Giấc ngủ có liên quan gì đến việc tăng cân?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Giấc ngủ có liên quan gì đến việc tăng cân?

    Có nhiều ý kiến cho rằng giấc ngủ và cân nặng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Có người cho rằng thiếu ngủ có thể gây tăng cân, trong khi một số khác lại cho rằng việc ngủ nhiều mới là nguyên nhân dẫn đến việc cân nặng thay đổi số. Vậy thực hư chuyện này ra sao, cũng như giấc ngủ và cân nặng có mối liên hệ với nhau như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thiếu ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào?

Thiếu ngủ không phải là một bệnh lý cụ thể. Đây là một từ mô tả trạng thái gây ra bởi thời gian ngủ hoặc chất lượng giấc đủ không đủ, bao gồm mất ngủ và rối loạn giấc ngủ theo nhịp sinh học. Khi bạn ngủ ít hơn thời gian ngủ cần thiết, hàng loạt vấn đề sức khỏe có thể xuất hiện, bao gồm hay quên, thiếu tập trung, suy yếu hệ miễn dịch, thậm chí là thay đổi tâm trạng và trầm cảm.

Ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ kém hoặc gián đoạn chu kỳ ngủ – thức (làm việc theo ca hoặc di chuyển đến vùng có múi giờ khác) sẽ tác động đến những hoạt động vào ban ngày, gây buồn ngủ và mệt mỏi.

Một người mệt mỏi do thiếu ngủ dễ gặp tai nạn do giảm khả năng phán đoán và đưa ra quyết định kém. Đó là lý do vì sao thiếu ngủ có thể gây ra tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động.

Thieu ngu Kingfoodmart

2. Thiếu ngủ có thể gây tăng cân

Ngoài những vấn đề về sức khỏe nêu trên, thiếu ngủ còn có thể gây tăng cân. Thiếu ngủ còn có thể ảnh hưởng đến việc chọn lựa thức ăn, khiến bạn chọn những loại thức ăn giàu calo, chất béo và đường hơn là những thức ăn lành mạnh. Khi bạn thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone Ghrelin (hormone đói) hơn và ít hormone Leptin (hormone kiểm soát sự ăn uống) hơn. Sự mất cân bằng này có thể dẫn đến tăng cân. 

Ngoài ra, ngủ không đủ còn có thể gây rối loạn quá trình trao đổi chất, làm tăng tích tụ chất béo và gia tăng nguy cơ mắc bệnh thừa cân, béo phì và các bệnh lý mạn tính khác. Thiếu ngủ có thể dẫn đến sự mệt mỏi và giảm khả năng vận động. Ít vận động có thể dẫn đến việc giảm sự tiêu hao calo trong ngày, khiến cho lượng calo tích tụ dư thừa và góp phần vào việc tăng cân.

Thiếu ngủ có thể làm tăng cảm giác căng thẳng, nhiều người thường có thói quen ăn vặt khi căng thẳng, thường là đồ ngọt, đây cũng là một nguyên do tăng khả năng tăng cân.

3. Cách cải thiện giấc ngủ

Để tránh tình trạng thiếu ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như tránh việc tăng cân do thiếu ngủ, có thể thử áp dụng một số cách dưới đây giúp cải thiện tình trạng giấc ngủ của bạn. Cố gắng điều chỉnh thời gian đi ngủ và thức dậy mỗi ngày, bao gồm cả cuối tuần, điều này giúp cải thiện rất nhiều về chất lượng giấc ngủ.

Ánh sáng xanh mà các thiết bị điện tử phát ra đã được chứng minh sẽ làm gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, khiến cho đầu óc của bạn duy trì trạng thái tỉnh táo và ngăn cản giấc ngủ tìm đến. Vì vậy, để ngủ ngon, hãy tắt các thiết bị điện tử 1-2 tiếng trước giờ ngủ. 

Trà hoa cúc hay trà thảo mộc có thể là một trợ thủ tuyệt vời cho giấc ngủ, vì nó giúp cơ thể bạn thư giãn. Bạn có thể uống một cốc trà hoa cúc nhỏ một giờ trước khi ngủ (cùng khoảng thời gian bạn tắt điện thoại), và tận hưởng làn nước trà ấm áp nhẹ nhàng từ từ di chuyển khắp cơ thể, giúp bạn thư giãn từ ngón chân đến đỉnh đầu.

Trà hoa cúc mật giúp cải thiện giấc ngủ

Bài viết này đã cho thấy, giấc ngủ và chế độ ăn uống có mối liên hệ mật thiết với nhau, vì vậy việc thiếu ngủ rất có khả năng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân. Để duy trì cân nặng và sức khỏe tốt, bạn cần có giấc ngủ đủ giấc và ăn uống lành mạnh. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy chắc chắn rằng bạn có giấc ngủ đủ giấc để đạt được kết quả tốt nhất. Nếu như tình trạng mất ngủ kéo dài sau khi đã áp dụng các mẹo vặt trên đây, bạn nên tìm hiểu và tham khảo ý kiến bác sĩ về giấc ngủ để được tư vấn và điều trị đúng hướng.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác