Sưng hạch, nổi hạch ở cổ là dấu hiệu của bệnh gì?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Sưng hạch, nổi hạch ở cổ là dấu hiệu của bệnh gì?

    Trên cơ thể con người, hạch được phân bố ở nhiều vị trí như xương đòn, cổ, nách và bẹn. Hiện tượng nổi hạch ở cổ có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau như viêm nhiễm và ung thư trong các cơ quan thuộc đường hô hấp, tuyến giáp, thanh quản và cơ vùng đầu cổ. Để có thể hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh lý khi có dấu hiệu nổi hạch ở cổ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm thông tin.

Hach co Kingfoodmart

1. Hạch là gì?

Hạch là một phần của hệ tuần hoàn bạch huyết trong cơ thể người, có chức năng trực tiếp giam giữ và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh khi chúng xâm nhập. Hạch cũng tham gia vào quá trình miễn dịch bằng cách tạo ra các kháng thể. Hạch phân bố khắp cơ thể, từ trong phủ tạng đến các phần mềm dưới da. Thường thì hạch dễ sờ thấy nhất là hạch cổ, hạch bẹn và hạch nách.

Bình thường, hạch ở thể chìm và không thể sờ thấy. Chỉ khi hạch hoạt động mạnh để chống lại bệnh tật, nó mới sưng to. Nổi hạch là hiện tượng xuất hiện các khối nhỏ trên cơ thể có hình bầu dục hoặc tròn, thường có chất dịch bên trong. Khi ấn vào các hạch sưng, người bệnh sẽ cảm thấy đau. Hiện tượng nổi hạch thường xuất hiện ở người từ 20-50 tuổi, và tỷ lệ phụ nữ gặp nổi hạch cổ gấp 3 lần nam giới. 

2. Sưng hạch, nổi hạch ở cổ có thể là dấu hiệu của một bệnh lý

Trong hầu hết các trường hợp, hạch to ra do viêm, nhiễm trùng hoặc ung thư. Hiện tượng nổi hạch ở cổ có thể là cảnh báo cho nhiều bệnh lý khác nhau. Viêm nhiễm vùng mũi xoang, viêm họng, viêm tuyến nước bọt và các bệnh lý ác tính như ung thư hạch nguyên phát hay ung thư di căn cũng có thể là nguyên nhân gây nổi hạch ở cổ. 

Bên cạnh đó, bệnh bạch cầu cấp, bệnh bạch cầu mạn thể lympho, hạch Hodgkin và các bệnh ung thư vùng đầu cổ cũng là những nguyên nhân khác gây nổi hạch ở cổ. Việc điều trị nổi hạch ở cổ sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu nổi hạch do viêm nhiễm, bệnh nhân chỉ cần điều trị nguyên nhân gây bệnh là hạch sẽ giảm tự nhiên. Nếu nghi ngờ hạch nổi do ung thư, bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp tầm soát và chẩn đoán như máy nội soi để tìm ra nguyên nhân chính xác. Sau đó, việc điều trị phụ thuộc vào loại ung thư mà bệnh nhân mắc phải.

Hach co Kingfoodmart

Như vậy, hiện tượng sưng hạch, nổi hạch ở cổ có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng. Người bệnh khi phát hiện và nghi ngờ bản thân có dấu hiệu sưng hạch, nổi hạch, tốt nhất nên đến khám và chẩn đoán tại các cơ sở y tế uy tín. Không nên tự ý mua thuốc tự chữa trị tại nhà để tránh việc bệnh biến chứng nặng hơn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác