Bệnh nhân mới cấy ghép thận thì nên ăn gì?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Bệnh nhân mới cấy ghép thận thì nên ăn gì?

    Nếu bạn đã trải qua cấy ghép thận, có thể bạn quan tâm đến việc liệu chế độ ăn uống của mình có thay đổi so với trước khi cấy ghép hay không. Bài viết này cung cấp thêm thông tin và lời khuyên từ các chuyên gia về việc lập kế hoạch chế độ ăn sau cấy ghép thận.

Cần bổ sung protein

Những người phải ghép thận được khuyên dùng các chế phẩm bổ sung protein trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, điều này ở mỗi người cũng khác nhau. Trong phần lớn các trường hợp sau ghép thận, bệnh nhân dần hồi phục cảm giác thèm ăn, do vậy không cần bất cứ chế phẩm bổ sung nào. 

Mua các loại thịt để bổ sung protein tại đây

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân cảm thấy lượng protein hấp thu của mình chưa đủ thì có thể tiếp tục dùng các chế phẩm bổ sung sau cấy ghép nhưng chỉ sau khi đã tư vấn bác sĩ chuyên khoa thận.

Dinh dưỡng cho người bệnh thận Kingfoodmart
Dinh dưỡng cho người bệnh thận Kingfoodmart

Không nên ăn nhiều trái cây tươi

Một số loại quả mà bệnh nhân ghép thận nên hạn chế hay không nên ăn như bưởi, lựu, nho… vì các loại hoa quả này có thể làm tăng nồng độ thuốc, thậm chí có khả năng tương tác với các thuốc ức chế miễn dịch đang sử dụng gây ảnh hưởng tới quá trình hồi phục của thận. 

Trong chế độ dinh dưỡng cho người ghép thận, người bệnh có thể ăn một số hoa quả chua như cam, chanh, me. Tuy nhiên, không nên ăn các loại trái cây chưa chín, chưa được ngâm rửa sạch, trái cây hỏng do để lâu…

Mua cam Úc tươi tại đây

Thực hiện chế độ ăn chín, uống sôi

  • Người bệnh nên ăn đồ đã nấu chín, không ăn các loại đồ sống, thực phẩm đồ biển vì rất dễ bị nhiễm khuẩn E.colilegionella.
  • Uống nước đã đun sôi, rửa, ngâm sạch rau để loại bỏ vi khuẩn
  • Không nên ăn rau sống, salad, rau quả bị dập nát.
  • Không ăn đồ chiên xào nhiều, đồ nướng trực tiếp trên than
  • Không nên ăn các thực phẩm đồ nóng, nồng như tỏi sống, ớt, tiêu,….
  • Không được uống rượu và các loại đồ uống có cồn khác để tránh gây áp lực lên thận.
Dinh dưỡng cho người bệnh thận Kingfoodmart

Tóm lại, chế độ ăn sau cấy ghép thận cần phải đảm bảo cân bằng và đáp ứng các yếu tố dinh dưỡng cơ bản. Bạn cần áp dụng chế độ ăn kiêng đặc biệt và tuân thủ chỉ định điều trị từ bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác