Phát ban ở trẻ em – Mách mẹ cách chăm sóc bé con

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Phát ban ở trẻ em – Mách mẹ cách chăm sóc bé con

    Phát ban sau sốt là triệu chứng rất thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ thuộc nhóm tuổi từ 6 – 36 tháng tuổi. Nguyên nhân là do đây là giai đoạn trẻ có sức đề kháng rất kém vì lượng kháng thể tự nhiên của mẹ truyền cho trẻ đã giảm xuống đáng kể mà hệ miễn dịch của trẻ lúc này chưa hoàn thiện.

Nguyên nhân cụ thể gây nổi ban đỏ ở trẻ em

  • Sốt phát ban: Sốt phát ban là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra. Bệnh thường bắt đầu với sốt và các triệu chứng giống cúm, sau đó là phát ban đỏ trên mặt, thân mình, và cánh tay.
  • Bệnh sởi: Bệnh sởi là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra. Bệnh thường bắt đầu với sốt, sổ mũi, ho, và viêm kết mạc. Sau đó, phát ban đỏ sẽ xuất hiện trên mặt và lan xuống thân mình, cánh tay, và chân.
  • Bệnh rubella: Bệnh rubella là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra. Bệnh thường bắt đầu với sốt nhẹ, sưng hạch bạch huyết, và phát ban đỏ.
  • Bệnh thủy đậu: Bệnh thủy đậu là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra. Bệnh thường bắt đầu với sốt, đau đầu, và mệt mỏi. Sau đó, phát ban đỏ sẽ xuất hiện trên cơ thể, bắt đầu ở ngực và lưng rồi lan ra các bộ phận khác của cơ thể.
  • Bệnh tay, chân, miệng: Bệnh tay, chân, miệng là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra. Bệnh thường bắt đầu với sốt, đau họng, và phát ban đỏ ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, và miệng.
  • Chàm: Chàm là một tình trạng da mãn tính gây viêm và ngứa da.
  • Bệnh vẩy nến: Bệnh vẩy nến là một tình trạng da mãn tính gây ra các mảng da dày, đỏ, và có vảy.
Phát ban ở trẻ em - Mách mẹ cách chăm sóc bé con kingfoodmart
Phát ban ở trẻ em - Mách mẹ cách chăm sóc bé con kingfoodmart

Một số cách giảm ngứa khi bị sốt phát ban

  • Mặc đồ rộng rãi

Sự ma sát giữa bề mặt da và quần áo sẽ khiến những nốt mẩn đỏ kèm theo sưng tấy và gây ra cảm giác ngứa nhiều hơn. Do đó, mặc những trang phục thoáng mát và rộng rãi là cách để giảm ngứa khi bị sốt phát ban. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý trong lựa chọn bột giặt và nước xả vải dịu nhẹ để tránh gây ra các tổn thương da. Đối với trẻ nhỏ bị sốt phát ban thì mẹ cần lưu ý chọn cho con những loại tã thấm hút tốt, không gây ra tình trạng kích ứng, cũng có thể thoa phấn rôm lên những vùng da đang bị nổi mẩn để giảm sưng.

  • Giữ cơ thể và nơi ở sạch sẽ

Việc vệ sinh cơ thể 1 – 2 lần/ngày là cách giảm ngứa khi bị sốt phát ban. Nguyên nhân là do bụi bẩn, bã nhờn, mồ hôi tích tụ ở trên da sẽ ứ lại ở các vết mẩn khiến da dễ bị ngứa ngáy, gây viêm, thậm chí là mưng mủ những nốt phát ban. Khi vừa khỏi bệnh và tắm rửa trở lại, bạn cũng không nên sử dụng sữa tắm hoặc xà phòng có nhiều hương liệu hoặc độ pH cao. Ngoài ra, giữ vệ sinh nơi ở, tránh ao tù nước đọng. Người bệnh nên vệ sinh chăn, màn để hạn chế tối đa vi khuẩn, nấm mốc trú ngụ hoặc xâm nhập vào da gây ra cảm giác ngứa và nhiễm trùng.

  • Chườm khăn lạnh

Một cách giảm ngứa khi bị sốt phát ban khá an toàn và hiệu quả để cải thiện tình trạng này chính là sử dụng khăn lạnh và chườm lên những vùng da bị kích ứng, tổn thương. Phương pháp này không chỉ phù hợp với người lớn mà còn có thể áp dụng với trẻ nhỏ.

Cách thực hiện là sử dụng khăn sạch và sau đó sẽ thấm khăn vào nước lạnh, vắt bớt nước và chườm lên những vùng da bị ngứa, tuy nhiên, cần chú ý tránh thực hiện những lúc trẻ đang sốt để hạn chế nguy cơ trẻ bị hạ thân nhiệt đột ngột.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác