Những thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Những thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe người cao tuổi

    Sức khỏe suy giảm theo độ tuổi khiến cho người già phải đối mặt với nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật. Nếu có một chế độ ăn lành mạnh, chọn lọc được những thực phẩm tốt cho người già thì sẽ cơ thể của họ sẽ khỏe mạnh hơn, nguy cơ bệnh tật nhờ thế cũng được giảm xuống. Vậy người già nên ăn gì thì tốt cho sức khoẻ? Để tối ưu nguồn dinh dưỡng nạp vào cho cơ thể, bạn hãy lựa chọn những loại thực phẩm tốt cho người già.

Cá hồi Kingfoodmart

Cá hồi

Người già nên ăn gì cho bổ? Cá hồi cung cấp protein và là nguồn chất béo chất lượng. Trong khi đó, người cao tuổi cần protein lành mạnh để giải quyết tình trạng mất cơ bắp. Ngoài ra, cá hồi là nguồn đạm giàu dinh dưỡng mà lại dễ tiêu hóa. Cá hồi giàu axit béo omega-3, một loại chất béo có lợi cho tim có thể giảm viêm và hỗ trợ sức khỏe não bộ.

Mua cá hồi Nauy phi lê tại đây

Hơn thế, cá hồi rất giàu vitamin B12, cần thiết để sản xuất các tế bào hồng cầu và điều chỉnh sức khỏe của hệ thần kinh trung ương. Ở người lớn tuổi, khả năng hấp thụ vitamin B12 trở nên khó khăn hơn. Thêm cá hồi vào thực đơn ăn uống cho người già, sẽ giúp bổ sung vi chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, ăn 2 phần cá hồi mỗi tuần làm tăng lượng omega-3 trong máu lên 8-9% và giảm mức omega-6 sau 4 tuần. Ăn cá hồi cũng được chứng minh giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Rau xanh và trái cây

Để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón, nhất là thời tiết mùa thu khô hanh, người cao tuổi nên ăn nhiều rau tươi, các loại đậu đũa, đậu Hà Lan, trái cây chín. Mỗi ngày nên ăn 300g rau xanh, 100g trái cây chín tươi. Ăn rau tươi, trái cây chín vừa cung cấp cho cơ thể chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với người cao tuổi như các vitamin và khoáng chất, đồng thời góp phần tăng cảm giác no, dẫn đến hạn chế ăn nhiều cơm.

Mua rau xanh, trái cây tại đây

Trái cây và rau quả thường có màu xanh bởi chúng chứa lượng lớn diệp lục. Đây là chất có khả năng tăng cường sự tái tạo tế bào, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho hệ thống tiêu hóa và cơ thể. Bên cạnh đó, trái cây và rau quả chứa lượng lớn nước và chất xơ, chất khoáng, vitamin, đặc biệt là vitamin A và C có tác dụng làm lành tổn thương và giúp hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ. Chưa kể đến, chúng còn có công dụng làm giảm viêm trong các cơ quan nội tạng, trí não và động mạch. Ngoài ra, chất chống oxy hóa và chất điện giải có trong những loại thực phẩm lành mạnh này giúp chống lại gốc tự do, hỗ trợ cải thiện sức khỏe thị lực và làm chậm quá trình lão hóa giúp bạn trông trẻ hơn. 

Sữa Kingfoodmart

Sữa

Với những ảnh hưởng bệnh tật ở tuổi cao, người già cũng rất cần uống sữa để bồi bổ và nếu sử dụng không hợp lý sẽ gặp những hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, cần đặc biệt lưu ý khi người già uống sữa. Sữa là sản phẩm rất giàu canxi, giàu đạm quý (đầy đủ các axit amin thiết yếu với tỷ lệ cân đối) và chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin D, vitamin nhóm B… nên đây là thực phẩm bổ dưỡng cần thiết cho tất cả mọi người, kể cả người cao tuổi.

Mua sữa các loại tại đây

Người cao tuổi cần nhận đủ canxi hàng ngày để phòng tránh loãng xương. Mặc dù canxi có trong nhiều thực phẩm khác nhau (cá nhỏ ăn luôn xương, tôm tép ăn cả vỏ, rau xanh, đậu hủ…), nhưng người cao tuổi thường ăn ít hơn lúc trẻ nên lượng canxi đưa vào cơ thể từ chế độ ăn hàng ngày sẽ không đủ, trong khi đó nguy cơ loãng xương của họ lại cao. Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng người già uống sữa thì chỉ nên bổ sung như bữa phụ, không thay thế bữa chính hàng ngày.

Như vậy, lựa chọn thực phẩm thông minh là một phần quan trọng trong quá trình lão hóa khỏe mạnh. Việc bổ sung các nhóm thực phẩm khác nhau vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và duy trì sức khỏe tổng thể.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác