Có thể dùng nước cam khi dùng Metformin không?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Có thể dùng nước cam khi dùng Metformin không?

    Trên cơ sở của các nghiên cứu trên động vật, một số người đã mạnh đề nghị rằng sử dụng metformin đồng thời với nước cam có thể gây ra tình trạng axit lactic. Tuy nhiên, cho đến nay, các nghiên cứu trên con người chưa chứng minh được sự tương tác này

1. Triệu chứng tổn thương do Metformin chậm giải phóng

Vào tháng 5 năm 2020, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra một khuyến nghị quan trọng đối với những người dùng thuốc metformin chậm giải phóng. Lý do đằng sau khuyến nghị này là việc phát hiện một lượng không chấp nhận được của một chất gây ung thư có thể tồn tại trong một số viên thuốc metformin chậm giải phóng. Sự xuất hiện của chất này gây lo ngại về tiềm năng tác động độc hại đối với sức khỏe của người dùng.

Nếu bạn đang dùng loại thuốc metformin chậm giải phóng, điều quan trọng là bạn nên liên hệ ngay với chuyên gia y tế của mình. Chuyên gia y tế sẽ có kiến thức về tình trạng sức khỏe của bạn và sẽ tư vấn cho bạn về việc tiếp tục sử dụng loại thuốc này hoặc cân nhắc việc chuyển sang một loại thuốc khác.

Mua cam tại đây

Nước cam Kingfoodmart
Nước cam Kingfoodmart

2. Metformin và tương tác với nước cam

Về việc sử dụng nước cam khi dùng metformin, hiện tại, có một số thông tin hạn chế và không rõ ràng về tương tác giữa chúng. Metformin không được phân giải bởi cùng một enzyme như những loại thuốc đã được đề cập trong danh sách các thuốc có tương tác tiêu cực với nước cam.

Một nghiên cứu từ năm 2009 trên chuột không mắc tiểu đường gợi ý rằng uống nước cam có thể tạo ra tương tác với metformin và dẫn đến sự tăng sản xuất axit lactic. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu này chỉ được thực hiện trên chuột và chưa được chứng minh trên người mắc tiểu đường loại 2.

Chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy việc uống nước cam khi dùng metformin có thể gây ra axit lactic ở người mắc tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, do sự bất định về tương tác này, bạn nên luôn thảo luận với bác sĩ hoặc dược sĩ về cách sử dụng metformin và các tương tác tiềm năng khi kết hợp với nước cam hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác.

Nhớ rằng, sức khỏe cá nhân và tương tác giữa thuốc và thực phẩm có thể khác nhau từ người này sang người khác, vì vậy lời khuyên của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế là quan trọng nhất để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.

Mua cam tại đây

3. Sự thật và những điều cần lưu ý

Bên cạnh việc xem xét sự tương tác tiềm năng giữa metformin và nước cam, cần lưu ý rằng tương tác thuốc có thể biến đổi dựa trên các yếu tố cá nhân, chẳng hạn như sự đa dạng genetict, tình trạng sức khỏe, và loại thuốc bạn đang sử dụng.

Do đó, điều quan trọng là thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế của bạn về việc kết hợp metformin với nước cam trong trường hợp cụ thể của bạn. Họ có thể cung cấp lời khuyên và hướng dẫn riêng biệt dựa trên tình hình của bạn và đảm bảo rằng việc sử dụng thuốc diễn ra an toàn và hiệu quả.

Mua cam tại đây

Nước cam Kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác