Tiểu đường và những điều cần biết về bệnh tiểu đường

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Tiểu đường và những điều cần biết về bệnh tiểu đường

    Nhờ lời khuyên từ Bác sĩ Khoa Khám bệnh & Nội khoa tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang, chúng ta có thể nắm rõ hơn về mối liên quan giữa việc tiêu thụ quá nhiều đường và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Mặc dù đường không phải nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường, nhưng nó có thể tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là bệnh tiểu đường type 2.

1. Tác động của đường đến bệnh tiểu đường

Đường, tự nhiên có trong trái cây, rau quả và sữa, cũng thường được thêm vào thực phẩm và đồ uống chế biến. Loại đường này được gọi là đường tự do và tồn tại trong nước ép trái cây, xi-rô, và mật ong. Đường tự do bao gồm đường thêm vào đồ uống, đường cát trong làm bánh, và đường có trong các sản phẩm chế biến sẵn, bánh và nước sốt.

Bệnh tiểu đường type 1 và type 2 có nguyên nhân khác nhau. Trong type 1, hệ thống miễn dịch phá hủy tế bào sản xuất insulin, không liên quan trực tiếp đến đường. Trái lại, type 2 phụ thuộc vào lối sống, chế độ dinh dưỡng và thể trạng. Đường có thể tăng nguy cơ mắc bệnh type 2, đặc biệt khi dẫn đến thừa cân.

Ăn rau xanh hàng ngày để hạn chế bệnh tiểu đường

2. Cách kiểm soát lượng đường tiêu thụ

Để kiểm soát lượng đường tiêu thụ, chúng ta cần thay đổi thói quen ăn uống. Thay vì tiêu thụ đồ ăn chứa nhiều đường, hãy chọn những thực phẩm lành mạnh như sữa chua không đường, hạt không ướp muối, và nhiều trái cây và rau quả. Các sản phẩm này giàu chất xơ, giúp kiểm soát đường huyết và tăng cảm giác no.

Cần tránh các thức ăn và đồ uống giàu đường tự do như nước ngọt đóng chai, bánh ngọt, và đồ ăn chế biến sẵn. Thay vào đó, hãy lựa chọn đồ uống không có đường hoặc thấp đường. Khi chế biến thực phẩm tại nhà, sử dụng các thay thế chất làm ngọt nhân tạo thay cho đường.

Hãy đọc nhãn sản phẩm để xác định tỷ lệ đường có trong chúng. Thành phần chất béo cũng cần quan tâm, vì nhiều sản phẩm giảm chất béo thường có đường thêm để bù lại mất mùi vị và kết cấu. Sự tự nấu ăn tại nhà cho phép bạn kiểm soát chính xác thành phần trong bữa ăn, giúp giảm lượng đường tiêu thụ và duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Ăn rau xanh hàng ngày để hạn chế bệnh tiểu đường

Việc ăn quá nhiều đường tự do có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Tuy nhiên, bệnh này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả lối sống và thể trạng. Quá trình kiểm tra sức khỏe định kỳ tại bệnh viện sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến tiểu đường và đưa ra giải pháp điều trị và quản lý hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác