Khám phá lợi ích của việc chạy bộ cho sức khoẻ

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Khám phá lợi ích của việc chạy bộ cho sức khoẻ

    Chạy bộ là một hoạt động thể chất phổ biến, được yêu thích bởi hàng triệu người trên khắp thế giới. Và ngay cả ở Úc, khoảng 1/5 dân số đã từng tham gia chạy bộ ít nhất một lần trong cuộc đời. Và tại sao lại không? Chạy bộ không chỉ giúp bạn rèn luyện thể lực mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những lợi ích này, cùng với các quy tắc và hướng dẫn an toàn khi chạy bộ.

1. Lợi ích của việc chạy bộ

Trong lúc tập luyện, hãy luôn duy trì trạng thái cân bằng nước bằng cách uống đủ nước trước, trong và cả sau khi tập. Hãy luôn chuẩn bị một bình nước cá nhân để mang theo trong khi tập luyện. Uống khoảng 1/2 đến 1 cốc nước sau mỗi 15 đến 20 phút tập luyện căng thẳng. 

Bên cạnh đó, nếu bạn là người tập luyện với cường độ cao, hãy bổ sung thêm thức uống thể thao chứa carbohydrate để duy trì cân bằng điện giải và cung cấp năng lượng. Tips chọn đồ uống thể thao là bạn nên chọn một đồ uống có chứa khoảng 14-15 gram carbohydrate, 110mg natri và 30mg kali trong cùng một thể tích. Với những người tập thể dục để giảm cân, hãy chọn đồ uống với ít carbs và calo hơn. Đồ uống nên có nhiều protein whey hoặc protein sữa. Và hãy sử dụng chúng trong vòng 30 phút sau khi tập thể dục để cung cấp axit amin cần thiết cho cơ bắp.

Tham khảo nước bổ sung điện giải tại đây

chạy bộ
cột giày

2. Vấn đề liên quan đến sức khỏe và an toàn khi chạy bộ

Khi bạn bắt đầu chạy bộ hoặc tham gia một chế độ tập luyện mới, hãy cân nhắc các vấn đề sau để đảm bảo an toàn:

  • Chế độ ăn uống: Đảm bảo bạn duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối. Tránh ăn nhiều trước khi chạy bộ để tránh cảm giác nặng bụng.
  • Thời tiết: Tránh chạy bộ trong thời tiết nóng nhất trong ngày, đặc biệt là vào mùa hè. Nếu thời tiết nắng nóng, hãy sử dụng kem chống nắng và đảm bảo bạn uống đủ nước.
  • Sử dụng đồ bảo hộ: Mặc đồ phản quang khi chạy bộ vào sáng sớm hoặc buổi tối để đảm bảo bạn được nhìn thấy và an toàn khi chạy trên đường.
  • Tự bảo vệ: Nếu bạn chạy một mình, hãy luôn cho người thân biết vị trí và thời gian bạn định chạy bộ. Điều này có thể giúp trong trường hợp bạn cần sự trợ giúp.
  • Lựa chọn tuyến đường: Chọn các tuyến đường có ánh sáng tốt và đông dân cư để chạy bộ. Tránh các khu vực nguy hiểm và vắng vẻ.

Kingfoodmart- Chuỗi siêu thị thực phẩm tươi sống an toàn cho mọi nhà

3. Cách đặt mục tiêu cho chạy bộ

Để chạy bộ hiệu quả, hãy đặt mục tiêu rõ ràng và tuân theo các nguyên tắc sau:

Bắt đầu từ những bước đầu tiên: Nếu bạn mới bắt đầu, bắt đầu bằng cách đi bộ nhanh và dần dần tiến tới chạy bộ. Quá trình này có thể kéo dài vài tháng.

Kết hợp với các hình thức tập thể dục khác: Kết hợp chạy bộ với các hình thức tập thể dục khác để tối đa hóa lợi ích về thể lực tổng thể.

Chế độ ăn uống: Áp dụng điều chỉnh chế độ ăn uống nếu bạn muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Bao gồm nhiều trái cây và rau quả, thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt và sản phẩm từ sữa ít béo. Hạn chế thực phẩm chứa chất béo, thực phẩm mang đi, nước ngọt và đường.

Chạy cùng bạn: Tham gia câu lạc bộ chạy hoặc tìm bạn đồng hành để cùng tập luyện. Điều này giúp bạn có động lực và tham gia tích cực hơn.

Ghé ngay Kingfoodmart mua ngay các loại rau củ tươi ngon – Tại đây!

giảm calo

Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình thể dục mới nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Hãy bắt đầu từ từ và tăng dần cường độ cùng với thời gian để làm cho cơ thể dễ dàng thích nghi và tránh chấn thương. Hãy luôn giữ cơ thể cảm thấy thoải mái khi chạy bộ và đảm bảo bạn đã tập luyện sức mạnh để bảo vệ khỏi chấn thương. Chạy bộ ngoài trời và trong nhà đều có lợi, nhưng hãy lựa chọn phù hợp với mục tiêu và sở thích của bạn. Chạy bộ không chỉ là một hoạt động vui vẻ mà còn là một cách tốt để chăm sóc sức khỏe toàn diện của bạn. Hãy bắt đầu và tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe và tinh thần!

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác