Phương pháp điều trị bệnh trĩ

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Phương pháp điều trị bệnh trĩ

    Có nên cắt trĩ hay không là một câu hỏi mà nhiều người bị trĩ thắc mắc. Câu trả lời phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ nghiêm trọng của bệnh trĩ, các triệu chứng và các phương pháp điều trị không phẫu thuật khác đã thử.

Phương pháp điều trị nội khoa

  • Bổ sung chất xơ

Đây là cách chữa bệnh trĩ đơn giản nhưng cần kết hợp với các phương pháp điều trị khác mới mang đến hiệu quả cao. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung 7-20g chất xơ mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ xuất huyết và các triệu chứng dai dẳng của bệnh trĩ đến 50%. Tuy nhiên lượng chất xơ không giúp cải thiện các triệu chứng sa, đau và ngứa

  • Làm giảm đau

Cách trị bệnh trĩ đơn giản nhất là dùng nước muối ưu trương, cho vào ngăn đá tủ lạnh, làm thành cục nước đá rồi chườm chỗ đau hậu môn do trĩ. Bạn cũng có thể ngồi trong bồn nước ấm vài lần một ngày để giúp giảm đau do trĩ.

  • Dùng thuốc

Các loại thuốc gây tê cục bộ như corticosteroid hoặc thuốc loãng viêm có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh trĩ. Bên cạnh đó các loại thuốc bôi glyceryl trinitrate 0,2% cũng có tác dụng làm giảm bệnh trĩ cấp I hoặc II. Người bệnh cũng có thể dùng thuốc Prep-H (Pfizer Incorporated, Kings Mountain, NC) giúp giảm tạm thời các triệu chứng cấp tính của bệnh trĩ như chảy máu và đau khi đi đại tiện.

Phương pháp điều trị bệnh trĩ kingfoodmart
Phương pháp điều trị bệnh trĩ kingfoodmart

Phương pháp điều trị ngoại khoa

  • Cắt trĩ theo phương pháp Milligan-Morgan: Phương pháp này được thực hiện bằng cách cắt bỏ toàn bộ búi trĩ và một phần của niêm mạc trực tràng.
  • Cắt trĩ theo phương pháp Ferguson: Phương pháp này được thực hiện bằng cách cắt bỏ búi trĩ và khâu lại niêm mạc trực tràng.
  • Cắt trĩ theo phương pháp Longo: Phương pháp này được thực hiện bằng cách cắt bỏ một phần niêm mạc trực tràng và khâu lại hai mép niêm mạc.
  • Cắt trĩ bằng laser: Không đau, tái phát thấp và ít biến chứng Phương án điều trị phẫu thuật được tính đến khi bệnh nhân mắc trĩ độ 3, độ 4. Có nhiều phương pháp phẫu thuật trĩ khác nhau, mỗi phương pháp có chỉ định riêng cũng như có ưu và khuyết nhất định. Có khi phải áp dụng nhiều phương pháp phối hợp cho một trường hợp trĩ cụ thể, ví dụ trĩ hỗn hợp có thể phải áp dụng cắt trị nội bằng phương pháp Longo hay Laser phối hợp cắt bỏ các búi trĩ ngoại bằng phương pháp kinh điển…
  • Cắt trĩ bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu: Phương pháp này sử dụng các thiết bị nội soi để cắt bỏ búi trĩ.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác