Dinh dưỡng hợp lý giúp phòng các bệnh không lây nhiễm

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Dinh dưỡng hợp lý giúp phòng các bệnh không lây nhiễm

    Ngày nay, các bệnh không nhiễm ngày càng gia tăng, trong đó chế độ dinh dưỡng không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh mãn tính như: Bệnh ung thư, đái tháo đường, tim mạch…Do vậy, chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh trong bữa ăn hàng ngày có thể dự phòng các bệnh không lây nhiễm.

Ăn nhạt Kingfoodmart

Tổng quan về bệnh mạn tính không lây

Bệnh mạn tính không lây bao gồm các bệnh:

  • Tim mạch (tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, …)
  • Hô hấp (hen phế quản, tắc nghẽn phổi mãn tính)
  • Ung thư và đái tháo đường.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do:

  • Chế độ ăn uống

Bạn nên ăn nhiều trái cây

  • Sinh hoạt không lành mạnh (thiếu dinh dưỡng, thừa chất, ăn uống không hợp lý, hút thuốc, sử dụng chất kích thích, hạn chế vận động)
  • Tác động từ môi trường sống

Ăn nhạt dự phòng các bệnh mạn tính không lây

Ăn mặn, ăn thừa muối, sẽ làm tăng khả năng trương lực thành mạch, gây tích tụ nước trong tế bào và làm tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp. Do đó, để phòng ngừa bệnh cần thay đổi chế độ ăn bằng cách giảm lượng muối tiêu thụ trong mỗi bữa ăn hằng ngày.

Bạn nên ăn nhiều rau củ để tập ăn nhạt

Theo khuyến cáo người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ < 5g muối/ngày (tương đương 1 thìa cà phê). Đối với trẻ sơ sinh, lượng muối tiêu thụ được khuyến cáo là < 0,3g/ngày và trẻ dưới 1 tuổi là < 1,5g/ngày.

Ăn nhạt Kingfoodmart
Ăn nhạt Kingfoodmart

Làm thế nào để giảm lượng muối

Thành phần chính của muối là natri. Vì vậy, chế độ ăn nhạt bao gồm cả giảm lượng muối và những thực phẩm có hàm lượng natri nhiều. Dưới đây là một số cách để xây dựng chế độ ăn nhạt dự phòng các bệnh mạn tính không lây:

  • Hạn chế sử dụng nước mắm, muối, nước tương để chấm thức ăn trong bữa ăn. Nếu dùng nên pha loãng nước mắm để chấm.
  • Hạn chế hoặc giảm lượng muối, nước mắm, bột nêm, … khi nấu nướng, dưới 1⁄5 thìa cà phê muối/bữa ăn/người/ngày.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, nhiều muối như xúc xích, thịt hộp, khoai tây chiên, … Nếu dùng cần đọc kỹ thành phần và chọn những loại có hàm lượng muối, natri thấp.

Thay vì ăn khoai tây chiên, hãy thử nấu canh khoai tây 

Ăn nhạt từ sớm với lượng muối theo khuyến cáo là chế độ ăn lành mạnh giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp ở trẻ em sau này. Ăn nhạt giúp ổn định, duy trì huyết áp và cũng là một phần của việc điều trị ở những bệnh nhân tăng huyết áp.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác