Các món ăn giúp chữa chứng ợ nóng mà bạn nên biết

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Các món ăn giúp chữa chứng ợ nóng mà bạn nên biết

    Đau ợ nóng là một cảm giác rát nóng ở ngực thường xảy ra sau khi ăn. Điều này thường xảy ra khi dạ dày trào ngược axit lên thực quản. Tuy nhiên, có một số thực phẩm có thể giúp dịu các triệu chứng của chứng ợ nóng.

Các nguyên nhân gây ợ nóng

Trào ngược axit dạ dày: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Khi phần dạ dày trào ngược trở lên thực quản, acid dạ dày có thể kích thích niêm mạc thực quản, gây ra cảm giác cháy rát.

Thức ăn và đồ uống: Một số thực phẩm và đồ uống có thể gây kích thích tăng tiết acid dạ dày hoặc lỏng nội tiết, bao gồm thức ăn cay, chất béo, cà phê, rượu, đồ có ga, dứa, chanh, cam, và cà chua.

Ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều thức ăn trong một lần hoặc thực hiện bữa tối quá muộn có thể tạo áp lực lên dạ dày và dẫn đến trào ngược acid dạ dày.

Căng thẳng và áp lực: Stress có thể gây ra chứng ợ nóng hoặc làm tăng triệu chứng nếu bạn đã mắc bệnh này.

Cơ tĩnh và áp lực trên bụng: Đau dạ dày hoặc áp lực trên dạ dày do mang bầu, tăng cân, hoặc đeo quần quá chật có thể tăng nguy cơ chứng ợ nóng.

Dạ dày bị nhiễm khuẩn Helicobacter pylori: Nhiễm khuẩn này có thể gây viêm dạ dày và tạo điều kiện cho chứng ợ nóng.

Những thực phẩm chữa ợ nóng hiệu quả

Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng cung cấp chất xơ tốt cho cơ thể và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Chất xơ là yếu tố quan trọng trong việc giảm triệu chứng ợ nóng, vì ăn ít chất xơ có thể làm quá trình tiêu hóa chậm và gây ra trào ngược axit. Một nghiên cứu năm 2018 cũng cho thấy rằng những người ăn nhiều chất xơ thường có tiêu hóa tốt hơn và ít gặp phải các triệu chứng ợ nóng.

Trái cây không có múi: Các loại trái cây có múi như cam, chanh, dứa và bưởi có tính axit cao, có thể gây ra chứng ợ nóng. Thay vào đó, bạn nên ăn các loại trái cây không có múi như lê, táo, chuối, nho, dưa hấu và dưa lưới.

Lựa chọn trái cây chữa chứng ợ nóng hiệu quả tại Kingfoodmart >

Thịt gia cầm và hải sản: Nếu bạn bị chứng ợ nóng, hạn chế hoặc tránh ăn thức ăn giàu chất béo. Thay vào đó, hãy thay thế bằng các loại thịt nạc như thịt gà, thịt gà tây hoặc cá. Thực phẩm giàu chất béo có thể làm trầm trọng các triệu chứng ợ nóng vì chúng mất nhiều thời gian để tiêu hóa.

Lựa chọn chất đạm chữa chứng ợ nóng hiệu quả tại Kingfoodmart >

Chất béo lành mạnh: Không phải tất cả các loại chất béo đều gây ra chứng ợ nóng. Chất béo lành mạnh có thể giúp giảm triệu chứng ợ nóng. Chất béo bão hòa (ví dụ: thịt mỡ và sữa) và chất béo chuyển hóa (ví dụ: bơ thực vật và đồ nướng) có thể làm tăng các triệu chứng ợ nóng. Thay vào đó, lựa chọn chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa như hạt điều, trái bơ, đậu phộng, dầu ô liu và dầu mè.

Rau: Rau là một nguồn cấp chất xơ phong phú và ít chất béo. Một số loại rau như gừng, khoai tây, khoai lang, ngô, dưa leo, bắp cải, rau chân vịt và bông cải xanh có thể giúp giảm các triệu chứng ợ nóng. Tuy nhiên, tránh sử dụng quá nhiều tỏi hoặc hành tây vì chúng có hàm lượng axit cao.

Lựa chọn chất xơ chữa chứng ợ nóng hiệu quả tại Kingfoodmart >

Dùng thực phẩm phù hợp có thể giúp giảm triệu chứng ợ nóng. Tuy nhiên, nếu triệu chứng vẫn không giảm sau khi thay đổi chế độ ăn uống, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác