Cách phòng tránh tổn thương gan do rượu 

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Cách phòng tránh tổn thương gan do rượu 

    Chúng ta biết rằng, uống quá nhiều rượu có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến gan và để lại hậu quả lâu dài cho cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được những dấu hiệu của gan bị tàn phá bởi rượu và một vài cách phòng tránh hiệu quả.

rượu

1. Các dấu hiệu của cơ thể về gan

Các bệnh liên quan đến gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan,… gây ra bởi rượu để để lại biến chứng nghiêm trọng. Dưới đây là một vài dấu hiệu để bạn có thể nhận biết tình trạng gan của mình:

  • Mệt mỏi, yếu ớt kéo dài: Cảm giác mệt mỏi thường xuyên, đuối sức khi vận động nhẹ là dấu hiệu điển hình của gan suy yếu. Nguyên nhân có thể do virus, lạm dụng rượu bia hoặc di truyền. Tuy nhiên, mệt mỏi kéo dài sẽ làm suy giảm chức năng gan, ảnh hưởng nghiêm trọng tới gan và sức khỏe nói chung.
  • Giảm cảm giác thèm ăn: Do cảm thấy buồn nôn, chán ăn sau khi uống nhiều rượu bia, người nghiện rượu thường bị thiếu hụt dinh dưỡng. Tình trạng này khiến các tế bào gan bị thiếu chất, dễ bị tổn thương và phát triển thành bệnh lý nặng hơn.
  • Buồn nôn, nôn mửa: Đây là biểu hiện điển hình của các bệnh lý gan do rượu gây ra. Ngoài ra, người bệnh còn có các triệu chứng như đau bụng âm ỉ, sốt nhẹ, cảm giác khó chịu và mệt mỏi.
  • Sưng phù ở vùng gan: Viêm gan do rượu kéo dài có thể gây sưng, phù nề ở vùng gan. Tình trạng này khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến xơ hóa và suy giảm chức năng gan nếu không được điều trị kịp thời.

Lựa chọn sản phẩm nước uống thay thế rượu

2. Các cách phòng tránh bệnh gan do rượu

Để bảo vệ gan khỏi những hậu quả lâu dài, các bạn có thể áp dụng những cách sau:

  • Hạn chế uống rượu bia: Giới hạn lượng rượu bia uống trong ngày, không vượt quá 2 ly đối với nam và 1 ly đối với nữ. Không nên uống thường xuyên, chỉ dùng rượu bia với mục đích giải trí và không uống quá say.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Chú trọng các loại rau xanh, củ quả chứa nhiều vitamin C, E và chất chống oxy hóa như: các loại bông cải xanh, cải Brussels, cà rốt, cà chua, dâu tây, kiwi… Ngoài ra bổ sung thực phẩm giàu glutathione như tỏi, bông cải xanh…

Nạp rau xanh và trái cây để tăng cường sức khỏe

  • Tập thể dục thường xuyên, giữ cân nặng hợp lý: Tập cardio 30-45 phút mỗi ngày giúp cơ thể dẻo dai, gan khỏe mạnh. Giữ BMI trong khoảng 18-23 giúp giảm tải cho gan.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Đi khám định kỳ 6-12 tháng một lần để bác sĩ kiểm tra các chỉ số gan, phát hiện tổn thương.
  • Ngừng hoàn toàn rượu bia khi gan đã bị tổn thương: Đây là biện pháp quan trọng nhất để ngăn ngừa tình trạng diễn tiến thành xơ gan, ung thư gan

Nhận biết sớm các dấu hiệu trên giúp bạn đánh giá được mức độ nguy hại của thói quen uống rượu đối với gan. Từ đó, bạn có thể có biện pháp thích hợp để bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả. Hãy nhớ rằng sức khỏe quan trọng hơn bất cứ thứ gì.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác