Đang dùng thuốc tránh thai, cần tránh xa ăn bưởi là đúng hay sai?

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Đang dùng thuốc tránh thai, cần tránh xa ăn bưởi là đúng hay sai?

    Trước khi bạn uống một ly nước ép bưởi hoặc bổ một quả bưởi để ăn sáng, hãy xem xét xem loại quả chua này có thể ảnh hưởng đến thuốc bạn đang dùng như thế nào. Cả bưởi và nước ép bưởi đều được biết đến là tương tác với hàng chục loại thuốc, bao gồm cả viên tránh thai. Nếu bạn đang dùng viên tránh thai, liệu bạn có nên xem xét chuyển sang loại trái cây khác cho bữa ăn sáng của mình?

1. Hiệu quả của phương pháp tránh thai bằng thuốc viên

Viên tránh thai chứa các dạng tổng hợp nhân tạo của các hormone nữ estrogen và progestin. Bình thường, sự tăng nồng độ estrogen ở giữa chu kỳ kinh nguyệt của một phụ nữ sẽ khiến cả hai buồng trứng của cô ấy phóng thích một quả trứng chín. Quá trình này được gọi là rụng trứng. Quả trứng sau đó sẵn sàng để được thụ tinh bởi tinh trùng của người đàn ông. Khi quả trứng được thụ tinh, nó sẽ gắn vào thành tử cung của mẹ, nơi nó có thể phát triển thành một em bé. Các hormone trong viên tránh thai làm gián đoạn chu kỳ tự nhiên của một phụ nữ và ngăn quả trứng được phóng thích. Những hormone này cũng làm đặc chất nhầy cổ tử cung, làm cho việc tinh trùng bơi từ cổ tử cung lên để đạt tới quả trứng khó hơn. Viên tránh thai cũng làm thay đổi niêm mạc tử cung để làm cho việc quả trứng đã được thụ tinh không thể gắn vào và phát triển.

Mua trái cây tươi ngon giá tốt tại đây

Khi được sử dụng đúng cách, viên tránh thai có hiệu quả từ 91 đến 99%. Điều đó có nghĩa là đối với mỗi 100 phụ nữ dùng viên tránh thai, chỉ có từ 1 đến 9 người trong số họ có thể mang bầu trong một năm bất kỳ. Những phụ nữ có thai trong khi dùng viên tránh thai thường là do đã bỏ qua việc uống thuốc hoặc dùng thuốc không đúng cách.

thai kỳ kingfoodmart
thai kỳ kingfoodmart

2. Làm thế nào bưởi ảnh hưởng đến hiệu quả của viên tránh thai?

Chất hóa học trong bưởi gây ảnh hưởng đến một enzym trong dạ dày được gọi là CYP3A4, ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn phân giải và hấp thụ một số loại thuốc. Khi bạn ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi, bạn có thể hấp thụ quá nhiều hoặc quá ít loại thuốc này. Điều này có nghĩa là bạn có thể gặp nhiều tác dụng phụ từ thuốc hoặc thuốc không hoạt động tốt.

Trong trường hợp của viên tránh thai, bưởi và nước ép bưởi làm giảm quá trình phân giải estrogen trong cơ thể. Điều này làm tăng lượng hormone trong hệ thống của bạn. Mặc dù việc tăng nồng độ estrogen không khiến viên tránh thai kém hiệu quả, nhưng nó có thể tiềm ẩn tăng nguy cơ mắc phải các tác dụng phụ như cục máu đông và ung thư vú. Cần lưu ý rằng điều này chưa được chứng minh.

Mua trái cây tươi ngon giá tốt tại đây

3. Yếu tố khác ảnh hưởng đến hiệu quả của viên tránh thai

Bưởi không phải là chất duy nhất có thể tương tác với viên tránh thai của bạn. Các loại thuốc khác cũng có thể làm thay đổi hiệu quả của viên tránh thai, bao gồm: thuốc điều trị tiêu chảy, griseofulvin (dùng để điều trị nhiễm trùng da như bệnh ngứa ở vùng kín và bệnh chân thể), thuốc trị táo bón, thuốc điều trị động kinh, rifampin (dùng để điều trị nhiễm trùng như lao), St. John’s wort (một loại thực phẩm bảo vệ thảo mộc được sử dụng để điều trị trầm cảm).

Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn nếu bạn sử dụng bất kỳ loại thuốc này và viên tránh thai.

Mua trái cây tươi ngon giá tốt tại đây

Bạn nên làm gì nếu bạn sử dụng viên tránh thai?

Nếu bạn muốn bưởi và nước ép bưởi trở thành một phần của chế độ ăn của bạn, hỏi ý kiến ​​bác sĩ về cách chúng sẽ ảnh hưởng đến viên tránh thai của bạn. Bạn nên có thể ăn bưởi miễn là nó không trong khoảng thời gian bạn uống viên tránh thai. Ví dụ, bạn có thể ăn bưởi cho bữa ăn sáng nếu bạn uống viên tránh thai vào buổi tối. Đó là một ý tưởng tốt để thông báo cho bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng. Hãy hỏi xem chúng có thể tương tác với nhau và với những loại thực phẩm bạn ăn.

thai kỳ kingfoodmart

Nếu bạn bỏ qua uống viên một ngày, hãy uống viên tiếp theo ngay càng sớm càng tốt. Bạn có thể cần sử dụng phương pháp tránh thai phụ bổ, chẳng hạn như bao cao su hoặc cúc áo, trong vòng một tuần sau khi bỏ uống viên.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác