Đau cơ xơ hóa và đau ngực – những điều bạn cần biết

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Đau cơ xơ hóa và đau ngực – những điều bạn cần biết

    Đau cơ xơ hóa, cũng được biết đến với cái tên đau ngực xương ức, là một tình trạng gây ra đau đớn ở cơ xương, cột sống, xương mãn tính và cảm giác mệt mỏi. Triệu chứng của bệnh có thể xuất hiện ở mỗi người theo các cách khác nhau, nhưng thường đi kèm với cảm giác mệt mỏi, căng thẳng và có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Đau cơ xơ hóa Kingfoodmart

Đau cơ xơ hóa là gì?

Đau cơ xơ hóa thường xuất hiện ở giữa ngực, xung quanh xương ức và khung xương sườn. Đau này có thể lan rộng đến ngực và tạo ra cảm giác như cơn đau tim. Mức độ khó chịu có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ hoạt động. Nếu triệu chứng xấu đi, bạn nên đến khám bệnh.

Nên ưu tiên các thực phẩm giàu năng lượng như rau lá xanh đậm để đề phòng bệnh này

Để chẩn đoán đau cơ xơ hóa, các bác sĩ sẽ tạo áp lực lên các điểm áp lực đau cơ xơ hóa trên cơ thể của bạn. Có tổng cộng 18 điểm áp lực này được nhóm thành từng cặp kéo dài từ phía sau đầu đến phía bên trong đầu gối. Điểm áp lực đau cơ xơ hóa có thể được sử dụng như một công cụ chẩn đoán khi được kết hợp với các triệu chứng khác như rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi và các triệu chứng nhận thức.

Triệu chứng của đau cơ xơ hóa

Triệu chứng của đau cơ xơ hóa thường bao gồm cơn đau lan rộng khắp cơ thể, đôi khi cả ngực. Cơn đau ngực này có thể được mô tả như dao đâm, đau dữ dội, viêm hoặc cảm giác nóng bỏng, đau nhẹ hoặc mãn tính, thắt nút, bóp chặt. Cảm giác gò bó này có thể gây khó thở do ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Ngoài ra, bệnh còn có thể làm viêm xương ức, một tình trạng gây đau ở khung xương sườn và xương ức trên. Đau và cảm giác căng thẳng này cũng có thể kéo dài đến vai và cánh tay. 

Người bệnh nên ưu tiên thực phẩm tươi, giàu chất xơ toàn phần và ít đường như các loại hạt

Tuy nguyên nhân chính xác của đau cơ xơ hóa và các cơn đau liên quan chưa được biết đến, nhưng có một số yếu tố có thể đóng vai trò gây ra triệu chứng bao gồm di truyền, chấn thương hoặc chấn thương vùng ngực, nhiễm trùng ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh phản ứng với cơn đau hoặc tăng độ nhạy cảm của cơ thể,…

Đau cơ xơ hóa Kingfoodmart

Đau cơ xơ hóa Kingfoodmart

Điều trị đau cơ xơ hóa

Để điều trị đau cơ xơ hóa và đau ngực liên quan, tập trung vào giảm đau, giảm thiểu triệu chứng và thực hiện các kỹ thuật chăm sóc bản thân. Tuy nhiên, không phải tất cả các phương pháp điều trị đều có hiệu quả đối với từng triệu chứng. Một số loại thuốc không kê đơn như ibuprofen, naproxen và acetaminophen có thể giúp giảm đau tạm thời. 

Theo chỉ dẫn từ các buổi trị liệu, bài tập từ vật lý trị liệu có thể giúp tăng sức mạnh và khả năng chịu đựng để đối phó với triệu chứng đau mãn tính. Tư vấn cũng là một lựa chọn để thảo luận và đối phó với nỗi đau cùng với các căng thẳng tâm lý. Ngoài ra, viện cũng có thể giới thiệu các kỹ thuật thiền để giúp học cách sống và thở qua cơn đau.

Người bệnh nên ăn nhiều bông cải xanh

Mặc dù đau cơ xơ hóa không gây tử vong, nhưng các tác động lâu dài đến thể chất và tinh thần của nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Triển vọng điều trị ở những người bị đau cơ xơ hóa sẽ phụ thuộc vào tình trạng của mỗi người, nhưng nhìn chung, những người được điều trị sớm sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn so với những người điều trị muộn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác