Bị đau mông và tê chân do ngồi lâu có phải triệu chứng thần kinh tọa hay không?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Bị đau mông và tê chân do ngồi lâu có phải triệu chứng thần kinh tọa hay không?

    Một buổi làm việc dài hạn tại văn phòng, một cuộc họp kéo dài, hoặc một chuyến xe ô tô xa xôi – tất cả đều có thể dẫn đến tình trạng mà chúng ta quen thuộc: ngồi lâu và cảm thấy đau mông, tê chân. Tuy nhiên, khi mệt mỏi và không thoát khỏi cảm giác này, câu hỏi nảy lên: “Liệu có thể đây là triệu chứng của một vấn đề nghiêm trọng hơn, như thần kinh tọa?” Để giải đáp câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu thêm về triệu chứng và nguyên nhân tiềm ẩn.

tê chân Kingfoodmart

Bị đau mông và tê chân do ngồi lâu có phải triệu chứng thần kinh tọa hay không?

Bệnh này có nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm nhiễm, thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh hoặc căng cơ.

Triệu chứng thường gồm:

  • Đau dọc theo con đường dây thần kinh tọa: Triệu chứng bắt đầu từ lưng thấp và kéo dài xuống mặt ngoài đùi, mặt trước ngoài bắp chân, loại trừ lòng cái, và lan tới các ngón chân. Vị trí tổn thương cụ thể sẽ gây ra các triệu chứng khác nhau. Ví dụ, tổn thương rễ L4 có thể gây đau xung quanh hông và đùi, tổn thương rễ L5 có thể gây đau từ mu bàn chân đến ngón chân cái, và tổn thương rễ L5 có thể gây đau từ lòng bàn chân đến ngón út.
  • Biến đổi trong triệu chứng: Cơn đau có thể thay đổi từ đau nhẹ đến đau nặng và đi kèm với cảm giác nhức nhối, đau nhói hoặc cảm giác giống như bị điện giật.
  • Cảm giác tê, sưng và yếu cơ: Một số người có thể trải qua cảm giác tê, sưng, hoặc yếu cơ ở chân hoặc bàn chân. Đau có thể xuất hiện ở một phần của chân và cảm giác tê ở phần khác.

Tham khảo trà thảo mộc hỗ trợ miễn dịch ở đây

Cách ngừa thần kinh tọa

Để phòng ngừa đau thần kinh tọa hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh này, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Duy trì vận động và tập thể dục đều đặn: Luyện tập thường xuyên giúp cơ thể duy trì sự linh hoạt và sức kháng.
  • Giữ trọng lượng cơ thể ở mức lý tưởng: Việc duy trì trọng lượng cơ thể lành mạnh giúp giảm áp lực lên đĩa đệm cột sống và dây thần kinh tọa.
  • Thực hiện tư duy thể chất đúng cách: Học cách nâng đồ vật, cố gắng tránh những động tác quá căng thẳng trên lưng và mông, và đảm bảo duy trì tư duy thể chất đúng cách để tránh căng cơ và thoát vị đĩa đệm.
  • Đứng và ngồi đúng tư thế: Cố gắng giữ tư thế đứng và ngồi đúng cách để giảm áp lực lên lưng và đĩa đệm cột sống. Sử dụng ghế có hỗ trợ lưng khi bạn ngồi lâu.
  • Tránh những đòn va đập và chấn thương lưng: Bảo vệ lưng của bạn khỏi chấn thương và va đập bằng cách đeo dụng cụ bảo vệ khi tham gia vào hoạt động thể thao hoặc công việc có nguy cơ chấn thương.

Tham khảo trà thảo mộc hỗ trợ tiêu hóa ở đây

Ngừa thần kinh tọa Kingfoodmart

Trong cuộc sống hàng ngày, việc ngồi lâu là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, việc duy trì sự chú ý đến sức khỏe của chúng ta là vô cùng quan trọng. Nếu bạn thường xuyên trải qua đau mông và tê chân sau khi ngồi lâu, đừng bỏ qua triệu chứng này. Hãy luôn lắng nghe cơ thể và nếu cần, tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên gia để đảm bảo bạn được kiểm tra và chẩn đoán đúng cách.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác