Chăm sóc để não bộ luôn khoẻ đẹp theo thời gian

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Chăm sóc để não bộ luôn khoẻ đẹp theo thời gian

    Trí não là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, chịu trách nhiệm điều khiển mọi hoạt động của cơ thể, từ suy nghĩ, học tập, ghi nhớ đến cảm xúc và hành vi. Trí não cũng là cơ quan dễ bị tổn thương nhất, có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố..

Các thói quen xấu ảnh hưởng đến não bộ

  • Mất ngủ

Mất ngủ, thiếu ngủ có thể là nguyên nhân gây ra chứng mất trí nhớ, bao gồm cả bệnh Alzheimer. Tốt nhất là nên có giờ ngủ đều đặn. Nếu bạn khó ngủ, hãy tránh uống rượu, cà phê và các thiết bị điện tử vào buổi tối, đồng thời bắt đầu một thói quen nhẹ nhàng trước khi đi ngủ.

  • Ăn quá nhiều đồ ăn vặt

Các bộ phận của não liên quan đến học tập, trí nhớ và sức khỏe tâm thần sẽ nhỏ hơn ở những người ăn nhiều bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, khoai tây chiên và nước ngọt trong chế độ ăn uống. Mặt khác, các loại quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và rau lá xanh giúp bảo tồn chức năng não và làm chậm sự suy giảm trí tuệ. Vì vậy, lần tới khi bạn bắt đầu với lấy một túi khoai tây chiên, thay vào đó hãy lấy một ít hạt ngũ cốc.

  • Nghe với âm lượng quá to

Khi đặt tai nghe ở mức âm lượng tối đa, bạn có thể gây tổn hại vĩnh viễn thính giác của mình chỉ sau 30 phút. Nhưng đó không chỉ là đôi tai của bạn: Mất thính giác ở người lớn tuổi có liên quan đến các vấn đề về não, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và mất mô não. Điều này có thể là do não của bạn phải làm việc quá sức để hiểu những gì đang được nói xung quanh nên nó không thể lưu trữ những gì bạn đã nghe vào bộ nhớ. Vì vậy, hãy giảm âm lượng xuống (không lớn hơn 60% âm lượng tối đa của thiết bị) và cố gắng không nghe quá một vài giờ mỗi lần.

  • Hút thuốc

Hút thuốc có thể thu nhỏ bộ não của bạn và đó không phải là điều tốt. Nó làm cho trí nhớ của bạn trở nên tồi tệ hơn và khiến bạn có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gấp đôi, bao gồm cả bệnh Alzheimer. Nó cũng gây ra bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và huyết áp cao.

  • Ăn quá nhiều

Nếu bạn ăn quá nhiều đồ ăn hay ăn quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến thừa cân nguy hiểm, gây ra bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao.. Tất cả đều liên quan đến các vấn đề về não và bệnh Alzheimer.

Mua trái cây tươi ngon bổ sung vitamin tại đây

Chăm sóc để não bộ luôn khoẻ đẹp theo thời gian kingfoodmart

Một số thực phẩm có thể giúp tăng cường trí nhớ

  • Các loại trái cây và rau củ: Trái cây và rau củ là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, và chất chống oxy hóa dồi dào. Các chất dinh dưỡng này có thể giúp bảo vệ não bộ khỏi tổn thương và cải thiện chức năng nhận thức. Một số loại trái cây và rau củ tốt cho trí nhớ bao gồm:
    • Trái cây: việt quất, dâu tây, quả óc chó, quả lựu, quả bơ, cam, bưởi, táo, và chuối.
    • Rau củ: rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, cà rốt, khoai lang, cà chua, và hành tây.
  • Các loại hạt và quả hạch: Các loại hạt và quả hạch là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, chất xơ, và vitamin E dồi dào. Các chất dinh dưỡng này có thể giúp cải thiện lưu thông máu đến não và bảo vệ não bộ khỏi tổn thương. Một số loại hạt và quả hạch tốt cho trí nhớ bao gồm:
    • Các loại hạt: hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt chia, và hạt lanh.
    • Quả hạch: bơ, hạt bí ngô, hạt hướng dương, và hạt macadamia.
  • Các loại cá béo: Cá béo là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. Axit béo omega-3 có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức, bao gồm trí nhớ và sự tập trung. Một số loại cá béo tốt cho trí nhớ bao gồm:
    • Cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, và cá mòi.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi, vitamin D, và protein dồi dào. Các chất dinh dưỡng này có thể giúp bảo vệ não bộ khỏi tổn thương và cải thiện chức năng nhận thức.
  • Các loại đậu: Các loại đậu là nguồn cung cấp protein, chất xơ, và vitamin B dồi dào. Các chất dinh dưỡng này có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ngoài chế độ ăn uống, bạn cũng có thể tăng cường trí nhớ bằng cách tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, và tránh căng thẳng.

Mua sữa chua các loại tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác