những thức ăn có chứa nhiều chất béo và mỡ động vật để tăng cân. Tuy nhiên, cách này là sai lầm và dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng. Để tăng cân một cách khỏe mạnh, cần phải bổ sung đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng gồm đạm, béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất.

Ngoài 3 bữa ăn chính, cách tăng cân nhanh, khỏe mạnh mà không dùng thuốc là bạn nên bổ sung thêm các bữa ăn phụ mỗi ngày. Bạn nên cố gắng ăn khoảng 2–3 bữa ăn phụ với các thực phẩm hoặc những loại trái cây tươi, giàu chất dinh dưỡng.

Các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác cho bữa phụ như: phô mai, sữa chua, sinh tố, bơ, chuối, cam, ngũ cốc, bánh bông lan, các loại hạt vỏ cứng (quả óc chó, hạnh nhân, hạt điều), hoa quả sấy khô,…

Ăn uống đủ chất với rau củ

Ăn uống đủ chất với các loại thịt

An Kingfoodmart

2. Ăn uống đều đặn

Việc bỏ bữa hoặc ăn quá nhiều trong một bữa đều ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Để cân bằng năng lượng và tránh quá tải hệ tiêu hóa, cần ăn uống đều đặn và chia nhỏ bữa ăn trong ngày.

Nếu bạn muốn tăng cân nhanh nhưng vẫn an toàn, hãy tập thói quen ăn nhiều bữa và ăn đúng giờ mỗi ngày. Đây là bí quyết tăng cân lành mạnh nhưng lại dễ bị bỏ qua.

Bạn cần đảm bảo mình ăn đủ 5-6 bữa 1 ngày và tập thói quen ăn liên tục, đều đặn cũng như đúng giờ. Tuy nhiên, điều bạn cần lưu ý là nạp đầy đủ mọi nguồn dưỡng chất và cân bằng chế độ dinh dưỡng của mình. Các loại thực phẩm tăng cân từ sữa cũng đóng vai trò quan trọng, đảm bảo lượng calo 1 ngày không bị thiếu hụt.

Uống sữa giúp tăng cân 

3. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cân, đặc biệt đối với người gầy muốn tăng cân nhanh. Khi ngủ đủ giấc, cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng và phát triển các hệ cơ. Ngoài ra, giấc ngủ đủ còn giúp tinh thần trở nên thoải mái hơn.

Việc ngủ đủ giấc cũng giúp cơ thể bạn được nạp lại năng lượng, có tinh thần để thực hiện các hoạt động lành mạnh như tập luyện, thể dục thể thao. Việc thể dục thể thao thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, hỗ trợ trao đổi chất và hấp thu dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn. Từ đó giúp bạn tăng cân một cách tự nhiên, lành mạnh mà không cần phải sử dụng đến thuốc hay các thực phẩm chức năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Tang can Kingfoodmart

4. Tránh sử dụng thuốc tăng cân không an toàn

Nhiều người khi thiếu cân thường rất tự ti với vóc dáng của mình, vì thế họ thường có xu hướng tìm kiếm các loại thuốc giúp tăng cân một cách nhanh chóng. Việc sử dụng các loại thuốc tăng cân cấp tốc có thể giúp bạn tăng cân nhanh chóng, nhưng thực chất là do tích nước và tích mỡ chứ không phải tăng khối cơ. 

Bên cạnh đó, sử dụng thuốc tăng cân không an toàn có thể gây ra các tác dụng phụ đáng lo ngại. Tác dụng phụ của thuốc tăng cân có thể là buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy. Người nhạy cảm với các loại thảo mộc có thể dị ứng với các chất phụ gia có trong thuốc tăng cân, dẫn đến các triệu chứng hen suyễn, phát ban, sốc phản vệ. Vì vậy, phương pháp tăng cân bằng cách bổ sung tháp dinh dưỡng là an toàn và hiệu quả nhất. 

5. Chăm sóc hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Đối với nhiều người gầy, hệ tiêu hóa thiếu hụt vi lợi khuẩn, dẫn đến khó hoặc không thể hấp thụ đủ dưỡng chất. Vì vậy, việc chăm sóc hệ tiêu hóa là rất quan trọng để tăng cân an toàn và nhanh chóng hơn. 

Chăm sóc hệ tiêu hóa bằng cách ăn những loại thực phẩm tốt cho đường ruột, duy trì chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ đặc biệt là trái cây và rau củ quả. Uống đủ nước, tăng cường vận động, bổ sung một số lợi khuẩn cho cơ thể, Để giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, tăng cân một cách lành mạnh và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chăm sóc hệ tiêu hóa với trái cây

Tóm lại, việc tăng cân bền vững đòi hỏi sự chú ý và chăm sóc đến những yếu tố dinh dưỡng, thể lực và giấc ngủ của cơ thể. Các biện pháp tăng cân nhanh chóng như dùng thuốc có thể giúp tăng cân nhưng chỉ là liệu pháp tạm thời, đa phần là tích nước, tích mỡ. Về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc mất đi hiệu quả nếu không tiếp tục sử dụng thuốc. Bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, đảm bảo giấc ngủ đủ và chăm sóc hệ tiêu hóa, người gầy có thể tăng cân một cách an toàn và hiệu quả. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác