Nước nho có tốt cho sức khỏe? Tìm hiểu chất dinh dưỡng và tác động của nho

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Nước nho có tốt cho sức khỏe? Tìm hiểu chất dinh dưỡng và tác động của nho

    Nước nho là một loại đồ uống nổi tiếng với màu sắc rực rỡ và hương vị ngọt ngào hơi chua. Rất nhiều người xem nó như một lựa chọn lành mạnh hơn so với các đồ uống có đường như nước ngọt. Tuy nhiên, do nồng độ đường và năng lượng, bạn có thể tự hỏi liệu nước nho có tốt cho bạn như trái cây tươi không. Bài viết này sẽ đi sâu vào nội dung dinh dưỡng, lợi ích và nhược điểm của nước nho, giúp bạn xác định xem đó có phải là một lựa chọn lành mạnh cho bạn không.

1. Các loại nước nho

Có nhiều loại nước nho khác nhau có sự khác biệt về nội dung dinh dưỡng và nho cụ thể được sử dụng. Nước nho màu tím là loại thương mại phổ biến nhất, thường được làm từ nho Concord, và thường có màu sắc đậm và hương vị mạnh mẽ. Bạn cũng có thể tìm thấy nước nho trắng, được làm từ nho xanh lá và có mùi vị ngọt hơn một chút. Một số loại nước nho được ghi nhãn là 100% trái cây, có nghĩa là tất cả thành phần đều bắt nguồn từ trái cây hoặc rau củ. 

Các loại khác được ghi nhãn là nước nho từ nước cô đặc, chỉ ra rằng phần lớn nước đã bị loại bỏ để tạo ra sản phẩm có nồng độ cao hơn. Nước nho cũng có trong nhiều loại cocktail khác nhau, một số trong đó kết hợp nhiều loại trái cây. Nước nho có thể được thêm đường hoặc không thêm đường. Nước nho có đường thêm sẽ có chứa đường được thêm vào, như fructose từ bắp ngọt. Đường thêm thường có thể được nhận biết trên nhãn thành phần.

Mua nho tại đây

Nước nho Kingfoodmart
Nước nho Kingfoodmart

2. Dinh dưỡng

Mặc dù nước nho chứa nhiều carbohydrate và đường tự nhiên, nó cũng là nguồn cung cấp tốt của một số chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin C và mangan.

Một cốc (237 mL) nước nho tím không đường chất lượng chứa các chất dinh dưỡng sau đây:

  • Calories: 152
  • Protein: 1 gram
  • Chất béo: 0,3 gram
  • Carbohydrat: 37,4 gram
  • Chất xơ: 0,5 gram
  • Vitamin C: 70% nhu cầu hàng ngày
  • Mangan: 26% nhu cầu hàng ngày
  • Magie: 6% nhu cầu hàng ngày
  • Kali: 6% nhu cầu hàng ngày
  • Đồng: 5% nhu cầu hàng ngày

Hơn nữa, nước nho còn chứa nhiều flavonoid và polyphenol. Đây là các chất có nguồn gốc từ thực vật và có tác dụng như chất chống oxi hoá, bảo vệ chống lại stress oxi hoá và viêm nhiễm.

Mua nho tại đây

3. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Nhờ vào các hợp chất chống oxi hoá, một số nghiên cứu gợi ý rằng nước nho có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Theo một nghiên cứu, các flavonoid trong nước nho Concord có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ cho bệnh tim, bao gồm viêm nhiễm, gây béo xơ trong mạch máu, đông máu tiểu cầu, mức độ cholesterol và triglyceride.

Trong một nghiên cứu nhỏ với 25 phụ nữ, việc uống nước nho trắng hàng ngày trong 30 ngày làm tăng mức cholesterol HDL (tốt) lên 16% và giảm mỡ bụng. Tương tự, một cuốn án điều tra đã báo cáo rằng các sản phẩm từ nho, bao gồm nước nho, có thể cải thiện đáng kể mức độ cholesterol tổng, cholesterol LDL (xấu) và cholesterol HDL (tốt) so với nhóm đối chứng. Vì vậy, nó có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn để hiểu rõ hơn về tác động của nước này đối với sức khỏe tim mạch.

Mua nho tại đây

Nước nho Kingfoodmart
Nước nho Kingfoodmart

4. Tăng cường chức năng hệ miễn dịch

Nhiều loại nước nho được bổ sung vitamin C. Vitamin C có thể tăng cường chức năng miễn dịch bằng cách giảm tình trạng stress oxi hoá và hỗ trợ chức năng của tế bào miễn dịch. Cung cấp đủ vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày có thể giảm khả năng mắc bệnh và nhiễm trùng, bao gồm các bệnh nhiễm trùng hô hấp thường gặp. Nước nho cũng là một nguồn chất chống oxi hoá tuyệt vời, như resveratrol, một hợp chất có thể làm giảm viêm nhiễm và điều chỉnh tế bào miễn dịch.

Mua nho tại đây

5. Nhược điểm

Mặc dù nước nho có lợi ích cho sức khỏe, nó cũng có nhược điểm cần xem xét. Nước nho có thể tăng mức đường huyết do chứa nhiều đường tự nhiên và ít chất xơ, góp phần tăng cân, đặc biệt khi tiêu thụ loại nước nho có đường thêm và nhiều calo.

Mua nho tại đây

Nước nho Kingfoodmart

Nước nho có thể là một nguồn cung cấp tốt của một số vitamin, khoáng chất và chất chống oxi hoá quan trọng và có thể phù hợp với chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác