Những loại thực phẩm giúp bổ sung chất xơ cho người bị táo bón

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Những loại thực phẩm giúp bổ sung chất xơ cho người bị táo bón

    Táo bón phổ biến nhất trong các bệnh lý về đường tiêu hóa trên thế giới, táo bón xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở những người trên 65 tuổi. Tình trạng táo bón lâu ngày gây hại cho đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Dưới đây là danh sách 4 loại thực phẩm giúp bổ sung chất xơ cho người bị táo bón, giúp cải thiện tình trạng táo bón kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Nguyên nhân dẫn đến táo bón

Táo bón có nhiều nguyên nhân, mỗi nhóm táo bón được gây ra bởi các nguyên nhân khác nhau. 

Táo bón có nhu động bình thường: Nguyên nhân do rối loạn cơ chế tống phân, xuất phát từ cơ thắt, cơ vòng hậu môn có vấn đề. Loại táo bón này khi khám thực thể rất khó phát hiện.

Táo bón có nhu động chậm: Khi nhu động ruột hoạt động kém sẽ gây ra táo bón. Loại táo bón này thường gặp hơn ở phụ nữ với các triệu chứng như chướng bụng, ít có nhu cầu đại tiện.

Táo bón do rối loạn chức năng sàn chậu: Rối loạn chức năng sàn chậu là do các khối cơ, dây chằng bị thoái hóa, dẫn đến không thể giữ cho các cơ quan ở vùng sàn chậu nằm đúng vị trí của chúng. Hậu môn, trực tràng cũng nằm trong số các cơ quan bị ảnh hưởng và dẫn đến tình trạng táo bón. Đặc trưng của táo bón do nguyên nhân này là rặn nhiều, đại tiện không hết phân, phải cần hỗ trợ mới tống phân ra ngoài hết được.

Thuc pham Kingfoodmart

2. Những loại thực phẩm người bị táo bón nên ăn

Mặc dù táo bón được hình thành bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên nguyên nhân chính gây táo bón là do chế độ ăn uống thiếu chất xơ và không uống đủ nước. Về cơ bản, việc điều trị táo bón sẽ thường bao gồm điều chỉnh chế độ ăn uống bằng cách: bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ và hạn chế ăn các loại thực phẩm có hại, dùng các chất kích thích. 

Chế độ ăn uống: Người bệnh nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, bao gồm cả việc uống các loại nước ép trái cây; tăng cường chất xơ trong chế độ ăn uống như ăn nhiều rau xanh và trái cây, ngũ cốc nguyên cám, ăn thức ăn lỏng như cháo, súp; không ăn các loại quả xanh chát; không uống nước ngọt đóng chai, không ăn/uống thực phẩm nhiều đường, không uống rượu, bia… Cụ thể, cần bổ sung các loại thực phẩm như: quả bơ, quả mọng, ngũ cốc, bắp cải, nước chanh pha mật ong, chuối và táo.

Bổ sung chất xơ bằng các loại trái cây

Bổ sung chất xơ bằng rau xanh

Bên cạnh đó, việc uống đủ nước hàng ngày cũng rất quan trọng để ngăn chặn táo bón. 

Tóm lại, táo bón là một vấn đề phổ biến và có tỷ lệ người mắc phải cao, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Để ngăn chặn tình trạng này, bạn cần bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống của mình với các loại trái cây, rau, củ quả và uống đủ nước hàng ngày. Nếu như đã tăng cường bổ sung chất xơ bằng cách ăn các loại thực phẩm có trên đây mà bệnh táo bón vẫn còn, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị một cách tận tình nhất. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác