Trẻ mọc răng- Những điều bố mẹ cần biết

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Trẻ mọc răng- Những điều bố mẹ cần biết

    Mọc răng là một giai đoạn phát triển quan trọng của trẻ nhỏ. Trẻ thường bắt đầu mọc răng sữa từ 6 tháng tuổi và hoàn thiện bộ răng sữa vào khoảng 2 tuổi. Trong giai đoạn này, trẻ có thể gặp một số triệu chứng khó chịu như sốt, chảy nước dãi, quấy khóc,… Do đó, cha mẹ cần biết cách chăm sóc trẻ mọc răng để giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn.

Dấu hiệu khi trẻ mọc răng

  • Hay cắn các đồ vật xung quanh

Một trong những dấu hiệu thường gặp khi em bé bắt đầu mọc răng đó là bé hay gặm, cắn các đồ vật xung quanh. Bởi vì đây là thời điểm răng đang nhú lên và trẻ có cảm giác hơi khó chịu và thích gặm các đồ vật mà mình nhìn thấy. Đây là một hiện tượng hết sức bình thường của con.

  • Sốt nhẹ

Khi trẻ mọc răng, chúng ta thường thấy con có hiện tượng sốt nhẹ, đây là biểu hiện của đa số các em bé trong giai đoạn hình thành răng. Nguyên nhân là do trong thời gian mọc răng cơ thể của bé rất dễ bị vi rút, vi khuẩn tấn công. Hậu quả là trẻ bị sốt nhẹ. Với tình trạng sốt nhẹ, cha mẹ chỉ cần theo dõi và chăm sóc bé tại nhà là con sẽ ổn. Nếu như con sốt cao liên tục, cơ thể tím tái và có thể bị co giật thì bạn nên đưa trẻ đi khám ngay lập tức.

  • Quấy khóc và biếng ăn

Trong thời gian mọc răng, em bé có thể cảm thấy đau nhức lợi và hơi khó chịu, bứt rứt. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của trẻ và cha mẹ. Cụ thể, khi trẻ mọc răng, chúng sẽ quấy khóc nhiều hơn khiến cha mẹ vô cùng lo lắng. Bạn có thể chơi với con để bé vơi đi cảm giác nhức, khó chịu kia. Bên cạnh đó, trẻ cũng trở nên biếng ăn hơn, một số bé còn bỏ bú, nguyên nhân là do răng mọc gây đau nhức. Chúng ta có thể dỗ dành để con ăn sữa và uống nước nhiều hơn. Đối với các em bé mọc răng trong thời gian ăn dặm, bạn nên cho con ăn đồ ăn lạnh nhé!

Trẻ mọc răng- Những điều bố mẹ cần biết kingfoodmart
Trẻ mọc răng- Những điều bố mẹ cần biết kingfoodmart

Mẹo giúp bé mọc răng không đau

  • Giảm cảm giác đau bằng xoa dịu nướu

Trẻ mọc răng thường có cảm giác đau và nhức ở nướu. Vì vậy, mẹ nên tìm cách xoa dịu nướu để giảm cảm giác đau. Các mẹ nên sử dụng bông hoặc gạc mềm sạch thấm nước mát và massage nhẹ nhàng quanh vùng nướu. Mẹ cũng có thể dùng núm vú giả ngâm nước đá hoặc để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút sau đó cho bé ngậm. Hơi lạnh sẽ giúp nướu dịu lại và giảm sự đau nhức.

  • Làm sạch răng miệng

Mẹ không nên để mặc cho trẻ tự mọc răng mà không vệ sinh răng miệng. Thường xuyên làm sạch răng miệng sẽ giúp trẻ hạn chế được vi khuẩn và mùi hôi trong miệng, tránh bị nhiệt miệng, viêm nướu… Mẹ có thể đánh răng cho trẻ với kem và bàn chải đánh răng dành cho trẻ em. Không nên dùng bàn chải hoặc kem đánh răng của người lớn vì sẽ khiến trẻ bị kích ứng. Nếu trẻ chưa thể đánh răng, mẹ nên dùng bông hoặc gạc mềm thấm nước muối sinh lý và lau toàn bộ răng lợi cho bé.

  • Cho bé ăn những món mềm, mát lạnh

Trẻ mọc răng thường bị đau nhức nướu. Nếu như mẹ cho bé ăn những món cứng, bé sẽ bị đau nhiều hơn và quấy khóc. Thay vào đó, mẹ nên cho bé ăn những món ăn mềm, mát lạnh như súp, sữa, cháo, sinh tố hoa quả…Mẹ có thể chế biến món ăn bình thường sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh trước khi cho bé sử dụng. Các món ăn lạnh có tác dụng làm dịu nướu, giảm cơn đau răng.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác