Nhịp tim tăng cao khi tập thể dục có phải là dấu hiệu xấu?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Nhịp tim tăng cao khi tập thể dục có phải là dấu hiệu xấu?

    Nhịp tim là số lần tim đập mỗi phút. Đối với hầu hết người trưởng thành khỏe mạnh, nhịp tim nghỉ ngơi bình thường dao động trong khoảng từ 60 đến 100 nhịp mỗi phút (BPM). Khi ta vận động, nhịp tim có thể tăng cao hơn bình thường một chút. Thế nhưng nếu nhịp tim tăng quá cao, đó có thể là một dấu hiệu về sức khỏe cần chú ý. Cùng theo dõi thêm ở bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nhịp tim cũng như cách đo lường, điều chỉnh nhịp tim sao cho phù hợp khi tập thể dục.

Nhip tim Kingfoodmart

1. Nhịp tim tăng quá cao có thể là dấu hiệu nguy hiểm

Nhịp tim nhanh trên 100 lần/phút liên tục trong một khoảng thời gian dài, đi kèm với các triệu chứng khác như: mệt mỏi, chóng mặt, mất ý thức và ngất xỉu được xem là nguy hiểm và nếu không được điều trị có thể gây tử vong. Theo nhiều nghiên cứu, những người thường xuyên có nhịp tim nghỉ ngơi cao hơn 76 lần/phút có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc tử vong cao hơn 26% so với những người có nhịp tim nghỉ ngơi thấp dưới 62 lần/phút.

Thông thường, khi tập thể dục hay vận động, nhịp tim thường sẽ tăng cao hơn bình thường. Đó là dấu hiệu bình thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu nhịp tim tăng quá cao, vượt mức quy định đi kèm những triệu chứng nêu trên, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín gần nhất để thăm khám.

2. Cách đo lường nhịp tim khi tập thể dục

Để đạt được lợi ích tốt nhất từ việc tập thể dục, chúng ta nên tập luyện ở mức độ vừa phải, phù hợp với thể trạng cơ thể tránh để nhịp tim tăng quá cao. Có thể thực hiện tự đo lường nhịp tim bằng cách thủ công bằng cách lấy hai ngón tay vỗ quanh cổ hoặc cổ tay và đếm số nhịp trong 60 giây, hoặc sử dụng máy đo nhịp tim nhỏ gọn mang theo người. 

Để đạt được lợi ích tốt nhất từ việc tập thể dục, chúng ta nên tập luyện ở mức độ nâng cao nhịp tim lên vùng tập luyện ít nhất 20 phút trong hầu hết các ngày. Để tính nhịp tim mục tiêu, chúng ta có thể sử dụng công thức 220 trừ tuổi của chúng ta để đạt được nhịp tim tối đa, sau đó nhân với một phần trăm tùy thuộc vào mức độ tập luyện mong muốn.

Việc theo dõi nhịp tim khi tập thể dục và nghỉ ngơi có thể giúp chúng ta đánh giá cường độ tập luyện cũng như mức độ hiệu quả khi luyện tập của chúng ta. Đồng thời, chúng ta cũng có thể xác định được tình trạng sức khỏe tim mạch của mình thông qua việc đo lường và xác định nhịp tim.

Nhip tim Kingfoodmart

Như vậy, nhịp tim tăng cao khi tập thể dục có thể là một dấu hiệu đáng chú ý, đặc biệt là khi nhịp tim tăng quá cao và còn đi kèm với những triệu chứng suy tim, mệt mỏi, chóng mặt, mất ý thức và ngất xỉu. Luyện tập thể dục thể thao là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cũng cần chú ý cường độ luyện tập không nên quá mức để tránh ảnh hưởng xấu, nguy hiểm đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác