Khi hít thở sâu thì tim nhói đau là triệu chứng của bệnh gì?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Khi hít thở sâu thì tim nhói đau là triệu chứng của bệnh gì?

    Đau ngực khi hít sâu rất có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm cho sức khỏe. Nguyên nhân gây ra nhói tim khi hít thở sâu có thể do chấn thương bên ngoài nhưng cũng có thể do bệnh lý bên trong. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các vấn đề bệnh lý liên quan đến triệu chứng hít thở sâu bị nhói tim.

Các bệnh về tim

  • Nhồi máu cơ tim ngoài cảm giác đau nhói còn kèm theo cảm giác bị bóp nghẹt hay đè nặng ở tim. Cảm giác này có thể xuất hiện ở giữa ngực hoặc ngực trái chỗ tim. Nếu nặng, cảm giác đau có thể lai đến vai và tay trái. Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim còn cảm thấy khó thở, lạnh chân tay, vã mồ hôi.
  • Nhói tim khi hít sâu cũng có thể là triệu chứng viêm màng ngoài tim do chấn thương, virus hoặc các bệnh tự miễn. Trong trường hợp viêm màng ngoài tim, người bệnh có thể sẽ đỡ đau khi ngồi thẳng hoặc nghiêng về trước. Một số triệu chứng đi kèm có thể là sốt, khó thở, choáng váng, chóng mặt, trống ngực đập liên hồi,…

Dùng dầu đậu nành để đề phòng nguy cơ bị bệnh tim

Đau tim khi hít thở sâu Kingfoodmart
Đau tim khi hít thở sâu Kingfoodmart

Các bệnh về phổi

  • Viêm phổi do vi khuẩn, virus, nấm cũng khiến người mắc bệnh bị nhói tim khi hít thở sâu. Nguyên nhân là khi họ hít vào, các phế nang lành sẽ căng to và chèn ép vào các phế nang bị viêm gây đau. Cảm giác đau có thể xảy ra ở bên trái, khiến người bệnh nhầm lẫn là đau ở tim. Khi bị viêm phổi, triệu chứng kèm theo có thể là sốt cao, ho nhiều, ho có đờm thậm chí ho ra máu, mệt mỏi, khó thở.
  • Viêm màng phổi cũng khiến bệnh nhân bị đau ngực phía bên tim khi hít thở sâu. Lý do là bởi lá màng phổi gồm hai lớp rất mỏng, trong đó một lớp dính vào mô phổi, một lớp dính vào thành ngực. Khi bệnh nhân hít thở, lồng ngực và phổi sẽ vận động khiến các lá màng phổi chuyển động và cọ xát vào nhau. Màng phổi bị viêm càng dễ bị kích thích gây cảm giác đau mỗi khi bệnh nhân hít thở sâu.

Muốn cho phổi khỏe mạnh, hãy tăng cường ăn nhiều ớt chuông

Hít thở sâu bị nhói tim do các nguyên nhân khác

  • Chấn thương ngực thường do va đập, tai nạn có thể gây tổn thương phần mềm hoặc gãy, rạn xương bên trong lồng ngực. Chấn thương cũng có thể làm ảnh hưởng đến màng phổi và phổi. Chấn thương ngực có thể chỉ có triệu chứng đau, bầm tím nhưng cũng có khi gây rối loạn nhịp tim, khó thở, đau nhói tim,…
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường ít được nghĩ tới khi ai đó đau nhói tim mỗi lần hít thở sâu. Nhưng bạn biết không, acid dạ dày trào lên thực quản cũng có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản. Khi niêm mạc thực quản tổn thương, dọc xương ức sẽ có cảm giác đau nóng khiến người bệnh nhầm lẫn là đau tim.

Ăn nhiều rau củ, trái cây để tránh tình trạng trào ngược dạ dày

Đau tim khi hít thở sâu Kingfoodmart

Tất cả các bệnh nghiêm trọng khác như bệnh lý liên quan đến phổi và bệnh lý về tim đều cần phương pháp điều trị có thể phức tạp hơn. Tùy bệnh lý cụ thể và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. Người bệnh cần tuyệt đối lưu ý, không tự ý dùng thuốc giảm đau khi chưa rõ nguyên nhân gây nhói tim. Người bệnh cũng cần theo dõi xem triệu chứng hít thở sâu bị nhói tim có gia tăng về mức độ và tần suất không để đi khám bác sĩ sớm nhất có thể.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác