Ngủ ít gây tăng cân hay giúp giảm cân?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Ngủ ít gây tăng cân hay giúp giảm cân?

    Giấc ngủ và cân nặng nghe có vẻ không liên quan tới nhau nhưng thực tế, việc ngủ lại có liên quan tới mức độ cân nặng của chúng ta. Cụ thể, thiếu ngủ có thể dẫn đến tăng cân và ngủ đúng cách cũng giúp chúng ta giảm cân. Hãy tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Ngủ ít gây tăng cân hay giúp giảm cân? Kingfoodmart

Mất ngủ ảnh hưởng đến việc đốt cháy calo

Nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định cơ thể thực sự đốt cháy calo khi ngủ. Lượng calo mà cơ thể đốt cháy trong khi ngủ của mỗi người khác nhau, dựa trên tỷ lệ cơ thể và khả năng trao đổi chất. 

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đốt cháy trung bình 50 calo/giờ ngủ. Như vậy, nếu bạn ngủ càng nhiều thì lượng calo đốt cháy càng lớn. Nếu một người chỉ ngủ trung bình 5 giờ/đêm thì sẽ đốt cháy ít calo hơn so với người ngủ đủ 8 giờ mỗi đêm.

Bạn nên uống sữa để có 1 giấc ngủ ngon

Mất ngủ gây rối loạn vùng não điều khiển việc ăn uống

Tình trạng thiếu ngủ có thể khiến vùng não điều khiển việc ăn uống bị rối loạn, khiến bạn có xu hướng chọn lựa những thực phẩm thiếu lành mạnh như thức ăn nhiều đường, nhiều chất béo. Điều này cũng dễ khiến bạn tăng cân thay vì giảm cân như nhiều người vẫn nghĩ. 

Như vậy, việc mất ngủ, thiếu ngủ thường xuyên không những không giúp giảm cân mà còn có thể gây tăng cân. Thực tế trong thời gian đầu mất ngủ, cân nặng có thể giảm do tình trạng thiếu ngủ, mệt mỏi, thiếu tỉnh táo, cùng với áp lực công việc, ăn uống thiếu điều độ khiến cơ thể suy nhược. Lúc này các cơ quan không được cung cấp đủ năng lượng hoạt động, có thể gây giảm cân, đau đầu, suy giảm trí nhớ, tai biến mạch máu não…

Các loại hạt giúp bạn có giấc ngủ ngon như hạt sen, hạt óc chó,…

Ngủ ít gây tăng cân hay giúp giảm cân? Kingfoodmart

Mất ngủ gây rối loạn hormone

Giấc ngủ có vai trò quan trọng việc tối ưu các hoạt động của cơ thể, trong đó có điều hòa hormone, bao gồm những hormone liên quan đến cảm giác no, đói, thèm ăn. Trong cơ thể có 2 loại hormon chủ yếu ảnh hưởng đến cảm giác này là Ghrelin và Leptin. Trong đó hormone Ghrelin được tiết ra khi đói và giúp cho bạn biết rằng mình đang đói. Trong khi Leptin là hormone tạo cảm giác no, báo cho não bộ biết rằng không cần nạp thêm đồ ăn nữa.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng thiếu ngủ sẽ gây mất cân bằng nồng độ 2 loại hormone này, cụ thể làm Ghrelin tăng và Leptin giảm. Điều này khiến cho bạn có nhu cầu nạp thêm nhiều thức ăn. Sự mất cân bằng kéo dài có thể gây tăng cân. 

Trên thực tế, việc giấc ngủ đủ và chất lượng cũng rất quan trọng đối với sức khỏe chung của bạn. Khi bạn ngủ đủ giấc, cơ thể có thời gian để phục hồi và tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng. Giấc ngủ cũng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tinh thần và sự tập trung, và giúp kiểm soát căng thẳng và trầm cảm. Vì vậy, đồng thời với việc ăn kiêng và tập thể dục thường xuyên, bạn cũng nên quan tâm đến giấc ngủ của mình để đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa cân nặng và sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác